Mexico bắt con trai trùm ma túy El Chapo, băng đảng đáp trả, chặn 6 lối vào thành phố

Thứ 6, 06/01/2023 | 13:33
0
Cuộc đấu súng giữa các thành viên băng đảng Sinaloa và lực lượng an ninh Mexico khiến các trường học, tòa nhà hành chính trong khu vực phải đóng cửa. Các tay súng thậm chí còn tấn công một căn cứ không quân.

Guzman từng bị bắt vào năm 2019 nhưng được tự do ngay sau đó.

Ovidio Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo, bị phục kích trong một chiến dịch quy mô lớn với sự tham gia của hàng chục cảnh sát được vũ trang hạng nặng.

Ovidio Guzman đã bị bắt giữ vì những cáo buộc liên quan đến ma túy, trong cuộc chiến dịch vây bắt quy mô lớn của cảnh sát Mexico ở thành phố Culiacan.

Guzman, 32 tuổi, là một những tay trùm phân phối ma túy fentanyl, nắm vai trò lãnh đạo cấp cao trong băng đảng Sinaloa kể từ khi người cha El Chapo bị giam giữ ở Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc Guzman và anh trai Joaquin, chịu trách nhiệm giám sát khoảng 11 phòng thí nghiệm methamphetamine ở bang Sinaloa, sản xuất tới 2,2 tấn ma túy mỗi tháng.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi các vệ sĩ của Guzman đối đầu với cảnh sát được vũ trang hạng nặng.

Juan de Dios Gamez, thị trưởng thành phố Culiacan, xác nhận lực lượng vũ trang liên bang đang thực hiện chiến dịch vây bắt trong thành phố và điều này đã khiến bạo lực bùng phát.

"Chúng tôi đề nghị người dân Culiacan không ra khỏi nhà vì các cuộc đọ súng và bạo lực vẫn đang diễn ra", ông Gamez nói.

Các chuyến bay tới một sân bay địa phương ở thành phố đã bị hủy. Trường học và các tòa nhà hành chính khác ở thành phố đã tạm thời đóng cửa.

Guzman từng bị bắt vào năm 2019, nhưng ngay sau đó được trả tự do vì các thành viên băng đảng Sinaloa đe dọa người thân của các thành viên đội đặc nhiệm.

Nhưng lần này, chiến dịch vây bắt do lực lượng vũ trang liên bang Mexico thực hiện.

Theo tờ Los Angeles Times, các tay súng trung thành với băng đảng Sinaloa đã bắt giữ các con tin, đốt cháy nhiều xe hơi, tràn vào sân bay ở thành phố nhằm đáp trả việc Guzman bị nhà chức trách liên bang Mexico bắt giữ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico, Luis Crescencio Sandoval González nói Guzman đã được đưa đến thủ đô Mexico City.

Bạo lực đã bùng phát trên khắp bang Sinaloa sau khi Guzman bị bắt giữ.

Trên khắp bang Sinaloa, tình trạng bạo lực đang diễn ra không kiểm soát, đặc biệt là ở Culiacan. Các tay súng đã chặn 6 lối vào thành phố bằng các xe ô tô bị đốt cháy, tấn công sân bay và một căn cứ không quân Mexico gần khu vực.

Vụ bắt giữ Guzman diễn ra vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến có chuyến thăm Mexico. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ kể từ năm 2014.

Một chuyên gia ở Mexico nhận định, chính phủ thực hiện chiến dịch vây bắt Guzman nhằm xoa dịu Mỹ, đặc biệt khi một cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico đã bị Washington truy tố vì đứng sau băng đảng ma túy.

Jorge Israel Hernandez, giáo sư Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, nói Tổng thống Obrador đang “dọn dẹp nhà cửa trước khi ông Biden tới, với món quà là Ovidio Guzman".

Đăng Nguyễn - Daily Star

Cùng chuyên mục

Đông Nhi và Ông Cao Thắng tiết lộ giới tính con thứ 2

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:55
Hiện tại, người hâm mộ đang chúc mừng cho cặp đôi Đông Nhi và Ông Cao Thăng vì sắp đón thêm nhóc tì thứ hai.

Bất ngờ, một cổ phiếu cao gấp 2.6 lần sau 7 phiên tăng trần liên tiếp

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:10
Giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục với phiên thứ 7 tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có đang được cường điệu hóa?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:55
Các công cụ AI như ChatGPT có vẻ đang được cường điệu hóa tới mức khoa học viễn tưởng.

Những chiếc mũ chống gian lận của sinh viên

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:53
Dân mạng đã chia sẻ và có những bình luận hài hước trước những chiếc mũ chống gian lận này.

Clip: Bị ô tô SUV đánh võng, chèn ép, ô tô con có hành động liều lĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 00:30
Tài xế điều khiển ô tô SUV Mazda CX5 liên tục đánh võng trên đường, chèn ép không cho ô tô Honda City vượt lên. Dù đối mặt với nguy hiểm, tài xế lái ô tô Honda City vẫn liều lĩnh cho xe đánh võng trên đường để tìm cách vượt lên trên ô tô Mazda CX5.