Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam

Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 16/10/2021 | 19:35
0
Mekong Capital đầu tư 15 triệu USD vào công ty giải pháp Gene mới đây nhận được sự quan tâm. Vậy, đâu là lý do để Mekong Capital đầu tư vào Gene?

Để hiểu rõ hơn về chiến lược của Mekong Capital khi đầu tư 15 triệu USD vào Công ty Cổ phần Giải pháp Gene, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Chris Freund, Tổng Giám Đốc của Mekong Capital.

Tầm nhìn cho tương lai

Người Đưa Tin (NĐT): Thưa ông, đâu là lý do để Mekong Capital đầu tư vào Công ty Cổ phần Giải pháp Gene (Gene Solutions)?

Ông Chris Freund: Khi tiếp cận với một công ty tiềm năng, Mekong Capital ưu tiên nhìn vào đội ngũ nhà sáng lập, họ cam kết với việc chuyển đổi như thế nào, cam kết xây dựng một ban lãnh đạo mạnh mẽ và văn hóa doanh nghiệp vững mạnh để đạt được tầm nhìn hay không?

Có thể nói, ba nhà đồng sáng lập của Gene Solutions là Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nghĩa, Bác sĩ Nguyễn Hữu Nguyên và Tiến sĩ Giang Hoa đã xây dựng một tầm nhìn đột phá cho tương lai của ngành y tế tại Việt Nam.

Mục tiêu của họ là mang đến những xét nghiệm di truyền chính xác, tiện lợi với chi phí hợp lý cho hàng triệu người Việt, góp phần phát hiện bệnh sớm và cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều người ở Việt Nam.

Xu hướng thị trường - Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam

Họ sẽ phát triển những xét nghiệm gene mới mang tính đột phá, giúp Việt Nam trở thành nơi nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học tiên tiến quan trọng của thế giới.

Vì vậy, đó là lý do vì sao chúng tôi chọn hợp tác với để hướng tới tầm nhìn dài hạn này.

NĐT: Việc Mekong Capital đầu tư vào Gene Solutions có gặp phải khó khăn gì hay không, thưa ông?

Ông Chris Freund: Vì Gene Solutions và Mekong Capital có cùng cam kết cho tương lai, bởi vậy nên chúng tôi không nhìn thấy trở ngại nào đáng kể.

NĐT: Như ông nói, đầu tư vào Gene Solutions là để hướng tới tầm nhìn dài hạn, vậy tầm nhìn lâu dài mà Mekong Capital nhìn thấy ở Gene Solutions nói riêng và giải pháp gene mới nói chung?

Ông Chris Freund: Tầm nhìn của Mekong Capital với Gene Solutions chính là tầm nhìn của Gene Solutions mang đến các xét nghiệm gene tiên tiến, chất lượng và chi phí hợp lý nhất cho hàng triệu người Việt, giúp họ dễ dàng phát hiện bệnh sớm trước khi quá muộn.

Trước đây, để làm các xét nghiệm gene, chúng ta đều phải gửi mẫu ra nước ngoài mất nhiều thời gian và tốn kém. Hiện nay, Gene Solutions đã mang đến giải pháp tiên tiến, chính xác và tiết kiệm nhất cho người Việt (Chi phí chỉ bằng 1/10 việc gửi mẫu ra nước ngoài như trước đây).

Trong tương lai, khi chúng ta có thể xây dựng các xét nghiệm dựa trên thông tin di truyền người Việt và với công nghệ giải mã gene tiên tiến, chúng ta có thể cải thiện và nâng cao sức khỏe thông qua việc chẩn đoán cũng như tầm soát các bệnh di truyền.

Xu hướng thị trường - Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam (Hình 2).

Sẽ rót từ 10 đến 35 triệu USD cho các khoản đầu tư

NĐT: Theo như ông có chia sẻ tại thông cáo báo chí ngày 5/10 rằng “Gene Solutions sẽ phát triển những xét nghiệm gen mới mang tính đột phá, giúp Việt Nam trở thành nơi nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học tiên tiến quan trọng của thế giới”. Vậy, thời gian sẽ là bao lâu để đạt được kỳ vọng này? 

Ông Chris Freund: Khi chúng tôi làm việc với Gene Solutions, mối quan hệ đối tác của chúng tôi bắt đầu từ cam kết của chúng tôi để Gene Solutions đạt được tầm nhìn của họ. Mọi việc chúng tôi làm với tư cách là nhà đầu tư sẽ dựa trên cam kết thực hiện tầm nhìn chung của chúng tôi. Gene Solutions sẽ tạo ra cho chính họ những cách nhìn nhận sự việc dẫn đến những đột phá về hiệu suất cần thiết để đạt được tầm nhìn của họ.

