Hyundai Exter là mẫu xe SUV hạng A ra mắt thị trường Ấn Độ vào hồi tháng 7 năm nay. Xe đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của khách hàng tại quốc gia Nam Á này bởi kiểu dáng nhỏ gọn, ngoại hình trẻ trung đi kèm mức giá bán hấp dẫn.
Theo thông tin do báo chí địa phương đăng tải, Hyundai Exter đã nhận được tới 75.000 đơn đặt hàng trước. Con số này vượt qua kỳ vọng của nhà sản xuất và hãng đã phải điều chỉnh tăng 30% sản lượng để có thể nhanh chóng bàn giao xe đến tay khách hàng.
Cụ thể, Hyundai dự định sản xuất 6.000 chiếc Exter mỗi tháng ở nhà máy tại Chennai. Tuy nhiên, kế hoạch hiện tại đã tăng 8.000 xe/tháng. Bên cạnh đó, hãng cũng cắt bớt lượng xe xuất khẩu để dồn lực phục vụ thị trường Ấn Độ.
Số lượng đơn đặt hàng tăng cao cũng khiến thời gian giao xe của Hyundai Exter ở hầu hết các phiên bản hiện đã lên đến 6 tháng. Thậm chí, những khách hàng đặt mua phiên bản đặc biệt phải đợi đến 9 tháng mới được nhận xe. Đại diện đơn vị sản xuất cũng cho biết phần lớn khách hàng Ấn Độ đều chọn mua phiên bản cao cấp nhất.
Kích thước DxRxC của Hyundai Exter lần lượt là 3.815 x 1.710 x 1.631 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.450 mm. Những thông số trên có phần thua kém hơn hai mẫu xe gầm cao hạng A tại Việt Nam như Toyota Raize hoặc Kia Sonet.
Về thiết kế, Hyundai Exter sử dụng ngôn ngữ Sensuous Sportiness với đường nét vuông vức, góc cạnh khá giống với mẫu Hyundai Santa Fe thế hệ mới sắp ra mắt vào tháng 8 tới đây. Dải LED ban ngày và đèn hậu phía sau tạo hình chữ "H" dễ nhận biết. Cụm đèn pha là loại thấu kính, được đặt thấp giống với nhiều mẫu xe Hyundai hiện nay.
Nhìn từ bên hông Hyundai Exter trông khá giống Mufasa. Phía sau, cụm đèn hậu cũng có đồ họa hình chữ H tương tự đèn pha. Cột C có mảng màu đen tạo hiệu ứng mui xe lơ lửng.
Về nội thất, tổng thể thiết kế khoang cabin của Hyundai Exter khá tương đồng với Grand i10, từ vô-lăng đến màn hình nổi, táp lô và cửa gió điều hòa... Danh sách tiện nghi và giải trí gồm màn hình giải trí 8 inch tương thích Apple CarPlay và Android Auto, sạc không dây, đồng hồ tốc độ dạng màn điện tử 4,2 inch, cổng USB kết nối dạng Type-C, đèn chiếu chân, ga tự động,…
Ghế ngồi trên Hyundai Exter sử dụng chất liệu giả da với ba tông màu cho khách hàng lựa chọn. Phía trên trần được trang bị cửa sổ trời có thể ra lệnh đóng/mở bằng giọng nói. Tại hàng ghế sau, xe được trang bị cửa gió điều hòa riêng nhưng thiếu bệ tỳ tay.
Về vận hành, Hyundai Exter sử dụng động cơ 1.2L hút khí tự nhiên, công suất cực đại 82 mã lực và 114 Nm mô-men xoắn. Đi kèm với đó là hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số bán tự động AMT. Ngoài ra, hãng xe Hàn Quốc còn cung cấp phiên bản chạy nhiên liệu khí nén CNG nhưng công suất chỉ đạt 69 mã lực, 95,2 Nm mô-men xoắn và sử dụng duy nhất hộp số sàn.
Về an toàn, Hyundai Exter được trang bị 6 túi khí tiêu chuẩn, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, cảm bến đỗ xe phía sau, cảm biến áp suất lốp, camera lùi, dây đai an toàn 3 điểm, nhắc nhở thắt dây an toàn ở mọi vị trí và móc ghế trẻ em Isofix.
Theo tài liệu do Hyundai công bố, Exter có chỉ số tiêu thụ nhiên liệu trung bình là khoảng 5,15L/100km nếu đi với hộp số sàn, khoảng 5,2L/100 km nếu đi với hộp số sàn tự động AMT, và mức tương ứng của động cơ CNG là khoảng 3,69L/100km.
Theo nhiều nguồn tin, Hyundai cũng có kế hoạch mở bán Exter tại thị trường Việt Nam. Thông tin này càng thêm có cơ sở khi mà một số đại lý hiện đã bắt đầu nhận đặt cọc mẫu xe này với lời hứa có thể giao xe vào cuối năm nay.
Hoàng Anh