MC.Trác Thúy Miêu xin lỗi cũng chưa đủ…

MC.Trác Thúy Miêu xin lỗi cũng chưa đủ…

Thứ 5, 15/07/2021 | 07:31
6
Giữa lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, liều thuốc quan trọng nhất là sự đoàn kết vậy mà… một MC lại “cuồng ngôn” gây xôn xao dư luận.

Những ngày gần đây, bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của MC Trác Thúy Miêu trên mạng xã hội đang gây tranh cãi lớn trong dư luận.

Ngày 14/7, thông tin từ TP.HCM được các báo đăng tải, Thành phố cần chi viện 1.500 bác sĩ, 5.500 điều dưỡng viên cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nghĩ càng thấy buồn cho những phát ngôn thiển cận của chị Miêu.

Trao đổi với báo chí ngày 13/7, đại diện sở Thông tin và Truyền thông TP.Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã nhận được công văn từ cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (bộ Thông tin và Truyền thông), liên quan đến bài viết này. Theo đó, Thanh tra Sở đang rà soát, củng cố hồ sơ để tham mưu phương án xử lý. Sau đó, Sở sẽ làm việc với nữ MC này để làm rõ những sai phạm.

Theo cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, nữ MC này đã đăng tải bài viết trên mạng xã hội, có dấu hiệu gây mâu thuẫn, kích động về việc cán bộ, giảng viên, sinh viên trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương triển khai nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh.

Trước đó, hình ảnh hơn 300 sinh viên cùng 9 cán bộ giảng viên trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương lên đường chi viện cho TP.Hồ Chí Minh trong cuộc chiến với Covid-19 được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Trong khi đây vốn dĩ là một hình ảnh ý nghĩa, đội ngũ sinh viên y với sức trẻ và tinh thần thiện nguyện xông pha đáng quý, lại có những cá nhân sử dụng lời lẽ không hay, thậm chí “đổ mực đen” vào những tấm lòng trong sáng ấy.

Đáng trách hơn cả, khi có những trường hợp vốn mang danh “người của công chúng”, có ảnh hưởng với xã hội, lại đưa ra những lời lẽ như vậy.

Ngày 3/7, tài khoản Facebook có tên Phuong Vu, của MC Vũ Hoài Phương (nghệ danh Trác Thúy Miêu) đã đăng tải dòng trạng thái với lời lẽ mỉa mai việc hỗ trợ chống dịch của những sinh viên này.

Trong bài viết thể hiện quan điểm, nữ MC cho rằng TP.Hồ Chí Minh tự thân dư nội lực, tri thức và sức người để chống dịch. Nội dung bài viết gây tranh cãi có đoạn: “…Sinh viên Y dược Sài Gòn, kể cả tình nguyện viên từ thanh niên, nghệ sĩ, y bác sĩ, khỏi có ở đâu rần rần máu chiến như Sài Gòn. Tụi em nhắm học hỏi, cảm thụ được thì làm, còn cà chớn như cách tụi em đã làm ở Gò Vấp thì ở chơi thêm mấy bữa cho biết rồi về, Sài Gòn đang bận dữ lắm…”.

Đa chiều - MC.Trác Thúy Miêu xin lỗi cũng chưa đủ…

Những phát ngôn của Thuý Miêu là biểu hiện của sự thiếu văn hóa! Một sự ích kỷ trong lối sống! (Ảnh: Internet)

Quan điểm dù là cá nhân của người nổi tiếng nhưng ngay lập tức đã gây tranh cãi, nhận nhiều phản hồi không tích cực từ cộng đồng mạng. Không lâu sau đó, nội dung bài viết đã không còn tồn tại.

Giữa thời điểm cả nước đang chung sức, đồng lòng để cùng chiến đấu với dịch bệnh, bài viết này gây ảnh hưởng tiêu cực không ít đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại sao một nữ MC trước nay vốn được biết đến là một người hoạt ngôn, có góc nhìn sắc sảo và khách quan, lại phát ngôn một cách thiếu suy nghĩ đến vậy?

Mà cũng không đơn thuần chỉ là thiếu suy nghĩ, những lời lẽ mà MC.Trác Thúy Miêu đã thể hiện trên trang cá nhân “sặc mùi” tự cao, cho rằng thành phố nơi mình sinh sống đã thừa khả năng khống chế dịch bệnh, phủ nhận công sức, nỗ lực cũng như tinh thần tự nguyện của biết bao con người. Những lời lẽ ấy không chỉ là nguy cơ “châm ngòi” cho một sự mâu thuẫn đầy kích động giữa bối cảnh dịch bệnh phức tạp, mà còn là những “vết cứa” trực tiếp làm tổn thương người khác.

Đó là biểu hiện của sự thiếu văn hóa! Một sự ích kỷ trong lối sống!

Người xưa có câu: “Ăn có thể ăn bậy, nhưng nói không được nói bậy”. Đã có không ít những bi kịch chỉ bắt nguồn từ những lời “nói bậy”.

Chính vì vậy, mới có lời khuyên “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”, là để nhắc nhở nhau phải thận trọng trong phát ngôn. Không phải cứ thích gì là nói nấy cho “sướng miệng”, mà phải biết suy xét, đánh giá đúng - sai, lợi - hại trước khi mở lời.

Trường hợp này cũng không ngoại lệ, không thể cậy mình là một MC, mà muốn phát ngôn thế nào cũng được.

Đó là chưa kể, là một MC, là một người biến lời nói trở thành “cần câu cơm”, thì càng cần phải tìm hiểu thông tin, suy nghĩ thật kỹ trước khi nói. Khác với lời của một đứa trẻ lên 5, lên 3, những lời nói bừa trong chốc lát của một MC cũng có thể kéo theo nhiều ảnh hưởng đến cộng đồng phía sau.

Mới đây, bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, trong đó nêu rõ: Tổ chức, cá nhân khi tham gia mạng xã hội phải “chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam, không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội…”.

Giữa lúc này, không có gì quan trọng hơn cuộc chiến chống dịch Covid-19. Chính vì vậy, mọi động thái gây ảnh hưởng tiêu cực cần được xử lý triệt để, tránh tiền lệ cho những phát ngôn gây chia rẽ tương tự sau này.

MC.Trác Thúy Miêu cần lên tiếng xin lỗi. Nhưng xin lỗi cũng chưa chắc đã đủ cho lời lẽ gây tổn thương trước đó.

Mong rằng, nữ MC sẽ nhận được một bài học thích đáng cho thói “cuồng ngôn”, phát ngôn theo kiểu “mồm miệng đi trước”… của bản thân!

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Tiểu Chiến

 Nỗi bất hạnh “không được phép thi trượt”...

Thứ 3, 13/07/2021 | 11:26
Dù không đỗ vào ngôi trường mình mơ ước, nhưng nếu “sĩ tử” đã cố gắng hết sức mình, thì họ không hề có lỗi?!

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.