McDonald’s và Starbucks cũng quay lưng với Twitter?

McDonald’s và Starbucks cũng quay lưng với Twitter?

Thứ 2, 16/01/2023 | 16:19
0
McDonald’s và Starbucks không có hoạt động nào trên Twitter kể từ giữa tháng 11/2022, chỉ vài tuần sau khi Elon Musk mua nền tảng truyền thông xã hội này.

Việc các thương hiệu không vui mừng khi tỷ phú Elon Musk lên tiếp quản Twitter không phải là điều gì bí mật. Kể từ khi CEO Tesla hoàn thành thỏa thuận mua lại trang mạng xã hội này vào cuối tháng 10/2022, Twitter luôn là trung tâm của sự chú ý.

Theo Forbes, một số thương hiệu như Apple, Balenciaga và Chipotle đã từ chối quảng cáo trên Twitter sau khi ông Musk chính thức trở thành chủ sở hữu mới của nền tảng mạng xã hội này.

Gần đây, người dùng Twitter đã bắt đầu chú ý đến sự vắng mặt “bất thường” của một số thương hiệu thực phẩm trên ứng dụng này như McDonald’s và Starbucks.

Thế giới - McDonald’s và Starbucks cũng quay lưng với Twitter?

Khách hàng dùng bữa tại một cửa hàng McDonald's. Ảnh: NY Times

Bài tweet cuối cùng của McDonald’s là một meme hài hước được đăng vào ngày 17/11. Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này không chia sẻ bất kỳ điều gì khác kể từ hôm đó, thậm chí không có gì liên quan đến Giáng sinh hay năm mới.

Tương tự như vậy, Starbucks cũng không tweet dòng nào kể từ ngày 18/11 đến nay. Trong khi đó, cả 2 công ty này vẫn hoạt động tích cực trên Facebook, Instagram và TikTok.

Mặc dù cả 2 công ty đều không phản hồi khi được yêu cầu bình luận về vấn đề này, nhưng sự im lặng của họ trên Twitter có thể xuất phát từ việc ông chủ hãng xe điện bỏ ra 44 tỷ USD để trở thành CEO Twitter.

Cách tiếp cận “Chờ xem”

Việc McDonald’s và Starbucks không hoạt động trên Twitter không phải là thông lệ đối với các thương hiệu này vì trước đó, các chiến thuật tiếp thị của họ chủ yếu dựa vào nền tảng này.

Năm 2022, McDonald’s đã đăng một biển hiệu nhà hàng hài hước trên Twitter và hình ảnh đó đã lan truyền nhanh chóng. Các dòng tweet của Starbucks cũng thu hút đông đảo khách hàng.

Theo ông Arun Lakshmanan, Phó Giáo sư tại Trường Quản lý, Đại học Buffalo, việc các nhãn hàng không chắc chắn về quy trình của Twitter sau khi ông Musk lên tiếp quản cũng có thể là một yếu tố khiến họ không muốn đăng bài trên nền tảng này.

Thế giới - McDonald’s và Starbucks cũng quay lưng với Twitter? (Hình 2).

Tỷ phú Elon Musk chính thức mua lại Twitter cuối tháng 10/2022. Ảnh: Forbes

“Tôi không nghĩ rằng họ ủng hộ hay phản đối việc thay đổi quyền sở hữu”, ông Lakshmanan cho biết. “Tôi không nghĩ những công ty này thực sự muốn đảm nhận bất kỳ vị trí nào ở Twitter, chẳng qua họ muốn chờ xem khả năng tồn tại của Twitter với tư cách là một nền tảng PR, quảng cáo, cũng như mô hình kinh doanh mà ông Musk sẽ áp dụng trên nền tảng này thôi”.

Sau khi một số tập đoàn lớn như công ty dược phẩm Eli Lilly bị mạo danh và thiệt hại hàng chục triệu USD vốn hóa thị trường chỉ trong một ngày, họ đã thông báo ngừng quảng cáo trên Twitter.

Theo một báo cáo của trang web thông tin tự do Media Matters for America ngày 22/11, một nửa trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu dường như không còn quảng cáo trên Twitter.

