Người đàn ông mê rượu ngày uống 500ml, đi khám mới biết mỡ máu cao gấp 50 lần

Người đàn ông mê rượu ngày uống 500ml, đi khám mới biết mỡ máu cao gấp 50 lần

Thứ 5, 06/07/2023 | 14:48
0
Người đàn ông 40 tuổi thường xuyên uống 500ml rượu mỗi ngày bất ngờ bị đau dữ dội. Bác sĩ chẩn đoán chỉ số mỡ máu cao gấp 50 lần bình thường.

Theo thông tin từ Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng), các bác sĩ tại đây vừa cấp cứu cho một trường hợp bệnh nhân 40 tuổi, viêm tụy cấp, mỡ máu Triglyceride tăng 50 lần.

Bệnh nhân V.V.H (40 tuổi, trú tại xã Quyết Tiến, Tiên Lãng, Hải Phòng) được người nhà đưa vào Bệnh viện Kiến An cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng thượng vị, đau lan ra sau lưng, sau đó lan khắp bụng, bí trung đại tiện.

Đời sống - Người đàn ông mê rượu ngày uống 500ml, đi khám mới biết mỡ máu cao gấp 50 lần

Bệnh nhân thường xuyên uống 500ml rượu đang được điều trị tại viện. Ảnh: Vietnamnet.

Người nhà bệnh nhân cho biết, anh H. có thói quen sử dụng rượu 500ml/ngày nhiều năm. Khi anh H. đau bụng dữ dội bất thường, người nhà đã khẩn trương đưa đi cấp cứu.

Qua thăm khám và tiến hành các bước kiểm tra, xét nghiệm, kết chụp cắt lớp vi tính của bệnh nhân cho thấy hình ảnh viêm tụy cấp thể hoại tử, thâm nhiễm mỡ tụ dịch quanh đầu tụy. Xét nghiệm mỡ máu Triglyceride tăng cao gấp gần 50 lần so với bình thường. Bệnh nhân có dấu hiệu trùng, nhiễm độc nặng.

Bác sĩ Nguyễn Kông Hải, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết sau khi được thay huyết tương và điều trị hồi sức tích cực, toàn trạng bệnh nhân ổn định, xét nghiệm mỡ máu về bình thường.

Theo vị chuyên gia này, viêm tụy là một bệnh nguy hiểm đặc biệt là viêm tụy cấp nếu không được xử trí kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng như suy đa tạng, viêm tụy hoại tử nhiễm trùng, thậm trí tử vong.

Do đó, người bệnh khi thấy các triệu chứng như đau bụng dữ dội, đột ngột vùng trên rốn, quanh rốn, thường xảy ra sau khi ăn quá nhiều chất đạm, mỡ hoặc sau khi uống rượu bia; chướng bụng, buồn nôn, nôn,... cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Rượu, bia gây viêm tụy cấp là nguyên nhân phổ biến thứ 2 sau sỏi tụy, mật. Để phòng, tránh viêm tụy cấp do rượu, bia gây ra, chúng ta cần hạn chế tối đa rượu, bia, có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường chất xơ.

Trước đó cũng có một người uống 500ml rượu mỗi ngày phải nhập viện cấp cứu vì bị viêm gan nhiễm độc. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa Medlatec vừa tiếp nhận một bệnh nhân phải nhập viện điều trị vì tình trạng viêm gan nhiễm độc do rượu.

Bệnh nhân N.K.Q, 39 tuổi, tại Gia Lâm, Hà Nội đến khám vì lý do một tháng nay xuất hiện mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ, đau mỏi các khớp kèm theo đau tức bụng vùng thượng vị (trên rốn), bị tiêu chảy 3 - 4 lần/ngày. Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết: Bản thân đã uống rượu nhiều năm trên 500ml/ngày.

Sau khi được các bác sĩ trực tiếp khám lâm sàng nhận định tình trạng bệnh, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm đánh giá công thức máu, các yếu tố đông máu, chức năng gan, thận, viêm gan virus, đường máu, mỡ máu, siêu âm ổ bụng và đàn hồi mô gan, nội soi thực quản dạ dày để tìm nguyên nhân gây ra các biểu hiện bất thường.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy: Tất cả các chỉ số men gan đều tăng cao, đặc biệt chỉ số đánh giá tình trạng nhiễm độc gan tăng hơn 90 lần so với giới hạn bình thường 8-61U/L... Kết quả chấn đoán hình ảnh, siêu âm ổ bụng thấy xơ gan, gan nhiễm mỡ độ II, túi mật to; Nội soi viêm dạ dày, sẹo loét hành tá tràng.

