"Mở cửa phải đi đôi với đảm bảo an toàn"

Thứ 5, 23/09/2021 | 09:00
0
Nếu thực hiện không đúng, khi mở cửa có giao lưu quận này với quận kia thì dịch bùng phát, “dịch chồng dịch” sẽ rất nguy hiểm.

Chủ trương đúng đắn

Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát được các chuyên gia đánh giá là diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nhiều thách thức với đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng. Dịch lây lan ra nhiều địa phương trên cả nước, trong đó Tp.HCM, Hà Nội, các tỉnh miền Tây Nam Bộ…có chiều hướng phức tạp, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương để dập dịch.

Đã có những chỉ đạo khoanh vùng dập dịch quyết liệt thời gian qua cho thấy sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch.

Sự kiện - 'Mở cửa phải đi đôi với đảm bảo an toàn'

Đánh giá về ý nghĩa của việc thực hiện khoanh vùng quyết liệt, giãn cách, xét nghiệm diện rộng thời gian qua trao đổi với Người Đưa Tin, Thầy thuốc Nhân dân, Bác sĩ Trần Sĩ Tuấn, cho rằng đây là điều cần thiết. Việc xét nghiệm diện rộng giúp sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn nguồn lây, ngăn chặn nguy cơ bùng phát các ổ dịch.

“Biến thể Delta có tốc độ lây lan rất nhanh, từ một ca nhiễm ban đầu thì có thể lây cho 5-7 người và chu kỳ quá ngắn chỉ có 2 ngày. Chỉ từ một nguồn lây ban đầu sau một tháng đã có hàng chục nghìn F0 rồi, nếu như ta không khống chế và dập dịch kịp thời. Vì vậy, xét nghiệm là rất cần thiết, nếu không xét nghiệm diện rộng để đi sớm một bước so với tốc độ lây nhiễm thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Các biện pháp khoanh vùng quyết liệt, giãn cách xét nghiệm diện rộng là chủ trương đúng đắn”, bác sĩ Tuấn bày tỏ.

Nhìn lại Tp.HCM ở thời điểm khi số ca nhiễm tăng, có ngày lên đến 5-6.000 ca, bác sĩ Tuấn bày tỏ việc tiến hành thực hiện bóc tách F0 và thực hiện nghiêm giãn cách là yếu tố quyết định giúp cho ca nhiễm giảm dần.

Trong khi đó, trao đổi với Người Đưa Tin, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm-Thần Kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, Tp.HCM cho rằng, việc thực hiện khoanh vùng quyết liệt, giãn cách tại các địa phương có dịch thời gian qua cho thấy tính hiệu quả và mang ý nghĩa nhằm hạn chế F0, ngăn ngừa virus lây lan ra cộng đồng.

“Để đẩy nhanh được tiến độ bao phủ vắc-xin như mục tiêu đề ra, theo tôi cần phải đẩy nhanh tiến độ đàm phán và có vắc-xin sản xuất trong nước. Có như vậy thì mới có đủ vắc-xin để bảo vệ người dân”, bác sĩ Khanh bày tỏ.

“Mở cửa nhưng phải đảm bảo an toàn”

Nêu dẫn chứng thêm về hai địa phương thực hiện khoanh vùng quyết liệt, giãn cách thời gian qua là Tp.HCM và Hà Nội, bác sĩ Tuấn cho rằng Tp.HCM đang thí điểm mở cửa một số vùng xanh để tiến tới mở cửa toàn phần, còn Hà Nội mới nới lỏng giãn cách từ 21/9 đây là bước đi phù hợp với thực tiễn.

“Tp.HCM đang có chủ trương “mở cửa” từng phần để tiến tới hoạt động trở lại. Có nghĩa, thành phố hiện đang mở cửa thí điểm tại quận 7, huyện Củ chi và huyện Cần Giờ - là vùng xanh. Mở cửa hoạt động cho những đối tượng đã được cấp thẻ xanh (F0 đã được chữa khỏi, người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin). Tôi cho rằng, đây là chủ trương đúng, phù hợp với tình hình thực tế của Tp.HCM”, bác sĩ Tuấn cho biết.

