Quy hoạch 2 tuyến metro đi qua KĐT Cát Lái
Theo kế hoạch, Tp.HCM sẽ xây thêm 11 tuyến metro với tổng chiều dài hơn 600 km trong giai đoạn từ 2027-2030. Hiện thành phố đang đề xuất bổ sung cơ chế chính sách đặc thù để làm nhanh các tuyến này. Trong đó, riêng KĐT Cát Lái có 2 tuyến metro đi qua là tuyến số 6 và số 10, kết nối dễ dàng với khu nội thành, xuyên tâm đi các khu vực khác. Đây sẽ là lực đẩy rất lớn cho thị trường bất động sản khu vực.
Bất động sản, chung cư, cao ốc... dọc theo xa lộ Hà Nội và tuyến Metro số 1. Ảnh: Thanh Tùng
Cụ thể, tuyến metro số 6 dài 53,8 km sẽ kết nối dọc trục đường Võ Chí Công, liên kết khu vực Thạnh Mỹ Lợi, cảng Cát Lái, khu công nghệ cao, khu Tam Phú, nối liền đến quận 7, Q.Bình Thạnh, huyện Bình Chánh và đặc biệt đến sân bay Tân Sơn Nhất. Từ Cảng Cát Lái, tuyến metro này đi thẳng đến sân bay, trở thành một động lực giao thông đột phá cho khu vực trong tương lai.
Trong khi đó, tuyến metro số 10 với chiều dài lên đến 83,9 km kết nối nhà ga đường sắt cao tốc Thủ Thiêm với khu Thạnh Mỹ Lợi, cảng Cát Lái, Long Phước, khu công nghệ cao, Linh Trung và Hiệp Bình Chánh. Tuyến này không chỉ có vai trò kết nối Tp.Thủ Đức đi các khu vực nội thành mà còn liên kết vùng với các tuyến hạ tầng trọng điểm thuộc khu lân cận Tp.HCM như Đồng Nai, Bình Dương.
Metro số 6 & 10 đi qua Khu đô thị Cát Lái
Rõ ràng, khi có metro kết nối toàn diện, từ khu Cát Lái người dân sẽ di chuyển nhanh chóng đến trung tâm Tp.HCM; đi các quận huyện khác và sân bay một cách dễ dàng, vừa hết cảnh kẹt xe, khói bụi, vừa tiết kiệm được thời gian di chuyển. Cơ hội việc làm, tiện ích dịch vụ, giải trí... mở rộng trên toàn thành phố. Điều này tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy Cát Lái trở thành trung tâm dịch vụ cảng, công nghiệp và logistics của Tp.HCM, đồng thời tác động tích cực đến bức tranh bất động sản khu vực.
Mới đây, UBND Tp.HCM cho biết, trong 3 năm tới, thành phố sẽ khởi công đồng loạt nhiều tuyến metro. Các dự án sẽ được thực hiện lần lượt trong giai đoạn 2027-2028 và 2029-2030. Đồng thời, Tp.HCM đề xuất bổ sung thêm cơ chế chính sách đặc biệt vào Nghị quyết số 188/2025/QH15 để làm nhanh các tuyến metro tại thành phố. Điều này tạo nên động lực tích cực cho bất động sản khu vực.
Mặt bằng giá xung quanh khu vực Cát Lái
CitiGrand đón đầu sóng hạ tầng tại Cát Lái
Vốn là thị trường có mặt bằng giá bất động sản thấp hơn Thủ Thiêm hay Thảo Điền, Cát Lái đang thu hút dòng tiền đầu tư, đặc biệt khi thông tin quy hoạch về 2 tuyến metro số 6 và 10 được công bố thì giá trị bất động sản nơi đây dự báo sẽ tăng gấp nhiều lần.
Có vị trí gần hai tuyến metro, dự án CitiGrand của Kiến Á đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người mua ở giai đoạn này. Ngoài việc tăng giá theo metro là chắc chắn thì bản thân dự án hội tụ nhiều lợi điểm nổi bật, gia tăng giá trị lâu dài cho người sở hữu.
Hình phối cảnh dự án CitiGrand
Với mức giá gần như tốt nhất thị trường quận 2, chỉ từ 2,9 tỉ đồng/căn 2 PN, Citigrand được xem là “vùng trũng giá” tại Tp.Thủ. Đây là lựa chọn phù hợp cho cả nhu cầu ở thực, tích lũy tài sản hay đầu tư cho thuê dài hạn, đặc biệt khi giá trị “2 trong 1” (vừa ở, vừa đầu tư) ngày càng rõ nét trong bối cảnh hạ tầng Cát Lái phát triển mạnh mẽ.
Yếu tố “ăn điểm” của dự án còn nằm ở chất lượng môi trường sống vượt trội trong Khu đô thị Cát Lái 152ha được quy hoạch bài bản. Cư dân được hưởng lợi từ công viên trung tâm 4ha, mật độ cây xanh 7m²/người (gấp 9 lần nội đô), thiết kế 6 lõi không gian xanh thông tầng độc đáo, hồ bơi vô cực trên cao, sảnh đón sang trọng và các không gian cộng đồng đa dạng, tạo nên một hệ sinh thái sống chuẩn "resort trong lòng đô thị". Lợi thế ôm trọn view sông Sài Gòn cũng là một điểm cộng lớn cho cả nhu cầu ở và đầu tư.
Hình phối cảnh dự án CitiGrand
Có thể thấy, việc CitiGrand được thị trường quan tâm đều có lý do. Houze - Đơn vị triển khai kinh doanh của CitiGrand cho biết, ngoài lợi điểm nội tại của dự án thì trong đợt này chủ đầu tư tung chính sách bán hàng đặc biệt: chỉ cần thanh toán 10% (tương đương 290 triệu đồng) để ký hợp đồng, hỗ trợ lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc 24 tháng. Đáng nói, với chính sách booking 0 đồng, khách mua còn được tặng lại từ 50 – 100 triệu đồng vào giá bán hoặc hoàn lại 100% phí booking kèm lãi suất 12%/năm nếu không. Đây là chính sách đột phá, hạn chế rủi ro tối đa cho người mua.
Thị trường đã từng chứng kiến bất động sản quanh tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tăng giá 40-50% trong vòng 1-2 năm. Nhiều người đã “chốt lời” với mức giá tăng từ 70-150% trong 5-8 năm, có thể thấy tiềm năng của các khu vực có metro đi qua là rất lớn.
Như vậy, vừa có hạ tầng trọng điểm sắp triển khai, vừa được chủ đầu tư hỗ trợ về chính sách bán hàng, việc sở hữu CitiGrand ở hiện tại trở thành lựa chọn “đón đầu” đáng giá của người mua. Làn sóng tăng giá bất động sản trong tương lai là điều hoàn toàn chắc chắn.