Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Thứ 7, 29/01/2022 | 10:00
0
Ngày nay nhiều người chọn mua bánh chưng gói sẵn để sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được bánh ngon, an toàn cho sức khỏe cũng cần có bí quyết.

Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thực tế có những cơ sở gói bánh chưng vì lợi nhuận mà bán ra thị trường sản phẩm kém chất lượng, thậm chí chứa chất độc gây hại sức khỏe. Vì vậy, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn bánh chưng gói sẵn.

“Chất độc được nhắc tới chính là pin. Môi trường chính trong những viên pin là môi trường kiềm. Trong môi trường này, diệp lục (chất tạo màu xanh cho lá cây) có trong lá dong gói bánh sẽ chuyển thành màu xanh đậm. Đồng thời, kiềm còn giúp tinh bột hấp thụ nước tốt và trong hơn. Do đó, nhiều người đã dùng pin để luộc bánh chưng, vừa làm bánh chưng nhanh chín, hạt nếp trong, màu vỏ lá lại xanh hơn, bắt mắt hơn”, bác sĩ Tiến nói.

Tuy nhiên, các kim loại nặng có trong pin như Chì (PB), Thủy ngân (Hg), Cadmium (Cd) và Asen hay còn gọi là thạch tín (Á),… đều là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chọn mua bánh chưng gói sẵn ngon, an toàn, đặc biệt là biết cách tránh chọn phải những loại bánh chưng luộc bằng pin.

Màu sắc của bánh

Đời sống - Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Thời gian luộc bánh chưng là khoảng 8-9 giờ nên lớp lá bên ngoài thường ngả màu, hơi vàng hay xanh nâu. Ảnh minh họa.

Bí quyết nhỏ giúp mọi người tránh chọn phải bánh chưng luộc có pin là cần chú ý tới màu sắc của bánh. Thời gian luộc bánh chưng là 8 – 9 giờ, do đó lớp lá bên ngoài thường ngả màu, hơi vàng hay xanh nâu. Trong khi đó bánh chưng luộc có pin mất ít thời gian hơn, vỏ ngoài sẽ có màu xanh mướt, ánh tím.

Ngoài ra nếu luộc bánh chưng bằng thùng tôn hoa, bánh sẽ có màu xanh rất đẹp, nếu luộc thùng nhôm hay inox bánh có màu lá xanh nâu. Khi mua nên chọn bánh có màu xanh nâu vì thùng tôn chứa nhiều tạp chất kim loại, tuy cho bánh màu xanh nhưng không tốt cho sức khỏe và chọn bánh gói nhiều lá là tốt nhất.

Mua bánh ở địa chỉ lâu năm, uy tín

Bạn nên tìm mua bánh chưng ở những cơ sở gói bánh lâu năm, trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm uy tín hoặc chỗ bạn có quen biết để đảm bảo mua được bánh chưng ngon, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Lưu ý, trên thị trường hiện nay, ngoài bánh chưng xanh truyền thống còn có các loại bánh chưng cốm, bánh chưng gấc đỏ, bánh chưng đen (còn gọi là bánh chưng cẩm), bánh chưng gù,... Đây là những loại bánh mới lạ, nếu thích những loại này, người tiêu dùng cũng nên tìm mua ở địa chỉ đảm bảo. Thực tế không ít trường hợp để bánh có màu như ý, người làm đã sử dụng các loại phẩm màu không an toàn cho sức khỏe.

Minh Hoa (t/h)

Rán bánh chưng theo trào lưu hot, cô gái sốc khi nhận thành phẩm

Thứ 6, 19/02/2021 | 09:55
Thành quả rán bánh chưng với nước lọc của cô gái trẻ khiến dân mạng cười ra nước mắt.

Mẹ ruột Khánh Thi lộ diện dạy các cháu gói bánh chưng ngày Tết

Thứ 4, 10/02/2021 | 20:16
Lần đầu, mẹ ruột của Khánh Thi đã xuất hiện cùng gia đình quây quần chuẩn bị đón Tết với những hình ảnh xúc động...

Các công đoạn gói bánh chưng của người Hà Nội

Thứ 2, 08/02/2021 | 19:00
Không chỉ là một biểu tượng trên mâm cơm ngày Tết của người miền Bắc, bánh chưng còn là sự gắn kết các thành viên trong các gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về.

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.