Sự kiện - 'Mở cửa phải đi đôi với đảm bảo an toàn' (Hình 2).

Từ những phân tích trên, bác sĩ Tuấn bày tỏ: “Làm sao chủ trương mở cửa từng phần, rất thận trọng tại Tp.HCM phải đi đôi với sự đảm bảo an toàn. Còn nếu thực hiện không đúng, khi mở cửa có giao lưu quận này với quận kia thì dịch bùng phát, “dịch chồng dịch” sẽ rất nguy hiểm”.

Vị bác sĩ này cũng lưu ý, mở cửa thí điểm và nếu thực hiện tốt thì sẽ mở dần dần. Nhưng việc mở cửa phải tăng cường xét nghiệm.

“Chúng ta không thể chung sống hoà bình với Covid-19, vì virus Sars-CoV-2 luôn luôn tìm cách "tiêu diệt" chúng ta. Vì vậy, trong quá trình buộc phải sống chung đó, ta phải tìm mọi cách để tồn tại bằng xét nghiệm phát hiện sớm để khống chế dịch. Việc xét nghiệm phải làm thường xuyên, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, chặn đứng nguồn lây là điều hết sức cần thiết. Khi thấy vùng nào xanh trở lại thì tiếp tục mở rộng. Một điều quan trọng nữa đó chính là ý thức của người dân trước đại dịch, ý thức trong việc thực hiện 5K, hợp tác với chính quyền để làm sao khống chế được dịch. Ngoài ra, phải củng cố y tế cơ sở, nâng cao năng lực y tế để ngăn chặn dịch”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Quay trở lại với Hà Nội, bác sĩ Tuấn cho rằng cũng giống Tp.HCM, chủ trương đường lối đúng phải đi đôi với thực hành. Cùng với đó, ý thức của người dân vẫn là điều quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch.

“Tránh tụ tập, làm sao giảm lây nhiễm nhất, giãn cách tốt nhất. Theo tôi, cả chính quyền và người dân phải ý thức được điều này. Bởi, nếu “cánh cửa mở ra rồi đóng lại” thì sẽ gây ra thiệt hại vô cùng lớn”, bác sĩ Tuấn cho hay.

Thêm một vấn đề nữa cũng được bác sĩ Tuấn lưu tâm đó chính là đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhưng vẫn cần thực hiện tốt thông điệp khuyến cáo của Bộ Y tế.

“Kể cả nước ngoài bao phủ vắc-xin rồi thì vẫn thực hiện 5K, khi có ca nhiễm ngoài cộng đồng ở địa phương nào thì địa phương đó cũng tiến hành phong toả… Hiện nay, trong nước chúng ta chưa đạt miễn dịch cộng đồng. Cho nên, chiến dịch tiêm phủ vắc-xin cần tiêm nhanh, tiêm thần tốc mới đạt hiệu quả cao. Do đó, các phương án sống chung với dịch vẫn cần thực hiện 5K, chúng ta cũng cần tăng tốc việc tiêm phủ vắc-xin cho trẻ em dưới 12 tuổi”.

Sự kiện - 'Mở cửa phải đi đôi với đảm bảo an toàn' (Hình 3).

Cũng bày tỏ quan điểm về lộ trình nới lỏng giãn cách tại Hà Nội, Tp.HCM, bác sĩ Khanh cho rằng điều này là phù hợp với tình hình thực tiễn: “Hà Nội cũng đã tiến hành xét nghiệm diện rộng, tiêm vắc-xin và chuẩn bị sẵn khối điều trị, giường bệnh. Nên nới lỏng là điều phù hợp. Còn Tp.HCM tập trung vào khối điều trị là chủ yếu, việc nới lỏng phải nới từ từ để làm sao đảm bảo an toàn khi mở cửa trở lại, tránh dịch bùng phát”.

