MC Thảo Vân: "Táo quân là thanh xuân của tôi"

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 02/01/2023 | 10:51
0
Với gần 20 năm dẫn chương trình Táo quân, MC Thảo Vân mong được khán giả coi mình là 1 phần của "món ăn không thể thiếu" của các gia đình ngày cuối năm.

Kịch bản Táo quân sẽ giữ bí mật đến phút chót

NĐT: Với 20 năm dẫn chương trình Táo quân, chị có nghĩ mình là một phần của chương trình này không?

MC Thảo Vân: Với 20 năm, chương trình là nơi gắn bó của tôi và các nghệ sĩ tham gia. Đó là một hành trình dài trong cuộc đời của mỗi người chứ chưa nói đến là làm nghề. Táo quân là thanh xuân của tôi. Mặc dù phần dẫn của tôi rất nhỏ, tôi tự cho mình được hưởng đặc ân là coi mình là một phần của chương trình, dù bé xíu. Tôi mong được khán giả coi mình là 1 phần của Táo quân

NĐT: Trong gần 20 năm dẫn Táo quân, những kỷ niệm nào là đáng nhớ nhất đối với chị?

MC Thảo Vân: Các nghệ sĩ tham gia chương trình Táo quân rất vất vả, họ phải tập luyện trước đó cả tháng, thường tập xuyên đêm đến sáng, sau đó là những đêm diễn, ghi hình dài 3-4 tiếng. Các nghệ sĩ coi nhau là gia đình. Trong đó cũng có cáu gắt, giận hờn, thậm chí quát nhau nhưng vẫn có sự yêu thương, chăm chút, trêu chọc, vui đùa nhau… như một gia đình thực sự.

Hàng năm, trước khi ra sân khấu, mặc dù chỉ dẫn vài câu chào kết nhưng tôi luôn ở trong trạng thái bị run, hồi hộp vì mỗi lần ra sân khấu là cảm giác như phút giao thừa sắp đến. Mặc dù khi ghi hình thì chưa đến thời điểm đó nhưng tôi luôn xúc động, và không chỉ riêng tôi, các nghệ sỹ đều thế. Họ cũng chờ đợi câu: “Chúc mừng năm mới” để cùng chia sẻ niềm vui vỡ oà: Cuối cùng cũng đã cùng nhau thực hiện xong một chương trình phục vụ khán giả. Cảm xúc đó rất tuyệt diệu, đó là một món quà lớn với tôi và tất cả anh em.

NĐT: Năm nay, Táo quân kỷ niệm 20 năm ngày phát sóng, chị có thể bật mí chương trình có gì đặc biệt không?

MC Thảo Vân: Thực ra như mọi năm, kịch bản Táo quân sẽ giữ bí mật đến phút chót, không 1 ai biết, nếu có biết cũng không ai nói (cười). Đấy chính là vì khán giả, mong khán giả hãy chờ đến tối giao thừa xem chương trình năm nay thế nào.

Năm nào khán giả cũng đoán già đoán non xem năm nay có hay không, có vấn đề nào được nhắc đến. Có lúc khán giả thấy hụt hẫng vì tưởng vẫn đề này sẽ lên, vấn đề kia sẽ được nhắc đến… Tôi cho rằng, Táo quân là 1 chương trình đặc biệt. Vì đây không phải là 1 chương trình hài đơn thuần, đó là một chương trình phản ánh những vẫn đề xã hội qua lăng kính hài hước.

Văn hoá - MC Thảo Vân: 'Táo quân là thanh xuân của tôi'

MC Thảo Vân nhí nhảnh cùng nghệ sĩ Chí Trung.

Những vấn đề được nhắc đến là những vấn đề xã hội, nhưng nó hay ở chỗ là cách thể hiện không khô cứng, nghiêm túc như những chương trình chính luận. Mà nó được thể hiện một cách thú vị, nhẹ nhàng, hài hước, vui vẻ để mọi người cùng nhau kiểm điểm lại một năm quá chúng ta đã trải qua, đối mặt với những gì. Chúng ta nhìn lại hững gì chưa làm được, những thiếu xót, khuyết điểm nhưng không phải với tâm trạng nặng nề, căng thẳng mà nhìn lại với nhau nhẹ nhàng hơn.

Tiếng cười của khán giả là sự nhắc nhở, cảnh tỉnh với nhiều người. Vì thế, dù mọi người có thích hay không, dù có năm hay có năm chưa hay thì mọi người vẫn muốn chờ đợi xem năm nay Táo quân có gì đặc biệt.

Ê kíp làm Táo quân luôn có áp lực

NĐT: Có lẽ đấy là lý do mà năm 2019 khi Táo quân dừng lại 1 năm, khán giả đã rất hụt hẫng, nhưng chị có nghĩ đấy cũng là áp lực đặt lên vai ê kíp làm chương trình không?

