MC Thảo Phạm:

MC Thảo Phạm: "Kinh doanh không phải để ra oai"

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 30/08/2021 | 12:03
0
Khởi nghiệp với nghề MC nhưng Thảo Phạm lại có một cú "lội ngược dòng" khi trở thành một doanh nhân. Chị cho biết, kinh doanh với chị giờ là đam mê.

Người đẹp Thảo Phạm sinh năm 1986 tại Thái Nguyên. Cô được biết đến là một nữ MC cho Đài truyền hình Hà Nội và 3 năm kinh nghiệm kinh doanh online và phần lớn cô tập trung chủ yếu vào livestream.

Với tài ăn nói lưu loát, cô đã đúc rút ra được nhiều bí quyết để có thể bán hàng một cách nhanh chóng nhất. Cô được người người yêu thương gọi là "thánh livestream". Mới đây, cô đã có những chia sẻ với Người Đưa Tin về việc kinh doanh của mình.

Văn hoá - MC Thảo Phạm: 'Kinh doanh không phải để ra oai'

MC Thảo Phạm từng học những bài học kinh doanh đầu tiên từ mẹ.

Chào Thảo Phạm, chị từng biết đến là một MC, có bao giờ chị thấy hối tiếc vì mình bỏ nghề đi làm kinh doanh không?

Nghề nào với tôi cũng là cái duyên. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn, tôi về đầu quân ở Đài truyền hình Hà Nội, làm các chương trình như: Mẹ và bé, Tạp chí đẹp… Rồi sau đó, tôi có viết kịch bản cho các chương trình phát sóng. Nghề MC đến với tôi là một... sự bất đắc dĩ bởi trước đó một số MC tôi mời cộng tác không thể hiện được hết kịch bản tôi viết ra. Tôi “bị” đưa đẩy lên “dẫn thử”, rồi được mọi người khen là có duyên nên cứ thế làm thôi.

Giai đoạn làm truyền hình, là người trực tiếp phỏng vấn khách mời nên tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm xử lí tình huống mà sau này tôi áp dụng vào chính công việc kinh doanh hiện tại của mình. Tôi chuyển hướng sang kinh doanh vì muốn mình được trải nghiệm thêm nhiều điều mới nên tôi không ân hận gì cả.

Chị đến với nghề kinh doanh như nào?

Thật ra, tôi học kinh doanh từ mẹ. Mẹ là người thầy đầu tiên của tôi. Nhà tôi ở Thái Nguyên, đến giờ tôi vẫn nhớ hình ảnh tảo tần của mẹ với một cửa hàng tạp hoá bán đủ thứ trên đời. Tôi luôn biết ơn của hàng tạp hoá ngày xưa của mẹ vì đã nuôi các con nên người. Mẹ là một người giản dị, ít nói nhưng khi bước vào "kinh doanh" bà rất nhanh nhẹn, tinh tế trong việc nuôi dạy con cái. Bà tính toán cũng rất giỏi, cộng nhẩm hàng dãy số, hay đơn giản là bán một nhóm các sản phẩm mà bây giờ mọi người thường gọi nó là combo. Bà tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhất nên luôn làm khách hàng cảm thấy cực kỳ ấn tượng mỗi khi mua bán.

Ở vùng quê tôi, bà khá là nổi tiếng vì bán hàng có duyên và mọi người đều rất vui khi đến với bà. Có lẽ, tôi đã ngấm "máu" kinh doanh của mẹ từ nhỏ nên khi đang làm MC, tôi thấy mình phải bứt phá, cần làm mới mình bằng việc kinh doanh. Tôi kinh doanh online và luôn tự hào rằng, mình có đủ cái tâm để làm ăn chân chính, tử tế.

Nói đến kinh doanh, nhiều người tự hào việc mình có những công ty to, cửa hàng lớn, tập đoàn kia. Nếu chị chỉ có kinh doanh online, có sợ bị chê là làm ăn... "cò con" không?

Khi bắt đầu bước vào kinh doanh, ai cũng tìm cho mình một đường đi riêng, nếu không lượng sức mình, rất dễ bị thất bại. Không phải cứ kinh doanh lớn là thành công, tôi muốn đi những bước "chậm mà chắc", vì chậm thường bền vững. Tôi biết nhiều bạn trẻ, mặc dù không có nhiều vốn nhưng đi vay mượn rất nhiều tiền, đầu tư vào những dự án lớn. Nhưng cái gì cũng phải khởi đầu, đừng vì việc người ngoài nhận xét kinh doanh lớn là oai, là oách mà mặc một cái áo không vừa với mình. Kinh doanh không phải để ra oai với người khác, nếu thất bại thì rất ê chề. 

Tôi chọn việc kinh doanh online vì tôi biết mình giỏi ở chỗ nào. Tôi đã từng làm MC, có một chút hiểu biết về tâm lý khán giả, khách hàng nên tôi chọn mảng kinh doanh này. Rất may là tôi đầu tư vào lĩnh vực này thì thấy nhiều người ủng hộ, thế là thành công rồi.

