Mẹo hay ngày Tết: Cách chọn nguyên liệu gói bánh chưng ngon, xanh tròn vị ngày Tết

Mẹo hay ngày Tết: Cách chọn nguyên liệu gói bánh chưng ngon, xanh tròn vị ngày Tết

Chủ nhật, 15/01/2023 | 07:09
0
Bánh chưng đã trở thành biểu tượng ẩm thực truyền thống mỗi dịp Tết của cả dân tộc và được bạn bè khắp năm châu biết đến.

Thấy bánh chưng là thấy Tết! Vậy nên người Việt dù ở đâu, làm gì, vẫn luôn mong ngóng được trở về quây quần bên gia đình. Từ ngàn đời nay, bánh chưng trong mâm cỗ ngày Tết mang ý nghĩa thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân. Không chỉ thế, bánh chưng ngày Tết còn được bày lên bàn thờ cúng để thể hiện lòng hiếu kính của con cháu với tổ tiên cùng những người đã khuất. Bánh chưng cũng là món quà biếu Tết ý nghĩa mà người Việt thường dùng để đi biếu người quen, họ hàng.

Theo quan niệm từ thời xa xưa, bánh chưng có hình vuông, tượng trưng cho đất. Loại bánh này được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt, tiêu… Tất cả được bọc trong lớp lá dong xanh mướt và được buộc chặt bằng những sợi lạt mềm dẻo với tạo hình vuông vức, nhìn rất đẹp mắt.

Đời sống - Mẹo hay ngày Tết: Cách chọn nguyên liệu gói bánh chưng ngon, xanh tròn vị ngày Tết

Chọn nguyên liệu gói bánh chưng rất quan trọng.

Để có được một chiếc bánh chưng ngon thì lá dong và các nguyên liệu là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn vẫn chưa biết cách chọn nguyên liệu làm bánh ngon thì bỏ túi mẹo hay sau đây:

Chọn lá dong xanh đẹp

Bí quyết đầu tiên giúp bạn luộc bánh chưng xanh và ngon là cách chọn lá dong. Vì vậy bạn nên chọn lá dong không to quá cũng không nhỏ quá. Lá dong không non quá mà cũng đừng già quá. Nhìn lá bóng, xanh đậm, cuống nhỏ. 

Lá dong để gói bánh chưng nên chọn lá bánh tẻ (không quá già hoặc quá non), khổ lá rộng vừa phải, mỗi bánh chưng chọn 4 chiếc lá để gói.

Trước khi gói bánh chưng, cần ngâm lá dong vào một chiếc chậu to khoảng từ 30 đến 45 phút. Tiếp đó, dùng khăn mềm để cọ rửa cả hai mặt lá dong cho sạch. Sau khi rửa lá xong, dựng lá lên cho ráo nước rồi dùng khăn sạch lau lá thật khô. Khi gói bánh, mọi người hãy dùng dao sắc để cắt bớt gân lá như vậy lá sẽ mềm hơn và dễ gói hơn.

Chọn gạo nếp thơm gói bánh chưng

Gạo nếp để gói bánh chưng ngon phải là loại nếp mùa hay nếp cái hoa vàng, hạt bóng mẩy và đều nhau. Gạo ngâm khoảng 10 - 12 giờ bằng nước lạnh sau đó vo qua, để ráo nước và xóc muối trắng lượng vừa phải cho thêm vị đậm đà. Đặc trưng của bánh chưng là vị mặn của gạo nếp, vị thơm của đỗ, vị thơm và béo ngậy của thịt… vì vậy cần chú ý cho lượng muối vừa đủ với số lượng gạo và đồng đều với đỗ, thịt. Nếu bạn muốn gạo nếp được xanh, và thơm hơn, bạn có thể dùng lá nếp xay nhỏ lấy nước cốt màu xanh để ngâm gạo nếp. 

Trước khi gói bánh chưng, phải ngâm gạo ít nhất là 8 tiếng rồi mới đãi sạch sạn rồi để ráo nước sau đó mới gói bánh. Đặc biệt, gạo nếp được ngâm nước lá nếp sẽ trở nên thơm và xanh cực đẹp khi gói bánh chưng. Mỗi chiếc bánh có thể gói từ 0,5 đến 1kg gạo tùy vào kích cỡ mà gia đình thích.

Chọn đỗ xanh thơm bùi

Đỗ xanh là phần nhân nằm gần tâm bánh chưng (phần thịt). Bạn có thể mua đỗ đã tách vỏ hoặc chưa tách vỏ. Nếu mua đỗ đã tách vỏ bạn chỉ cần ngâm đỗ, nhưng đỗ chưa tách thì bạn cần ngâm để đỗ tróc vỏ và đãi sạch vỏ đỗ. Mặc dù phải tách vỏ và mất thời gian, nhưng một trong những bí quyết để gói bánh chưng ngon là bạn nên dùng đỗ xanh còn nguyên vỏ để có độ thơm, ngon và vệ sinh. Mầu vàng óng của hạt đỗ tượng trưng cho một năm mới tràn trề tài lộc, thịnh vượng. Tỷ lệ thông thường là "8 gạo : 2 đỗ". Loại đỗ này bạn có thể mua tại các chợ quê thì chất lượng sẽ tốt hơn.

Chọn lạt buộc mềm dẻo

Chọn những đốt giang dài từ 70-90 cm, cạo vỏ ngoài, sau đó chẻ từng miếng đều nhau. Nên ngâm ống giang trước khi chẻ để có độ mềm, còn khi chẻ thành lạt thì phơi khô để khi gói bánh sẽ chắc tay, mềm và dễ buộc. Chọn lạt giang giúp cho bánh chưng được buộc mềm dẻo mà chắc, đó cũng chính là bí quyết gói bánh chưng ngon mà bạn cần biết.

Chọn lạt giang giúp cho bánh chưng được buộc mềm dẻo mà chắc, đó cũng chính là bí quyết gói bánh chưng ngon mà bạn cần biết.

Chọn thịt gói bánh chưng tươi ngon

Thịt dùng để làm nhân bánh chưng ngon nhất đó là thịt ba chỉ hoặc thịt vai sấn chứ không nên chọn loại thịt quá nạc. Thịt lợn khi mua về hãy rửa sạch rồi thái thành các miếng dài khoảng 5 đến 7cm, dày 0,5cm. Hãy ướp thịt với hạt tiêu khoảng 15 phút trước khi gói bánh.

Trúc Chi (t/h)

Mẹo chọn mua bánh chưng luộc sẵn thơm ngon, không hóa chất

Thứ 7, 29/01/2022 | 10:00
Ngày nay nhiều người chọn mua bánh chưng gói sẵn để sử dụng trong dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được bánh ngon, an toàn cho sức khỏe cũng cần có bí quyết.

Các công đoạn gói bánh chưng của người Hà Nội

Thứ 2, 08/02/2021 | 19:00
Không chỉ là một biểu tượng trên mâm cơm ngày Tết của người miền Bắc, bánh chưng còn là sự gắn kết các thành viên trong các gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.