MC Thảo Vân: Ê- kíp thực hiện chương trình luôn luôn có áp lực. Vì làm nghệ thuật rất khó, không phải như toán học 1+1=2 mà nghệ thuật là kiểu cảm nhận của mỗi người. Bạn thấy hay, nhưng tôi không thấy hay vì gu của tôi khác, cách nhìn của tôi về vấn đề cũng khác.

Một chương trình đáp ứng được sự mong đợi của triệu triệu người là quá khó, chính vì thế ê kíp luôn có áp lực làm thế nào để đa số đón nhận, yêu thích, nhưng không dễ dàng. Có những vấn đề rất hay chưa chắc nên nói, có cách thể hiện nay nhưng chắc chắc đã phù hợp với sân khấu truyền hình.

Nhiều khi khán giả cũng khắt khe quá, không hiểu cho các nghệ sĩ. Ê kíp cũng chỉ thay chúng ta nói lên những điều ấy thôi, họ đã làm hết mình rồi. Khán giả cũng phải thông cảm với những người thực hiện chương trình vì có những cái không phải do chúng ta quyết định, có những thứ do nhiều yếu tố tác động.

Tôi chỉ mong nếu khán giả không hài lòng với chất lượng nội dung, ít nhất hãy ghi nhận sự cố gắng của ê kíp, đó là cái không thể phủ nhận được. Khi nhận xét về chương trình đừng dùng lời lẽ nặng nề để chê bôi các nghệ sĩ, cách họ thể hiện là xuất sắc còn nội dung có năm hay năm không hay, cái đó cũng là bình thường. Như bạn nấu ăn hàng ngày, có bữa ngon, bữa không, bữa không ngon có thể do tâm lý, tâm trạng của bạn nữa.

Các nghệ sĩ cũng quen với các ý kiến trái chiều, sẽ có năm được khen, có năm bị chê nhưng quan điểm là họ sẽ làm hết mình, khi đó chẳng có gì phải ân hận cả.

NĐT: Người ta vẫn nói, trong dàn nghệ sĩ tham gia Táo quân, nét diễn của NSND Công Lý rất duyên dáng, được nhiều người rất thích, chị nghĩ gì về nhận xét này?

MC Thảo Vân: Tôi hoàn toàn đồng tình, tôi thấy anh Lý có chuyên môn tốt, diễn xuất của anh ấy chuyên nghiệp, vì anh ấy có thể diễn cả bi lẫn hài. Nét diễn của anh ấy trong Táo quân là 1 cái rất khó thay thế.

Văn hoá - MC Thảo Vân: 'Táo quân là thanh xuân của tôi' (Hình 2).

MC Thảo Vân cho hay, nét diễn của NSND Công Lý trong Táo quân là 1 cái rất khó thay thế.

NĐT: Năm ngoái, vì lý do sức khoẻ, NSND Công Lý không có mặt trong Táo quân, năm nay khán giả mong anh ấy trở lại, sự trở lại này có ý nghĩa như thế nào thưa chị?

MC Thảo Vân: Tôi cũng mong anh ấy trở lại chương trình Táo quân, có lẽ đấy cũng là sự mong đợi của cả ê kíp và những khán giả yêu mến anh ấy. Tôi mong anh ấy trở lại dù chỉ là sự xuất hiện ngắn thôi cũng được. Anh ấy là 1 nghệ sĩ xứng đáng xuất hiện trong những chương trình lớn như vậy. Năm nay anh ấy tham gia được tức là phần nào anh ấy đã khoẻ mạnh, anh ấy đã có thể tiếp tục công việc diễn xuất của mình.

Hơn tất cả, anh ấy là bố của con trai tôi (Tít). Tôi và con luôn mong anh ấy khoẻ mạnh, vững vàng, tiếp tục công việc của mình.

Tôi rất kém trong khoản chủ động với một ai đó

NĐT: Chị và Tít (tên thật là Gia Bảo) thường nói chuyện gì khi nhắc đến NSND Công Lý?

MC Thảo Vân: Trong suốt năm qua, 2 mẹ con thường nhắc đến sức khoẻ của anh Lý, cả 2 mẹ con thường trùng ý tưởng với nhau. Con đang học lớp 12 nên cũng không có nhiều thời gian rảnh, những khi con không phải học, tôi nhắc: Mai con sang thăm bố được đấy, thì Tít nói: À vâng, mai con cũng hẹn với chị Kiến (Thục Anh – con gái đầu của NSND Công Lý) sang thăm bố rồi. Thi thoảng có thời gian, Tít lại sang thăm bố như vậy. Về nhà tôi cũng hỏi con xem bố hôm nay thế nào, có khá hơn không? Hai mẹ con luôn mong sức khoẻ anh Lý tốt lên từng ngày.

