Messi và Ronaldo: Nghịch cảnh hai siêu sao

Thứ 4, 26/10/2022 | 14:56
0
Trong khi Ronaldo bị MU quay lưng thì Messi ngày càng chinh phục được khán giả PSG.
Bóng đá Châu Âu - Messi và Ronaldo: Nghịch cảnh hai siêu sao

Đêm qua, tại lượt trận cuối vòng bảng Champions League, Lionel Messi mang đến màn trình diễn đẳng cấp Champions League với cú đúp bàn thắng lẫn kiến tạo. Ở tuổi 35, siêu sao người Argentina là cầu thủ duy nhất tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu cho đến hiện tại đã vượt cả mốc 10 bàn thắng lẫn 10 kiến tạo.

Trong khi đó, chỉ cuối tuần trước, Cristiano Ronaldo, đối thủ lớn nhất trong đời Messi, vắng mặt trong đại chiến MU đấu với Chelsea do án phạt nội bộ. Hồi giữa tuần, lão tướng người Bồ Đào Nha lại khiến dư luận một phen xầm xì vì hành động vùng vằng từ chối ra sân và bỏ về ở những phút cuối trận gặp Tottenham.

Chỉ hơn 1 năm về trước, tình thế của hai siêu sao đã thống trị bóng đá thế giới hơn chục năm qua hoàn toàn khác. Ronaldo trở về mái nhà xưa Old Trafford trong vòng tay nô nức của người hâm mộ thân quý. Trong nỗi hoang mang tột độ của kẻ lạc lối trong hầm tối, CR7 giống như tia láng lóe lên chỉ dấu cho hy vọng phục sinh của Quỷ đỏ.

Không chỉ có vậy, pha “quay xe” ngay trước đại sảnh Etihad càng khiến người hâm mộ MU phấn khích, như thể vừa xỏ mũi được kẻ láng giềng lắm điều xấu tính. Thậm chí có ý kiến cho rằng pha chuyển nhượng của Ronaldo giống như cú ngược dòng của MU trước Man City và mang tầm vóc vĩ đại tương tự trận cầu kinh điển tại chung kết Champions League 1998/99 tại Camp Nou.

Bóng đá Châu Âu - Messi và Ronaldo: Nghịch cảnh hai siêu sao (Hình 2).

Vẫn là Camp Nou, hơn 20 năm sau cú ngược dòng vĩ đại của Quỷ đỏ thành Manchester trước Hùm xám Bayern Munich, chứng kiến cú sốc lớn và tạo ảnh hưởng không kém. Đó là những giọt nước mắt chia ly của Messi, cầu thủ tưởng chừng không bao giờ rời Barca, thậm chí đến chính bản thân anh ngay trước biến cố cũng chưa bao giờ hình dung về việc chia tay Los Blaugrana.

Mới đây, chính Sergio Aguero, cậu bạn thân luôn ở chung phòng khách sạn với Messi mỗi khi tập trung ĐT Argentina tiết lộ rằng suốt thời gian tham dự Copa America, La Pulga luôn cất chiếc áo đấu Barca để chờ cơ hội chụp ảnh thông báo ký mới hợp đồng. “Cứ 3, 4 ngày, anh ấy lại nói với tôi: “Chà, có lẽ tới sắp ký hợp đồng mới. Cậu phải chụp ảnh cho tớ với áo đấu Barca đấy nhé”. Và tất nhiên tôi đồng ý rồi”, Aguero tiết lộ.

Thế nhưng, rốt cuộc thông báo được gửi đến Messi là Barca không đủ khả năng tài chính để ký hợp đồng mới với anh. Đồng nghĩa, La Pulga phải chia tay với đội bóng anh đã gắn bó từ thuở thiếu thời theo cái cách thật đớn đau. Sau đó, siêu sao người Argentina quyết định ký hợp đồng với PSG, đội bóng trọc phú petrodollar và tiếp tục hưởng mức lương cao bậc nhất thế giới.

Như một định mệnh, sự nghiệp của cặp kỳ phùng địch thủ vĩ đại nhất lịch sử túc cầu lại có những bước ngoặt trái ngược ở cùng một thời điểm. Nếu như Messi phải rời xa tổ ấm và ký một bản hợp đồng sặc mùi tiền thì Ronaldo trở về mái nhà xưa như một người hùng và câu chuyện chỉ xoay quanh tình yêu thầy trò, bạn bè, đồng đội và người hâm mộ.

Bóng đá Châu Âu - Messi và Ronaldo: Nghịch cảnh hai siêu sao (Hình 3).

