Mẹo hay giúp bạn tự bảo dưỡng quạt điện tại nhà, vừa sạch lại không tốn xu nào

Mẹo hay giúp bạn tự bảo dưỡng quạt điện tại nhà, vừa sạch lại không tốn xu nào

Thứ 2, 25/05/2020 | 07:09
0
Chỉ với những dụng cụ đơn giản, sẵn có bạn có thể tự bảo dưỡng những chiếc quạt trong nhà mà không phải tốn kém khi gọi thợ sửa chữa hay mua mới.

Quạt điện là thiết bị không thể thiếu của mọi nhà, nhất là vào mùa nắng nóng cao điểm. Quạt điện truyền thống (quạt bàn, quạt cây…) sau một thời gian hoạt động rất mau bám bụi, trục động cơ khô dầu… sẽ làm giảm hiệu quả làm mát, về lâu dài có thể gây hỏng hóc.

Lớp bụi trên cánh và lồng thường là loại bụi đã nhiễm từ có dạng kiểu mỡ trơn thường khó cọ rửa khi bạn cho xuống nước. Nên dùng giẻ khô lau sạch qua trước khi đem đi cọ rửa. Những loại bụi này rất dễ lau bằng giẻ khô bởi cơ chế kéo bụi của giẻ khô rất hiệu quả.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo hay giúp bạn tự bảo dưỡng quạt điện tại nhà, vừa sạch lại không tốn xu nào

Để kéo dài tuổi thọ cũng như hiệu quả làm mát của quạt điện, bạn nên bảo dưỡng quạt định kỳ. Chỉ cần vài giọt dầu máy, tô vít là bạn có thể tự tay bảo dưỡng quạt theo cách chuyên nghiệp ngay tại nhà.

Tháo lồng quạt phía trước: Tháo lồng quạt phía trước bằng cách tháo các khóa và vòng chụp giữ lồng quạt. Trong khi tháo bạn hãy ghi nhớ cách để lắp ráp vào trở lại.

Tháo cánh quạt: Tháo cánh quạt ra bằng cách vặn nắp chặn cánh quạt, sau đó rút cánh quạt ra khỏi trục quay. Bạn lưu ý là nắp chặn cánh quạt và trục quay có ren ngược với các bu-lông và đai ốc thông thường để giúp cho nắp chặn luôn có khuynh hướng tự siết chặt vào khi cánh quạt quay. Sau đó, tháo lồng quạt phía sau ra bằng cách xoay vòng chặn bằng nhựa ngược theo chiều kim đồng hồ.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo hay giúp bạn tự bảo dưỡng quạt điện tại nhà, vừa sạch lại không tốn xu nào (Hình 2).

Làm vệ sinh lồng quạt và cánh quạt: Bạn hãy dùng khăn lau sạch bụi bẩn bám trên cánh quạt và lồng quạt, nếu cần có thể rửa bằng nước và bột giặt rồi lau khô. Lưu ý trong quá trình vệ sinh không để nước nhỏ vào phần linh kiện điện tử hay động cơ bên trong quạt để tránh gây chập cháy.

Bảo dưỡng trục quay của động cơ: Bạn không cần thường xuyên phải tháo chiếc quạt của bạn ra để đổ dầu cho quạt. Thời gian bạn thay dầu tốt nhất là vào đầu mùa sử dụng quạt, bởi đây là thời gian mà quạt đã trải qua một thời gian sử dụng của kỳ trước và qua thời gian cất giữ khi mùa đông đến, quạt sẽ khô dầu và bám bẩn bạn nên mở thay dầu và lau phần động cơ.

Thủ thuật - Tiện ích - Mẹo hay giúp bạn tự bảo dưỡng quạt điện tại nhà, vừa sạch lại không tốn xu nào (Hình 3).

Bạn cần chú ý, khi tra dầu chỉ tra 2 phần là phần bạc phía trước và phía sau quạt, tránh không tra vào phần dây đồng sẽ làm dây nhanh hỏng. Loại dầu bạn có thể tra là loại dầu xe máy hoặc dầu máy khâu.

