Minh Béo được trao Huy chương ở Liên hoan Kịch nói, Giám khảo nói gì?

Minh Béo được trao Huy chương ở Liên hoan Kịch nói, Giám khảo nói gì?

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 19/01/2022 | 10:34
0
DV Hồng Quang Minh (Minh Béo) được trao tặng huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 vừa khép lại tại TP.HCM.

Mới đây, Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam vừa khép lại tại TP.HCM sau 2 tuần tranh tài, quy tụ 20 đơn vị sân khấu tham gia với 26 vở diễn dự thi. Liên hoan do Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VHTT&DL phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức 3 năm/lần.

Tại Liên hoan lần này, đợt đầu diễn ra tại Hải Phòng vào đầu tháng 11/2021 dành cho các đơn vị sân khấu miền Bắc. Trước đó, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề xuất các đơn vị sân khấu phía Nam thi trực tuyến vào tháng 9-2021 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 song nhiều đơn vị từ chối. Vì vậy, đợt thi phía Nam được lùi lại đến đầu năm 2022 với địa điểm tổ chức là Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, TP.HCM.

Văn hoá - Minh Béo được trao Huy chương ở Liên hoan Kịch nói, Giám khảo nói gì?

Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc bế mạc ngày 17/1 tại Tp.HCM.

Lễ bế mạc vừa khép lại tại TP.HCM, một “cơn mưa” huy chương đúng nghĩa đã được trao ồ ạt. Cụ thể, ở hạng mục tác phẩm, Hội đồng nghệ thuật đã trao 6 huy chương vàng cho các vở diễn (trong đó có cả vở diễn nhận nhiều lời chê từ kịch bản đến diễn xuất của diễn viên); 5 huy chương bạc và 8 huy chương đồng. “Cơn mưa” huy chương được đánh giá là “nặng hạt” hơn ở hạng mục giải thưởng cá nhân khi có tới 40 huy chương vàng, 46 huy chương bạc và 19 huy chương đồng được trao cho các diễn viên, nghệ sĩ tham gia Liên hoan. Đây cũng là lần đầu tiên Liên hoan cơ cấu thêm hạng mục huy chương đồng ở giải cá nhân.

Đáng nói trong số những nghệ sĩ được trao huy chương lần này có cả những nghệ sĩ từng vướng vào “scandal” trước kia và trong cả thời gian gần đây như NSƯT Hoài Linh giành huy chương vàng dù vừa vướng vào ồn ào “ngâm” tiền từ thiện.

Văn hoá - Minh Béo được trao Huy chương ở Liên hoan Kịch nói, Giám khảo nói gì? (Hình 2).

Diễn viên Hồng Quang Minh (nghệ danh Minh Béo) nhận huy chương bạc gây xôn xao dư luận.

Đặc biệt, đáng nói hơn cả là việc diễn viên Hồng Quang Minh (nghệ danh Minh Béo) cũng nhận huy chương bạc. Theo đó, nam diễn viên này cùng công ty nghệ thuật do anh sáng lập và điều hành – công ty TNHH nghệ thuật giải trí Sao Minh Béo gửi tác phẩm dự thi “Thi thể thứ tư” tới Liên hoan. Trên bằng chứng nhận giải thưởng của Minh Béo có ghi rõ, anh được Bộ VHTT&DL chứng nhận huy chương bạc với vai diễn Khánh (bạn Thắng) trong vở diễn này. Vậy giám của Liên hoan nói gì về điều này?

Trưa 19/1, chia sẻ với Người Đưa Tin, NSND Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc 2021 cho hay: "Với tư cách là Giám khảo của Liên hoan, thì chúng tôi chỉ chấm giải ở phương diện nghệ thuật. Nếu Minh Béo có lỗi, nhưng trong quá trình một thời gian dài, cậu ấy phấn đấu trở nên tốt hơn thì sao? Hoặc nếu tệ đi thì phải có biện pháp ngăn chặn. Chúng tôi chấm giải thì chỉ có nhiệm vụ là chấm chuyên môn, không tham gia vào đời tư của nghệ sĩ. 

Minh Béo đạt Huy chương bạc, là do cậu ấy diễn ở vở đó, nếu dư luận tẩy chay, sao thời gian qua không có hình thức công khai nào, có ai nói gì đâu? Cái này phải dựa vào luật, vào chế tài cụ thể. Người ta phấn đấu ở nghệ thuật, thì giám khảo chấm cách diễn trên sân khấu, không chấm tư cách cá nhân, chuyện riêng tư. Tôi không bênh Minh Béo vì mình chẳng có quan hệ gì cả, dư luận có quyền nói, có quyền ý kiến nhưng chúng tôi cũng chấm trong phạm vi sân khấu, nghệ thuật mà thôi".

