Máy bay trinh sát bị tấn công ở Syria, Nga liên tiếp không kích trừng phạt

Máy bay trinh sát bị tấn công ở Syria, Nga liên tiếp không kích trừng phạt

Thứ 5, 02/09/2021 | 14:00
0
Máy bay trinh sát của Nga đã bị tấn công bằng tên lửa đất đối không. Đây không phải là lần đầu tiên máy bay của Nga bị tấn công ở Idlib, Syria.

Sáng sớm ngày 31/8, máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công vào các vị trí của phiến quân ở Syria. Mục tiêu là các làng al-Iskan thuộc vùng nông thôn phía tây Afrin. Trại huấn luyện của Faylaq al-Sham phải chịu ít nhất 5 cuộc không kích.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nằm gần khu vực huấn luyện đã bị phá huỷ. Đến hiện tại, con số thương vong chưa được báo cáo.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga được cho là      tấn công các mục tiêu nằm trong khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở đông bắc Syria. Cuộc không kích này có thể dẫn đến một đợt leo thang khác.

Faylaq al-Sham là nhóm vũ trang thân Thổ Nhĩ Kỳ. Một số tay súng sau khi rời các trại huấn luyện của nhóm sẽ tham gia các cuộc tấn công chống lại quân chính phủ Syria ở mặt trận phía tây Aleppo. Nhóm vũ trang này cũng được biết đến với vai trò trung gian trong việc cung cấp tài chính cho hầu hết các lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria cũng như lính đánh thuê đến từ những nơi khác.

Trong buổi sáng 31/8, cùng với các cuộc tấn công nhằm vào phía tây Afrin, máy bay chiến đấu của Nga còn triển khai các cuộc không kích nhằm vào nhiều vị trí của phiến quân ở phía nam Idlib, gần làng Sufuhun.

Thế giới - Máy bay trinh sát bị tấn công ở Syria, Nga liên tiếp không kích trừng phạt

Những ngày qua, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tăng cường các cuộc không kích nhằm vào khu vực kiểm soát của phiến quân.

Trước đó, ngày 29/8, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cũng đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào Idlib. Các cuộc không kích diễn ra vào sáng 29/8 nhắm vào vùng ngoại ô của các thị trấn al-Bara và Kansafra trên núi al-Zawiya. Hai thị trấn này thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib. Hay’at Tahrir al-Sham, nhóm vũ trang có liên hệ với khủng bố Al-Qaeda và các lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang duy trì sự hiện diện ở khu vực miền núi.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, các máy bay chiến đấu của Nga đã thực hiện hơn 80 cuộc không kích nhằm vào Idlib kể từ đầu tháng 8.

Hầu hết các cuộc không kích đều nhằm vào các vị trí ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Máy bay chiến đấu của Nga cũng thực hiện các cuộc không kích ở phía bắc Lattakia và vùng nông thôn phía tây bắc Hama.

Thế giới - Máy bay trinh sát bị tấn công ở Syria, Nga liên tiếp không kích trừng phạt (Hình 2).

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga không kích nhằm trừng phạt hành động liên tiếp vi phạm lệnh ngừng bắn của Hay’at Tahrir al-Sham và các đồng minh.

Các cuộc không kích liên tục những ngày gần đây của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga được cho là đòn trừng phạt trước những vi phạm lặp đi lặp lại lệnh ngừng bắn ở Idlib. Lệnh ngừng bắn này được ký kết ngày 5/3/2020, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Hay’at Tahrir al-Sham và các đồng minh của nhóm này đứng sau các cuộc tấn công vi phạm lệnh ngừng bắn trong nhiều tháng qua.

Ngày 27/8, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cũng đã thực hiện một loạt cuộc không kích vào khu vực Idlib. Trong đợt không kích đầu tiên, máy báy chiến đấu Nga tấn công thị trấn al-Bara. Ở đợt không kích thứ hai mục tiêu là vùng ngoại ô thị trấn Mjdlya. Cả hai thị trấn này đều nằm gần đường cao tốc M4 thuộc vùng nông thôn phía nam Idlib và đều nằm trong khu vực do nhóm Hay’at Tahir al-Sham kiểm soát.

Thế giới - Máy bay trinh sát bị tấn công ở Syria, Nga liên tiếp không kích trừng phạt (Hình 3).

Cuộc không kích ngày 27/8 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Trong một cuộc không kích, một quả tên lửa đất đối không đã bắn vào máy bay trinh sát có người lái của Nga. Tuy nhiên, tên lửa không tấn công trúng mục tiêu, nó phát nổ trong không trung, cách xa hàng km so với máy bay trinh sát.

Một số nhà hoạt động đối lập Syria cho biết, Hay’at Tahir al-Sham chính là nhóm vũ trang đã bắn quả tên lửa này. Tuy nhiên, một số nguồn tin lại cho rằng tên lửa được phóng bởi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở vùng nông thôn phía nam Idlib.

Năm ngoái, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib đã bị “bắt quả tang” khi cố gắng bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga bằng hệ thống phòng không di động do Mỹ sản xuất FIM-92 Stinger.

Theo các nhà hoạt động đối lập, đây là lần thứ tư tên lửa đất đối không được sử dụng để tấn công máy bay Nga ở Idlib trong tháng 8.

Các nỗ lực bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga không thể không bị trừng phạt. Hay’at Tahir al-Sham, các đồng minh và những người ủng hộ đều sẽ phải chịu trách nhiệm với những hành động khiêu khích theo cách này hay cách khác. Những hành động khiêu khích đang gây mất ổn định ở Idlib và gây nguy hiểm cho lệnh ngừng bắn.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga có thể sẽ tiếp tục không kích ở Idlib với kỳ vọng sẽ sớm lập lại trật tự ở khu vực giảm leo thang.

HOÀ AN (Theo SF)

Tag: Nga Syria

Nga triển khai 100.000 cuộc không kích, quét sạch khủng bố ở Syria

Thứ 2, 16/08/2021 | 14:22
Theo hãng thông tấn AVP, lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện 100.000 cuộc không kích nhằm vào các vị trí của khủng bố IS tại Syria.

Bắn hạ tên lửa Israel ở Syria, Nga một mục tiêu nhắm nhiều đích

Thứ 7, 07/08/2021 | 09:00
Không chỉ nhắm đến chính phủ mới của Israel, tuyên bố vũ khí Nga bắn hạ tên lửa của Israel nhằm vào Syria còn là thông điệp Nga gửi tới cả Mỹ và Iran.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.