Khi hoàn tất công việc bảo dưỡng, bạn lắp từng bộ phận và linh kiện theo thứ tự ngược lại với khi tháo ra. Sau khi lắp hoàn chỉnh, thử cắm vào ổ điện kiểm tra hiệu quả. Kiểm tra dây điện, phích cắm và ổ cắm điện.

Vệ sinh công tắc quạt: Vệ sinh công tắc quạt thường xuyên để nút bấm không bị gỉ sét, khó bấm. Bạn hãy dùng bình xịt chuyên dụng để làm sạch nút bấm, sau đó lau bằng khăn mềm rồi ấn nhả nhiều lần để nút bấm hoạt động trơn tru.

Khi không sử dụng trong thời gian dài: Khi không sử dụng một thời gian dài, bạn nên cất quạt vào hộp hoặc túi. 

Việc bảo dưỡng quạt trước và sau một khoảng thời gian dài sử dụng sẽ giúp quạt vận hành với hiệu suất cao, tuổi thọ của quạt được lâu hơn. Trong quá trình vệ sinh, chúng ta cũng cần vệ sinh đúng cách, tránh trường hợp gây hư hại hoặc hỏng hóc các bộ phận trên quạt điện.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Sai lầm "ném tiền qua cửa sổ" khi sử dụng điều hòa không đúng cách

Thứ 4, 20/05/2020 | 21:22
Điều hòa ngày càng trở nên phổ biến, nhưng để sử dụng sao cho đúng cách mà không gây lãng phí điện năng thì không phải ai cũng biết.

Thiết kế đẹp, giá thành cao nhưng quạt không cánh khiến người dùng thất vọng

Thứ 4, 20/05/2020 | 11:24
Với thiết kế lạ mắt, an toàn với trẻ nhỏ nên những chiếc quạt không cánh được nhiều người săn đón mỗi khi hè về. Tuy nhiên giá thành cao, hoạt động kém hiệu quả làm không ít người dùng thất vọng.

Những điều người tiêu dùng cần lưu ý với sản phẩm gắn mác "điều hoà" để tránh bị "móc túi"

Thứ 7, 16/05/2020 | 20:00
Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, nhiều tiểu thương tung ra hoàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hoà” để chống nóng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những sản phẩm này và công dụng của nó nhé!

Mẹo dùng quạt thả ga trong mùa nóng, không lo tốn điện

Thứ 4, 13/05/2020 | 15:00
Mùa nắng nóng, các thiết bị điện như điều hòa, quạt điện gần như hoạt động hết công suất để phục vụ nhu cầu của các gia đình. Vậy làm thế nào để vừa thoải mái sử dụng lại vừa tiết kiệm điện?

Chiếc quạt thông minh của Xiaomi có tính năng gì đặc biệt?

Thứ 6, 08/05/2020 | 11:14
Không chỉ là nhà sản xuất smartphone, Xiaomi còn có một hệ sinh thái vô cùng đa dạng với hàng ngàn sản phẩm khác nhau.
Cùng tác giả

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2020: Bắc bộ, Bắc trung bộ tiếp tục mưa dông mạnh

Chủ nhật, 17/05/2020 | 06:23
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay 17/5/2020. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật.

Những điều người tiêu dùng cần lưu ý với sản phẩm gắn mác "điều hoà" để tránh bị "móc túi"

Thứ 7, 16/05/2020 | 20:00
Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, nhiều tiểu thương tung ra hoàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hoà” để chống nóng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những sản phẩm này và công dụng của nó nhé!

iPhone 7 Plus giảm giá “sốc” tại Việt Nam

Thứ 2, 04/05/2020 | 19:01
Hàng loạt các sản phẩm điện thoại hãng Apple liên tục giảm mạnh, trong đó có mẫu iPhone 7 Plus.

[info] Phân loại dịch Covid-19 theo tỉnh, thành có nguy cơ cao, trung bình, thấp

Thứ 4, 15/04/2020 | 21:33
Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm ít nhất 1 tuần và có thể kéo dài đến 30/4 tuỳ thuộc vào tình hình diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn. Đây là nội dung vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định.

[Info] Đường đến vòng lao lý của dàn cựu lãnh đạo Sơn La

Thứ 7, 03/08/2019 | 20:00
TAND tỉnh Sơn La đã tuyên án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.