Được khách hàng, đồng nghiệp gọi chị là "thánh livestream", chị có bí quyết kinh doanh online nào đặc biệt không?

Điều quan trọng nhất là không được phép mang cảm xúc cá nhân vào công việc. Với khách hàng phải luôn niềm nở cho dù lúc đó bản thân có gặp chuyện gì không vui đi chăng nữa. Có lẽ đó cũng chính là nền tảng để sau này, bất kỳ ai gặp, dù ngoài đời hay trên sân khấu, đều thấy tôi luôn tươi cười, thân thiện. Hơn nữa, tôi cho rằng, việc bán hàng không chỉ là giới thiệu sản phẩm họ cần mà phải lắng nghe để thấu hiểu và tư vấn cho phù hợp. Khi khách hàng không mua vẫn phải cúi đầu, cảm ơn và chào hỏi lễ phép.

Một điều nữa, khi bán hàng online thì mình không thể nhìn thấy khách hàng, nhưng sự quan tâm, tư vấn nhiệt tình cũng rất cần thiết. Tôi luôn coi mọi người là khách hàng tương lai của mình nên luôn nhẹ nhàng. Nếu họ tin tưởng mình, thì việc bán được sản phẩm là chuyện đương nhiên.

Văn hoá - MC Thảo Phạm: 'Kinh doanh không phải để ra oai' (Hình 2).

Thảo Phạm có quan niệm kinh doanh khá "mở".

Thế còn việc chị cũng là một diễn giả, có đi dạy cách kinh doanh online cho các bạn trẻ?

Nhờ kinh doanh thành công nên một số bạn trẻ cũng biết đến Thảo Phạm. Thảo có được mời đến một số diễn đàn kinh doanh, một số lớp học khởi nghiệp để truyền kinh nghiệm cho các bạn trẻ. Giới trẻ bây giờ giỏi lắm, họ nắm bắt công nghệ thông tin rất tốt, nhưng chỉ thiếu kinh nghiệm thôi. Tôi chỉ truyền cho các bạn trẻ nhưng gì mình biết, nhưng vất vả mà mình đã trải qua. Trong các bài giảng của mình, tôi lấy bài học từ chính bản thân mình để làm ví dụ. Tôi mong rằng, các bạn trẻ sẽ có những định hướng cụ thể, để sau này có kinh doanh, các em sẽ có những kiến thức cơ bản để thử sức làm giàu.

Gần đây, có một số MC, nghệ sĩ cũng lấn sang kinh doanh online, theo chị đó có phải là trào lưu không?

Tôi nghĩ đó không phải là trào lưu mà do những MC, nghệ sĩ đó thấy mình cũng hợp với kinh doanh nên họ thử sức thôi. Kinh doanh không phải là trò chơi mà muốn thì làm cho vui. Khi kinh doanh online, họ cũng phải bỏ vốn và kiến thức của mình ra nếu không cũng sẽ ăn phải "trái đắng", nên bất kỳ ai thành công, tôi đều rất ngưỡng mộ và trân trọng.

Có điều là khi MC, nghệ sĩ kinh doanh thì họ sẽ được khán giả để ý hơn, ban đầu sẽ bán hàng tốt hơn. Nhưng họ cũng gặp áp lực là luôn phải làm ăn thật tử tế, nếu không bị bóc phốt, họ cũng mất cả danh tiếng. Vì thế, bất cứ ai kinh doanh, điều tiên quyết là kinh doanh một cách chân chính thì luôn bền lâu và sẽ thành công.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

MC Nguyễn Khánh Huyền: “Kinh doanh mỹ phẩm thành công cần trang bị cho mình các kiến thức cơ bản"

Thứ 3, 06/11/2018 | 15:06
Nguyễn Khánh Huyền, cô MC – biên tập viên xinh đẹp, luôn khiến người nhìn không khỏi chớp mắt. Sở hữu khuôn mặt không góc chết “vạn người mê” với đôi mắt to long lanh và đôi môi căng mọng quyến rũ chính là “vũ khí” Khánh Huyền đốt cháy mọi ánh nhìn của người đối diện. Với vẻ ngoài dễ thương và đáng yêu, MC Khánh Huyền luôn chiếm được thiện cảm với những người xung quanh.

Ca sĩ Hồ Lệ Thu: Bên cạnh nghề ca sĩ, kinh doanh còn là 'máu'

Thứ 7, 14/11/2015 | 16:04
Vừa là ca sĩ, vừa là giám đốc marketing, đối với ca sĩ Hồ Lệ Thu, chị có thể hoàn thành tốt cả hai vai trò một cách dễ dàng.

MC Thanh Mai tiết lộ chuyện kinh doanh từ năm 10 tuổi

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:03
"Có thể bạn không tin, nhưng sự thật là năm lên 10 tuổi, Thanh Mai đã "manh nha" máu kinh doanh rồi, cụ thể là lúc đó mình đã có một quán cà phê riêng. Quán cà phê đó Mai mở bằng tiền mừng tuổi, tự quản lý, tự pha chế và bưng bê luôn", Thanh Mai tiết lộ.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.