Meta sẽ cấm quảng cáo nhắm vào chủng tộc, tôn giáo hay chính trị

Meta sẽ cấm quảng cáo nhắm vào chủng tộc, tôn giáo hay chính trị

Thứ 5, 11/11/2021 | 12:19
Meta sẽ ngừng cho phép hiện quảng cáo trên Facebook dựa trên chủng tộc, quan điểm chính trị, tôn giáo và một số khía cạnh khác, nhằm tránh ảnh hưởng tiêu cực.

Meta, công ty mẹ của Facebook, thông báo rằng sẽ xóa bỏ lựa chọn quảng cáo nhắm vào sức khỏe, chủng tộc/dân tộc, quan điểm chính trị, tôn giáo hoặc khuynh hướng tình dục của người dùng, có hiệu lực từ ngày 19/1/2022. 

Graham Mudd, Phó Chủ tịch phụ trách marketing và quảng cáo của Meta, cho biết một số chuyên gia đã bày tỏ quan ngại rằng lựa chọn quảng cáo nhắm vào các khía cạnh như vậy có thể dẫn đến những trải nghiệm xấu cho người dùng trong khi một số đối tác kinh doanh lại lo lắng về một số ảnh hưởng tích cực sẽ mất đi do động thái này. Theo ông Mudd, Meta vẫn quyết định ra một lựa chọn phù hợp với lợi ích của các bên. 

Ở thời điểm hiện tại, quảng cáo có thể nhắm vào những người dùng quan tâm đến nhiều vấn đề xã hội, nhân vật nổi tiếng hoặc các tổ chức có liên quan, dựa trên thông tin thu thập được từ việc theo dõi hoạt động trên Facebook, Instagram và các nền tảng khác do Meta sở hữu. Ví dụ, một người bày tỏ thái độ quan tâm về chủ đề “hôn nhân đồng giới” trong hoạt động trên Facebook có thể thấy quảng cáo của một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ vấn đề này. 

Tuy nhiên, việc quảng cáo nhắm đến những khía cạnh nhạy cảm vẫn có thể bị lạm dụng dù cố ý hay vô ý. Meta, trước đó là Facebook, đã từng bị chỉ trích nặng nề do để lọt các quảng cáo mang tính phân biệt chủng tộc, chứa thông tin sai lệch hoặc gây ảnh hưởng xấu về tâm lý đến người dùng lên mạng xã hội của mình. 

Vào năm 2019, Facebook tuyên bố sẽ cải tạo hệ thống chọn đối tượng quảng cáo nhằm ngăn ngừa quảng cáo nhà ở, tín dụng và việc làm phân biệt theo độ tuổi, giới tính hay mã bưu chính. Quyết định của Facebook vào lúc đó cũng hạn chế lựa chọn quảng cáo nhằm tránh phân biệt chủng tộc, dân tộc và các nhóm phân loại khác như quốc tịch hay khuynh hướng tình dục. 

Doanh thu từ quảng cáo của Facebook đạt mức 28,2 tỷ USD trong Q3/2021 - một con số giúp giải thích vì sao việc giảm lựa chọn quảng cáo lại là một quyết định “khó khăn” đối với mạng xã hội này. Dù vậy, Meta vẫn có thể chọn đối tượng quảng cáo dựa trên tuổi, giới tính và nơi ở của người dùng. 

Tùng Phong (Theo The Verge và AP News)

Facebook ngừng nhận diện khuôn mặt, nhưng Meta thì không

Thứ 6, 05/11/2021 | 10:48
Facebook đã thông báo sẽ dừng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trên mạng xã hội này, nhưng công ty mẹ Meta nói rằng không áp dụng với sản phẩm vũ trụ ảo.

Facebook, YouTube, Twitter, Snap mất 10 tỷ USD vì Apple

Thứ 2, 01/11/2021 | 12:14
Chính sách quyền riêng tư của Apple khiến doanh thu quảng cáo của 4 công ty công nghệ giảm mạnh, trong khi Android và mảng quảng cáo của Apple lại có thể hưởng lợi.