Ông Trần Hướng Dương - Cục trưởng cục NTBD cho hay: "Việc công ty TNHH nghệ thuật giải trí Sao Minh Béo tham gia Liên hoan kịch nói toàn quốc tại TP.HCM được sự cấp phép của Sở VHTT TP.HCM. Việc nghệ sĩ Hồng Quang Minh (Minh Béo) đoạt giải Bạc với vai diễn Khánh trong vở kịch Thi thể thứ 4 là do sự thống nhất từ Hội đồng nghệ thuật. Hội đồng nghệ thuật dựa vào chất lượng của vở diễn để trao giải. Tất cả điều này không vi phạm gì. Còn việc Minh Béo từng vi phạm pháp luật, đã có pháp luật xử lý".

Trước đó vào tháng 3/2013, Minh Béo sang Mỹ lưu diễn và bị cáo buộc lạm dụng tình dục một cậu bé đang ở tuổi vị thành niên, bị gia đình cậu bé này báo lại sự việc cho cảnh sát và anh bị nhà chức trách địa phương nanh chóng điều tra, bắt giữ ngay tại khách sạn lưu trú. Nam diễn viên ra tòa lần đầu tiên vào ngày 15/4/2016 và sau đó nhiều lần xin dời phiên xét xử. Đến phiên tòa điều đình cuối cùng diễn ra vào ngày 10/8/2016, Minh Béo bất ngờ nhận 2 tội danh: quan hệ tình dục bằng miệng với người dưới 18 tuổi và mưu toan thực hiện hành vi dâm ô với người dưới 14 tuổi. Với các tội danh trên, phía luật sư hai bên đã cùng thống nhất thương lượng mức án 18 tháng tù giam tại nhà tù tiểu bang và bắt buộc ghi vào sổ đăng ký phạm tội. Sau cùng, cơ quan thực thi pháp luật Mỹ thông qua mức án dành cho Minh Béo là 18 tháng tù giám, bao gồm thụ án 50% thời gian ngồi tù, tương đương 9 tháng tù. Do đã bị tạm giam hơn 4 tháng rưỡi nên nam diễn viên được phóng thích vào ngày 19-12-2016 và bịu trục xuất về Việt Nam vào ngày 22/12/2016.

Sự việc phạm tội của Minh Béo từng gây “sốc” trong làng giải trí Việt, khiến dư luận trong nước không khỏi bức xúc và phẫn nộ. Sau khi về nước, Minh Béo tiếp tục duy trì sân khấu do mình sáng lập và hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên đến tháng 5/2021, Minh Béo tiếp tục vướng vào ồn ào khi bị một nam diễn viên trẻ đăng đàn “tố” bị anh mượn chuyện tuyển nghệ sĩ để “gạ tình”. Để chứng minh những gì mình nói là sự thật, nam diễn viên này còn đăng tải loạt tin nhắn được cho là của Minh Béo. Trước ồn ào này, Minh Béo không bận tâm, tiếp tục đăng thông tin tuyển diễn viên trẻ kèm theo lời chia sẻ: “Cám ơn mọi người đã truyền thông giúp công ty PR, lại nổi nữa rồi”.

Văn hoá - Minh Béo được trao Huy chương ở Liên hoan Kịch nói, Giám khảo nói gì? (Hình 3).

Minh Béo khoe thành tích của mình tại Liên hoan vừa qua.

Thời điểm Minh Béo vướng vào lao lý tại Mỹ, đại diện Bộ VH,TT&DL từng chia sẻ, đến khi bị bắt giữ thì Minh Béo vẫn là nghệ sĩ hoạt động tự do, không thuộc đơn vị nghệ thuật nào do Bộ quản lý. Đại diện Bộ VH,TT&DL cũng bày tỏ quan điểm vì Minh Béo là nghệ sĩ được nhiều khán giả biết đến, có lượng người hâm mộ nhất định, nên việc để xảy ra sự việc trên là điều vô cùng đáng tiếc, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân anh mà là cả giới nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật; và với việc nam nghệ sĩ này bị kết luận sa vào con đường phạm tội thì với người hoạt động nghệ thuật thì hình phạt lớn nhất chính là sự quay lưng của công chúng.

Minh béo khóc xin lỗi, khán giả cho là 'diễn sâu'

Thứ 4, 10/05/2017 | 10:42
Đoạn clip ghi lại cảnh Minh Béo lần đầu tiên lên tiếng xin lỗi khán giả sau thời gian về nước vì phạm tội ấu dâm ở Mỹ đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Minh Béo đã về Việt Nam sau khi được miễn trừ 268 ngày tù

Thứ 4, 28/12/2016 | 14:02
Minh Béo đã mãn hạn tù vào ngày 19/12 và sẽ bị trục xuất về Việt Nam sau khi hoàn tất các thủ tục có liên quan.

Minh Béo sẽ về đâu sau phiên tòa cuối diễn ra ngày 16/12?

Thứ 4, 28/12/2016 | 14:02
Số phận của Minh Béo sẽ được định thế nào trong phiên toàn cuối cùng đang là điều được nhiều người quan tâm. Từ Mỹ, nhà báo Vũ Hoàng Lân đã có những chia sẻ với báo Người đưa tin.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.