NĐT: Con trai năm nay học lớp 12 và chuẩn bị vào Đại học, chị đinh hướng cho bạn ấy học ngành gì, liệu bạn ấy có thích làm nghệ thuật không?

MC Thảo Vân: Con nói thích học truyền thông đa phương tiện. Tuy nhiên, bây giờ con cũng có nhiều kế hoạch lắm, tôi vẫn đang chờ đợi xem con quyết định học gì, đi du học hay học ở Việt Nam.

Tôi thì thấy con cũng có năng khiếu đạo diễn, vì khi tôi đi xem phim cùng con, tôi thấy con cũng có những nhận xét rất tinh tế, có lẽ do con cũng được thừa hưởng gen từ bố.

Văn hoá - MC Thảo Vân: 'Táo quân là thanh xuân của tôi' (Hình 3).

MC Thảo Vân và con trai Gia Bảo.

NĐT: Con trai đã lớn và đang có bạn gái thân, chị có bao giờ cấm con yêu sớm không?

MC Thảo Vân: Tại sao lại cấm? Vì nếu các con có tình cảm với nhau thì cấm là không ổn. Khi cấm đoán thì con sẽ giấu mình, làm những thứ nguy hiểm hơn. Tôi để con có tâm lý thoải mái để khi cần gì, thì con sẽ tâm sự với mình. Nếu chia sẻ được với các con, mình sẽ giải quyết được các việc kịp thời. Tôi luôn tin các con có những hiểu biết nhất định, đừng thiếu lòng tin với các con quá, hãy để các con chủ động trong nhiều chuyện, mình chỉ chia sẻ làm sao để con không làm sai là được.

NĐT: Người ta vẫn tò mò, Thảo Vân có đang đợi “chàng hoàng tử bạch mã” của mình đến lần nữa nữa không? 

MC Thảo Vân: Tuổi này còn hoàng tử gì nữa? Tuổi này có chờ thì chờ… tiên ông thôi (cười). Tôi không đóng của trái tim mình, nhưng với tôi chuyện này là tuỳ duyên. Khi nào nó đến sẽ đến. Tôi rất kém trong khoản chủ động với một ai đó.

Cũng có lúc, mình mong muốn: Ừ, giá có một gia đình đầy đủ, ấm áp thì rất vui, để mình không có cảm giác hoang hoải nữa. Khi nghe những câu chuyện bạn bè chia sẻ về gia đình, đọc những chuyện trên mạng tôi cũng thèm và rất mừng cho họ. Nhưng thôi, mọi thứ tuỳ ông trời sắp xếp.

Văn hoá - MC Thảo Vân: 'Táo quân là thanh xuân của tôi' (Hình 4).

Thảo Vân cùng các nghệ sĩ Trà My, Thanh Thanh Hiền.

NĐT: Chị, nghệ sĩ Trà My và Thanh Thanh Hiền có một tình bạn rất đẹp, mọi người nói ở showbiz ít có tình bạn chân thật lắm, chị thấy có đúng không?

MC Thảo Vân: Tôi thấy may mắn là có những người bạn rất hiểu mình. Tôi không phải là người ở giới showbiz, tôi là “nửa nọ nửa kia”, tôi đang công tác ở Đại học Quốc gia Hà Nội, là một công chức làm 8 tiếng, tôi không có nhiều thời gian lắm.

Có những lần đi làm chương trình thì cũng vội vàng, tập trung làm việc cho xong rồi ai về nhà nấy. Vì vậy, khi chơi thân với các nghệ sĩ ở showbiz, tôi rất vui. Trà My, Thanh Thanh Hiền là những người chị của tôi, họ là những người rất đáng quý. Chúng tôi có thể chia sẻ, thấu hiểu với nhau. Họ là những người phụ nữ chân thành với những câu chuyện rất đời. Chúng tôi trân trọng, chân thành với nhau.

NĐT: Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

NSƯT Xuân Bắc sẽ xuất hiện trở lại ở Táo Quân 2023

Thứ 2, 28/11/2022 | 10:38
Sau 1 năm vắng bóng vì lịch trình riêng, NSƯT Xuân Bắc sẽ xuất hiện trở lại ở Táo Quân 2023.

Vợ NSND Công Lý: "Tôi và ông xã nuốt nước mắt vì rút khỏi Táo Quân"

Chủ nhật, 06/02/2022 | 09:26
Gần 20 năm tham gia Táo Quân, năm nay NSND Công Lý không tham gia chương trình. Vợ "cô Đẩu" đã có có những tâm sự về việc này và kể về tâm trạng của chồng...

Táo quân 2022 tung trailer hé lộ loạt câu nói “chất như nước chất”

Chủ nhật, 23/01/2022 | 15:40
Những câu nói hài hước, sâu cay là "đặc sản" của Táo Quân 2022 cũng được tiết lộ ít nhiều qua đoạn trailer dài hơn 1 phút.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.