Bên cạnh đó, dưới góc độ hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, phải nhìn nhận chính sách hỗ trợ DN vừa qua là chưa đủ, đôi khi lẫn lộn giữa chính sách an sinh xã hội và tăng cường năng lực. Thực tiễn và khó khăn là chưa có tiền lệ, chính sách và giải pháp không thể "làm như mọi khi". Không phân bổ hỗ trợ bình quân theo từng DN để tránh dàn trải, triệt tiêu nguồn lực.

Nhà nước mở rộng các hỗ trợ miễn giảm thuế, chậm nộp, thực thi các chính sách bảo hiểm xã hội, hỗ trợ người lao động. Ngân hàng giãn nợ, giảm lãi suất, triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi mới là cần thiết, mang tính "cấp cứu".

Cần phải chủ động xây dựng chính sách gắn với nguồn lực, triển khai các biện pháp trước mắt mang tính ngắn hạn nhằm giúp DN vượt qua khó khăn hiện tại và phục hồi phải dựa trên "năng lực hấp thu chính sách" của DN.

Chốt kiểm dịch là “lá chắn thép”

Yên Bái là một trong số ít tỉnh nằm trong “tỉnh vùng xanh” an toàn trên bản đồ Covid-19 của cả nước kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát. Để bảo vệ “vùng xanh”, trả lời Người Đưa Tin, một lãnh đạo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Yên Bái cho rằng đó là do sự vào cuộc quyết liệt, sát sao của các cấp chính quyền cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành chức năng, các y bác sĩ, lực lượng công an ở tuyến đầu chống dịch. Cùng với đó là tinh thần đoàn kết, tự nguyện, tự giác của mỗi người dân trên địa bàn toàn tỉnh trong công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái cũng cho biết để bảo vệ “vùng xanh” an toàn, thì việc siết chặt các biện pháp kiểm soát người và phương tiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, không để dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh. Những chốt kiểm dịch chính là “lá chắn thép” hỗ trợ cho công tác kiểm soát dịch bệnh và rà soát các trường hợp cần cách ly. Cùng với đó, việc tăng cường tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cũng được các địa phương trên địa bàn tích cực triển khai.

“Yên Bái có 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành đặt tại các cửa ngõ đi vào tỉnh. Ngoài ra, còn lập hơn 50 chốt tự quản ở các đường mòn, lối nhỏ đi vào tỉnh. Các địa phương tự phát hiện, quản thật chặt người ra vào địa bàn thông qua 2 vòng. Vòng 1, những người đi qua chốt kiểm soát đều phải khai báo y tế, khai báo lịch trình di chuyển; vòng 2 là các Tổ Covid cộng đồng tại các thôn, bản, địa phương làm nhiệm vụ kiểm soát, nắm tình hình, khi có người lạ vào hay người đi từ vùng dịch về thì phải báo ngay cho cấp uỷ chính quyền được biết và xử lý theo quy định”, vị lãnh đạo này thông tin.

Thanh Lam

Trưa 21/9, Hà Nội ghi nhận 10 ca Covid-19, riêng Long Biên 5 ca

Thứ 3, 21/09/2021 | 15:07
Thông tin từ CDC Hà Nội cho biết, số ca mắc mới từ 6h đến 12h ngày 21/9 của Hà Nội là 10 bệnh nhân. Trong đó, 8 ca phát hiện tại khu cách ly, 2 ca ở khu phong tỏa.

Đánh cán bộ kiểm soát dịch Covid-19, kẻ say rượu lĩnh 12 tháng tù

Thứ 3, 21/09/2021 | 14:08
Đang trong thời gian giãn cách, Đức đi uống rượu ra về và có hành vi lao vào đánh cán bộ kiểm soát dịch Covid-19 để rồi lĩnh 12 tháng tù.

Đà Nẵng tìm người đến cây ATM vì liên quan ca nhiễm Covid-19

Thứ 3, 21/09/2021 | 13:50
Chính quyền quận Liên Chiểu đã phát đi thông báo tìm người vì liên quan đến dịch tễ của 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.