BSCKI. Bùi Văn Hải - Chuyên khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Rượu, bia là những loại đồ uống có chứa cồn ethanol với nồng độ khác nhau nên khi uống quá nhiều sẽ gây độc cho cơ thể. Đặc biệt tại gan, 90 - 95% rượu được chuyển hóa để xử lý đào thải (còn lại rượu sẽ bài tiết qua thận, da, phổi), vì vậy, đây là cơ quan chịu tác động lớn nhất những hậu quả do rượu gây ra như men gan tăng cao, viêm gan nhiễm độc, xơ gan, thậm chí ung thư gan nếu bệnh tiến triển.

Rượu cũng làm ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác, từ miệng, thực quản, dạ dày… nồng độ cồn cao gây kích ứng niêm mạc, viêm loét, chảy máu dạ dày, tăng nguy cơ ung thư tiêu hóa. Rượu vào máu, được hệ tuần hoàn vận chuyển đến khắp các mô trong cơ thể làm giãn mạch, cảm giác nóng và hạ huyết áp. Khi đến não, rượu tác động lên hệ thần kinh, tùy thuộc vào nồng độ cồn trong máu mà có các trạng thái khác nhau như hưng phấn, kích động, ảo giác, loạn thần, giảm hoặc mất khả năng kiểm soát hành vi, chức năng của cơ thể (ức chế hoạt động thần kinh, làm suy yếu khả năng đi lại, giao tiếp và tư duy). Đây chính là nguyên nhân làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Viêm gan nhiễm độc do rượu rất nguy hiểm có thể dẫn tới tử vong. Để phát hiện và cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, bác sĩ Hải chia sẻ những dấu hiệu cảnh báo viêm gan nhiễm độc do rượu mà người dân nên cảnh giác như: mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng; sụt giảm cân nặng; buồn nôn, ói mửa; đau bụng.

Đặc biệt, với nhóm người nghiện rượu nặng, lâu năm, nếu không phát hiện và điều trị có thể dẫn đến xơ gan cổ trướng, suy gan, thận nặng.

Đồng thời, bác sĩ Hải cũng khuyến cáo: Người dân nên hạn chế tối đa sử dụng rượu, bia. Trong trường hợp bất khả kháng, cần tránh uống vào lúc đói và kèm với nước có gas hay caffeine, uống chậm rãi nhằm giảm kích ứng niêm mạc miệng và dạ dày, đồng thời giúp gan có thời gian để kịp oxy hóa rượu, giảm nguy cơ say và ngộ độc.

Trúc Chi (t/h Vietnemnet, VTV)

Ép buộc người khác uống rượu, bia bị xử phạt bao nhiêu?

Chủ nhật, 18/06/2023 | 16:15
Thực tế tình trạng ép người khác uống rượu bia trong các dịp liên hoan, gặp mặt không phải hiếm. Vậy việc ép buộc người khác uống rượu, bia sẽ bị phạt như thế nào?

Người đàn ông nhập viện cấp cứu sau 7 ngày uống rượu liên tục không ăn

Thứ 4, 14/06/2023 | 14:26
Bệnh nhân 51 tuổi nhập viện trong tình trạng thở ngáp cá, toàn thân tím tái, huyết áp tụt,… Được biết bệnh nhân đã sử dụng rượu liên tục khoảng 7 ngày mà không ăn gì

Thêm một streamer qua đời vì thử thách uống rượu trực tuyến

Thứ 2, 12/06/2023 | 10:03
Zhong Yuan Huang Ge là streamer thứ 2 ở Trung Quốc qua đời vì thử thách uống rượu trực tuyến sau Wang.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:00
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rüppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con "chôn trong đất vẫn sống"

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:30
Đó là loài sinh vật thuộc họ da trơn, chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, chắc thịt, chế biến được nhiều món ngon, được dân phố ưa chuộng tìm mua.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.