Trở lại với hiện tại, tình thế của Messi và Ronaldo đang đảo nghịch. Nếu như La Pulga ngày càng chinh phục người hâm mộ thành Paris thì CR7 bị quay lưng tại chính nơi anh là biểu tượng. Tất nhiên, Ronaldo lớn hơn Messi 2 tuổi và 2 năm nữa ai khóc Messi chăng? Dù vậy, vấn đề không chỉ nằm ở thời gian và tuổi tác. Vấn đề là cách hai siêu sao chọn lựa con đường.

Ronaldo luôn muốn là số một và bất chấp thời gian đã in hằn lên sự nghiệp, CR7 không muốn địa vị bị xâm phạm. Thế nên, trước khi MU quay lưng, chính Ronaldo đã quay lưng trước để kiếm tìm cơ hội chơi bóng ở Champions League. Và từ đó, tất cả nhận ra siêu sao người Bồ Đào Nha yêu sự nghiệp bản thân, yêu vị thế tại đấu trường danh giá nhất châu Âu hơn là một đội bóng.

Một chi tiết nữa cần đề cập, Ronaldo đồng ý quay lại MU nhưng từ chối trở về Sporting Lisbon, đội bóng chắp cánh để anh bay cao trên bầu trời bóng đá. Ngược lại, Messi luôn tâm niệm một ngày nào đó được khoác áo đội bóng quê hương Newell’s Old Boys trước khi giải nghệ. Thế nên trước khi để thời gian bắt kịp và dập vùi tơi tả, La Pulga có lẽ đã trở về cố hương vui vẻ tương phùng với chúng bạn thuở thiếu thời.

Và thực tế, Messi cũng không tham vọng bấu víu địa vị độc tôn. PSG thừa thãi ngôi sao. Neymar và Mbappe không chỉ trẻ trung sung mãn hơn Messi mà còn luôn khao khát chinh phục Quả bóng vàng. Tuy nhiên, màn trình diễn trên sân chứng minh bộ ba này đang ngày càng hòa hợp và ăn ý trên hàng công. Bất chấp sự vùng vằng của Mbappe, thống kê chỉ ra từ đầu mùa La Pulga đã kiến tạo cho tiền đạo người Pháp ghi 5 bàn, Neymar ghi 4 bàn.

Nói cách khác, Messi chính là chất keo kết dính hai cá tính có phần ngổ ngáo Neymar và Mbappe. Anh chấp nhận lùi lại một chút để nhường sàn diễn và hỗ trợ hai đàn em tỏa sáng. Ronaldo không có phẩm chất hy sinh ấy. Hình ảnh CR7 muốn để lại trên sân là những khoảnh khắc anh bùng nổ để ghi bàn. Cho nên khi thời cuộc đổi thay, Ronaldo mãi loay hoay trong hào quang quá khứ.

Tag: Messi

Lionel Messi & khát khao hướng tới Quả Bóng Vàng thứ 8

Thứ 4, 26/10/2022 | 11:21
Người hâm mộ vẫn đang ngạc nhiên khi Lionel Messi bị loại khỏi danh sách rút gọn Quả bóng vàng 2022 sau một màn trình diễn chói sáng khác cho PSG.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Loài sinh vật duy nhất trên thế giới gần như "trường sinh bất tử"

Thứ 3, 26/03/2024 | 09:30
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài sinh vật có khả năng sống gần như bất tử và không chịu tác động từ quá trình lão hóa.

Áo số 7 ở Bồ Đào Nha không còn thuộc về Ronaldo?

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:23
Áo số 7 tại ĐT Bồ Đào Nha đã lần đầu tiên được trao cho một cái tên khác sau 17 năm thuộc về Cristiano Ronaldo.

Diaz đi bóng tuyệt đẹp để kiến tạo, fan Liverpool gọi là.. Ronaldinho

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:15
Nhiều CĐV Liverpool đã ngợi khen nức nở Luis Diaz sau khi cầu thủ của ĐTQG Colombia kiến tạo đẳng cấp ở trận đấu Tây Ban Nha.

Bất ngờ với cầu thủ dẫn đầu top kiến tạo, ghi bàn tại châu Âu

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:11
Không phải Kane, Haaland hay Mbappe.. cầu thủ tham gia trực tiếp vào nhiều bàn thắng nhất ở 7 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này là cái tên còn khá lạ lẫm.

Nhiều CĐV nhận định: "Arsenal đấu Bayern Munich là một sự dàn xếp"

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:08
Không ít các CĐV thông qua MXH bình luận UEFA cố ý dàn xếp kết quả bốc thăm, với tiêu điểm là cặp đấu rất quen thuộc là Arsenal - Bayern Munich.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.