NĐT: Ông có thể chia sẻ đôi chút về Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV)?

Ông Chris Freund: MEF IV sẽ tiếp tục chiến lược thành công của Mekong Capital trong việc đầu tư vào các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, tập trung vào các công ty trong lĩnh vực tiêu dùng đang tăng trưởng tốt nhờ vào sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và việc ứng dụng các phương thức kinh doanh hiện đại. Theo đó, Quỹ sẽ đặc biệt tập trung vào các ngành bán lẻ, giáo dục, nhà hàng, dịch vụ tiêu dùng, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), và chăm sóc sức khỏe.

Với cách tiếp cận đầu tư vốn cổ phần tư nhân mang tính bản thể học và mô hình “Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng” MEF IV hướng đến thực hiện cam kết đồng hành cùng các công ty hiện thực hóa tầm nhìn của họ.

MEF IV sẽ rót vốn từ 10 đến 35 triệu USD cho các khoản đầu tư thiểu số hoặc đầu tư nắm quyền kiểm soát. MEF IV sẽ hoạt động trong 10 năm và dự kiến thực hiện tổng cộng 12 khoản đầu tư.

Xu hướng thị trường - Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam (Hình 3).

MEF IV sẽ hoạt động trong 10 năm và dự kiến thực hiện tổng cộng 12 khoản đầu tư.

NĐT: Dự định trong thời gian tới của Mekong Capital đối với Gene Solutions nói riêng và các dự án khác nói chung tại Việt Nam?

Ông Chris Freund: Chúng tôi không có kế hoạch riêng về việc Gene Solutions nên phát triển như thế nào. Những người sáng lập đã tạo ra tầm nhìn của họ cho Gene Solutions và chúng tôi cam kết thực hiện tầm nhìn đó. Vì vậy, kế hoạch mở rộng là do Gene Solutions đề ra, không phải là kế hoạch của Mekong Capital dành cho họ.

Xu hướng thị trường - Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam (Hình 4).

Sắp tới, Mekong Capital vẫn tiếp tục tìm kiếm các công ty phù hợp để đầu tư.

Bên cạnh đó, sắp tới, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm các công ty phù hợp để đầu tư với những tiêu chí đưa ra như: Những công ty có tầm nhìn xa và ban lãnh đạo cam kết với tầm nhìn đó; cam kết xây dựng một ban lãnh đạo hướng đến tầm nhìn; cam kết với việc chuyển đổi như thế nào. Cụ thể là việc chuyển đổi từ người "quản lý" thành một người "lãnh đạo" và không ngừng tìm kiếm cách điều hành mới, cách giao tiếp mới trong công ty và cuối cùng là sự cởi mở.

NĐT: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Hợp tác với Mekong Capital sẽ đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa tầm nhìn

“Khi chúng tôi thành lập Gene Solutions vào năm 2017, các xét nghiệm gen có chi phí rất cao và hầu hết người Việt Nam không thể tiếp cận được. Sứ mệnh của chúng tôi là cải thiện sức khỏe cộng đồng bằng “Giải pháp gen” tiên tiến, chất lượng với chi phí hợp lý nhất, vì chúng tôi tin rằng mọi người đều xứng đáng nhận được sự chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Chúng tôi nhận thấy Mekong Capital rất “khác biệt”. Họ quan tâm đến tầm nhìn của chúng tôi và cũng đã thể hiện sự cam kết chưa từng có với chúng tôi. Chúng tôi tin rằng việc hợp tác với Mekong Capital sẽ đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi”, ông Nguyễn Hoài Nghĩa, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Gene Solutions.

Chỉnh sửa gen sẽ giúp giải quyết các thách thức trong nông nghiệp

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:40
Chỉnh sửa gen khác với biến đổi gen (GM), vì chỉnh sửa gen không dẫn đến việc đưa DNA từ các loài khác vào.

Đây là cách Gen Z hưởng ứng lối sống khỏe mạnh trong mùa giãn cách

Thứ 7, 17/07/2021 | 17:06
Những bạn trẻ vốn thích “xê dịch”, mong muốn kết nối và trải nghiệm, nay “nhà ai nấy ở”.

Sẽ giám định gen của nam sinh trường Gateway để tìm nguyên nhân

Thứ 3, 27/08/2019 | 20:05
Liên quan đến vụ án ở trường Gateway, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết có thể giám định gen chiếc áo cháu Long đã mặc để xác định nguyên nhân tử vong.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.