Facebook tăng quyền kiểm soát cho phụ huynh đối với Instagram của trẻ

Thứ 3, 12/10/2021 | 11:10
Một lãnh đạo cấp cao của Facebook cho biết mạng xã hội này sẽ nỗ lực giảm nội dung xấu và tăng khả năng kiểm soát của phụ huynh đối với tài khoản Instagram của trẻ.
Cùng tác giả

WB: Việt Nam cần sớm tận dụng cơ hội phát triển thương mại xanh

Thứ 6, 14/01/2022 | 06:00
Trong báo cáo Điểm lại tháng 1/2022, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho rằng Việt Nam cần tận dụng các hiệp định thương mại tự do nhằm thúc đẩy thương mại xanh.

ADB, TPBank hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ

Thứ 3, 11/01/2022 | 10:29
Khoản vay giữa ADB và TPBank sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo, vốn gặp nhiều thách thức trong vay vốn.

Việt Nam cần làm gì để thoát bẫy thu nhập trung bình?

Thứ 6, 07/01/2022 | 11:01
Trong báo cáo mới xuất bản, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra nhiều khuyến nghị toàn diện về cải cách thể chế cho Việt Nam để đưa đất nước vào quỹ đạo mong muốn.

WB cho Việt Nam vay ưu đãi hơn 221 triệu USD nhằm phục hồi kinh tế

Thứ 2, 27/12/2021 | 18:05
Khoản vay trị giá 221,5 triệu USD từ Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ được giải ngân trực tiếp vào ngân sách để phục vụ phục hồi kinh tế và tăng trưởng bao trùm.

Chơi game để kiếm tiền: NFT là thị hiếu nhất thời hay xu hướng của tương lai?

Thứ 4, 22/12/2021 | 06:45
NFT hiện đang dần được thử nghiệm trong ngành game, với những game như Axie Infinity hay vật phẩm NFT của các game lớn hơn. Nhưng nó liệu có được người chơi ủng hộ?
Cùng chuyên mục

Sản lượng chip tại Trung Quốc tăng 33% năm 2021

Thứ 3, 18/01/2022 | 13:34
Sản lượng chip tích hợp (IC) tại Trung Quốc trong năm 2021, bao gồm các công ty Trung Quốc và nhà máy do nước ngoài sở hữu, đã tăng với tốc độ gấp đôi năm 2020.

Số tiền phạt do vi phạm quy tắc dữ liệu của EU tăng vọt trong năm 2021

Thứ 3, 18/01/2022 | 13:26
GDPR có hiệu lực từ năm 2018, đánh dấu những thay đổi lớn của EU đối với các quy tắc dữ liệu nhằm mang lại cho người tiêu dùng nhiều quyền kiểm soát thông tin hơn.

Safari gặp lỗi lộ lịch sử duyệt web của người dùng

Thứ 2, 17/01/2022 | 12:14
Một lỗi nghiêm trọng được FingerprintJS phát hiện có thể tiết lộ thông tin về lịch sử duyệt web của người dùng và thậm chí thông tin về tài khoản Google đăng nhập.

Google và Facebook câu kết để thống lĩnh thị trường quảng cáo

Chủ nhật, 16/01/2022 | 19:20
Tài liệu của 1 tòa án ở New York (Mỹ) công bố cho thấy các lãnh đạo Google và Facebook đã "đi đêm" để duy trì thế thống trị trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

PayPal bị kiện với lý do thu hồi vô căn cứ tiền của người dùng

Thứ 7, 15/01/2022 | 16:29
PayPal đang phải đối mặt với một đơn kiện tập thể cáo buộc công ty này vi phạm luật khi đóng băng tiền của khách hàng mà không đưa ra lời giải thích rõ ràng.
     
Nổi bật trong ngày

Sản lượng chip tại Trung Quốc tăng 33% năm 2021

Thứ 3, 18/01/2022 | 13:34
Sản lượng chip tích hợp (IC) tại Trung Quốc trong năm 2021, bao gồm các công ty Trung Quốc và nhà máy do nước ngoài sở hữu, đã tăng với tốc độ gấp đôi năm 2020.

Số tiền phạt do vi phạm quy tắc dữ liệu của EU tăng vọt trong năm 2021

Thứ 3, 18/01/2022 | 13:26
GDPR có hiệu lực từ năm 2018, đánh dấu những thay đổi lớn của EU đối với các quy tắc dữ liệu nhằm mang lại cho người tiêu dùng nhiều quyền kiểm soát thông tin hơn.