Theo Creative 311, Mazda CX-8 sẽ bị dừng sản xuất tại Nhật Bản vào khoảng tháng 8/2023, dựa trên thông tin phía đại lý chia sẻ. Khoảng trống mà mẫu SUV 7 chỗ này bỏ lại trong danh mục sản phẩm của Mazda sẽ được thay thế bằng “tân binh” CX-80.
Thực tế, việc khai tử CX-80 tại quê nhà đã được báo từ năm ngoái, thông qua sơ đồ sản phẩm của Mazda tại 3 thị trường lớn là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.
Tương tự CX-50, CX-60 và CX-90 đã ra mắt, CX-80 cũng thuộc dòng sản phẩm cao cấp Large Product của thương hiệu Mazda. Mẫu xe này dự kiến sẽ ra mắt toàn cầu vào cuối năm nay, có thể tại Triển lãm phương tiện di động Nhật Bản 2023 diễn ra từ 26/10 đến 5/11.
Mazda CX-80 hứa hẹn sẽ ngập tràn công nghệ, với sự hiện diện của gói an toàn chủ động và công nghệ kiểm soát tư thế động học (KPC - Kinematic Posture Control). Công nghệ này được Mazda áp dụng đầu tiên trên mẫu xe thể thao MX-5, với hệ thống phanh được sử dụng để giảm tình trạng dư lái (oversteer) và vặn xoắn thân xe khi ôm cua tốc độ cao. KPC xác định vòng quay của 4 bánh xe để điều khiển hoạt động của phanh, mang đến sự ổn định cho xe.
Mazda CX-90 được cho là hình mẫu của Mazda CX-80
Tùy thị trường, Mazda CX-80 sẽ có 2 tùy chọn động cơ. Thứ nhất là hệ truyền động mild hybrid với máy xăng 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L, sản sinh công suất tối đa 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Khối động cơ này đi kèm với một mô tơ điện và hộp số tự động 8 cấp.
Thứ hai là hệ truyền động plug-in hybrid (PHEV), bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.5L kết hợp với mô tơ điện cho tổng công suất 323 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Đi kèm với đó là cụm pin 17,8 kWh và hộp số tự động 8 cấp.
Hiện chưa có thông tin về việc Mazda CX-80 sẽ bán ở Việt Nam.
Hoàng Anh