“Các nền tảng như Twitter có giá trị thương hiệu riêng và các công ty cũng có giá trị thương hiệu riêng. Việc tham gia vào một nền tảng có thể giúp ích cho thương hiệu, hoặc có tác dụng ngược lại. Vì vậy, họ phải thận trọng và chờ xem nền tảng sẽ đi theo hướng nào”, ông Lakshmanan cho biết.

Lo ngại về ông Musk

Có ít nhất một công ty là General Motors (GM) đã cởi mở về việc ngừng sử dụng Twitter. Hồi tháng 10/2022, nhà sản xuất ô tô cho biết họ đang đánh giá quy trình của nền tảng dưới quyền sở hữu mới.

“Vẫn còn nhiều điều chưa biết về định hướng chung của nền tảng, bao gồm cả cách dữ liệu của chúng tôi được bảo vệ như thế nào”, GM cho biết trong một thông cáo báo chí. “Vì một đối thủ cạnh tranh lớn cũng đang chạy nền tảng này, chúng tôi cần thận trọng để đảm bảo dữ liệu, thương hiệu và khách hàng của mình được bảo vệ.”

GM cho biết họ vẫn tham gia Twitter “nhưng tại thời điểm này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời – đặc biệt là xung quanh vấn đề bảo mật dữ liệu.”

Thế giới - McDonald’s và Starbucks cũng quay lưng với Twitter? (Hình 3).

Ảnh chụp tài khoản Twitter của GM. Hãng xe này là một trong những công ty đầu tiên tuyên bố ngừng quảng cáo trên Twitter ngay sau khi tỷ phú Elon Musk mua lại nền tảng này. Ảnh: voi.id

Theo ông Andrew Selepak, giáo sư truyền thông xã hội tại Đại học Florida, mặc dù một số công ty đã không đăng gì trong một thời gian dài, nhưng họ vẫn đang trả lời các câu hỏi và khiếu nại của người tiêu dùng.

“Tôi cho rằng các công ty có lẽ hơi lo lắng về sự hỗn loạn mà việc tiếp quản Twitter gây ra hơn bất kỳ điều gì khác”, ông Selepak chia sẻ.

Ngay sau khi trở thành CEO Twitter, ông Musk đã sa thải một nửa trong số 7.500 nhân viên của nền tảng mạng xã hội này trong một ngày, và chứng kiến thêm hàng nghìn người nghỉ việc sau khi ông yêu cầu họ làm thêm giờ hoặc ra đi.

Cách quản lý của ông Musk cũng dẫn đến những lựa chọn vội vàng, ví dụ như tính phí dấu tích xanh 7,99 USD/tháng sau một thời gian áp dụng rồi trì hoãn.

Chính vì lẽ đó, một lý do hợp lý giải thích cho sự im ắng của các thương hiệu trên Twitter chính là sự lo ngại về các động thái của ông Musk sau khi mua lại nền tảng này, ông Selepak nhận định.

Nguyễn Tuyết (Theo The Street, mushed.com)

 

Dấu tick xanh Twitter trở lại, người dùng iPhone trả phí đắt hơn

Chủ nhật, 11/12/2022 | 11:23
Phiên bản cải tiến của Twitter Blue (dấu tick xác minh tài khoản Twitter chính chủ) sẽ chính thức trở lại vào ngày 12/12 với giá cao hơn cho người dùng iPhone.

Tỷ phú Elon Musk gặp CEO Tim Cook: Hiểu lầm được giải quyết

Thứ 5, 01/12/2022 | 11:21
Vị tỷ phú giàu nhất thế giới và CEO công ty giá trị nhất thế giới đã chính thức gặp mặt nhau lần đầu tiên sau khi ông Musk “tuyên chiến” với nhà sản xuất iPhone.

Elon Musk tiếp quản Twitter, bác bỏ thông tin sa thải 75% nhân viên

Thứ 6, 28/10/2022 | 10:04
“Twitter mong muốn trở thành nền tảng quảng cáo được tôn trọng nhất trên thế giới, giúp củng cố thương hiệu và phát triển doanh nghiệp của bạn”, CEO Tesla chia sẻ.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.