Mở cửa trường học còn nhiều khó khăn

Mở cửa trường học còn nhiều khó khăn

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 25/02/2022 | 20:36
0
Việc học sinh ở nhà kéo dài gây ra những hệ lụy rất lớn, vì vậy cần sớm có những giải pháp thống nhât vấn đề học trực tiếp.

Hôm nay (25/2), tổ công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện nghị quyết số 30/2021/QH15 tổ chức cuộc họp chuyên đề về việc mở cửa trường học, bảo vệ sức khỏe học sinh và giáo viên trong bối cảnh dịch Covid-19.

Tại phiên họp, ý kiến các nhà quản lý, đại diện giáo viên, các chuyên gia đều cho rằng việc mở cửa trường học, đưa học sinh đi học trở lại là hết sức cần thiết.

Khẩn trương cho học sinh đi học

Các ý kiến đều nhấn mạnh, phải tìm mọi cách tốt nhất để học sinh đến trường càng sớm càng tốt. Phải truyền thông, tuyên truyền để cha mẹ học sinh phân định rõ giữa lợi ích và rủi ro khi học sinh đi học trực tiếp trở lại.

Các chuyên gia y tế nhận định, việc để học sinh nghỉ học kéo dài ở nhà gây nên những hệ lụy rất lớn, nhất là đối với lứa tuổi các em học sinh mầm non, tiểu học. Cùng với đó, ở nhà chưa chắc nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đã thấp hơn.

Nếu nhà trường, cơ sở giáo dục thực hiện phòng, chống dịch bệnh tốt thì nguy cơ lây nhiễm tại trường học rất hạn chế. Thực tế ghi nhận ở Hà Nội cho thấy, số ca F0, F1 phát hiện trong trường học những ngày vừa qua đa số đều phát hiện có yếu tố dịch tễ lây nhiễm từ gia đình.

Giáo dục - Mở cửa trường học còn nhiều khó khăn

Phiên họp nhằm đưa ra giải pháp sớm thống nhất phương án cho học sinh đi học

Báo cáo tại phiên làm việc của tổ công tác, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, Bộ GD&ĐT đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng như triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tránh đứt gẫy các hoạt động giáo dục, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục.

Thứ trưởng nhấn mạnh một lần nữa quan điểm của Bộ GD&ĐT là “kiên quyết, khẩn trương và chu đáo” để đưa học sinh, sinh viên trở lại trường học tập trực tiếp an toàn trong thời gian sớm nhất.

Để đảm bảo chất lượng học tập được tốt nhất khi học sinh quay trở lại trường học trong một thời gian dài nghỉ để phòng, chống dịch bệnh, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục đảm bảo tâm lý cho các em học sinh khi đến trường.

Thầy, cô giáo có ứng xử phù hợp để hạn chế đến mức thấp nhất việc sang chấn tâm lý khi học sinh đến trường học trực tiếp. Nhất là hiện nay, theo khảo sát tại một số trường đại học xuất hiện tâm lý ngại đến trường học trực tiếp của một bộ phận sinh viên.

Tuy nhiên, việc mở cửa trường học trở lại cũng gặp một số khó khăn như số F0 là giáo viên, học sinh, sinh viên tiếp tục có diễn biến phức tạp. Một số địa phương có quan điểm khác nhau trong phòng, chống dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục.

Đặc biệt là một bộ phận phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm cho con em đi học trở lại trực tiếp, nhất là đối với học sinh mầm non và tiểu học (đối tượng chưa được tiêm vắc-xin).

Cùng với đó, nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu ở nhiều địa phương dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên kiêm nghiệm công tác phòng, chống dịch. Kinh phí cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch trong các cơ sờ giáo dục và vệ sinh sinh khử khuẩn còn thiếu.

Giáo dục - Mở cửa trường học còn nhiều khó khăn (Hình 2).

Cần thống nhất các quy định về xác định F0,F1

Đồng nhất quy định xác định F0,F1

Trước khó khăn do không đồng nhất trong việc xác định F0, F1và các biện pháp cách ly, thời gian cách ly, Bộ GD&ĐT, quản lý các trường phổ thông, đại học  và các chuyên gia y tế kiến nghị với Bộ Y tế chuẩn lại cách phân loại F0, F1 theo tình hình thực tế hiện nay khi vắc xin đã phủ rộng để ổn định tâm lý xã hội.

Ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục trong việc duy trì dạy và học trong thời gian dịch bệnh vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh việc mở cửa trường học cần được chuẩn bị, tổ chức tiến hành một cách an toàn, đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá, công tác đưa học sinh quay trở lại trường còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh phức tạp, nhưng đây là chủ trương đúng đắn và thể hiện quyết tâm cao của ngành giáo dục nói riêng và của toàn xã hội nói chung.

Trong thời gian đi học lại trực tiếp vừa qua, xuất hiện một số khó khăn, bất cập, tuy nhiên, không vì thế mà làm gián đoạn quá trình mở cửa lại trường học.

Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế cần tiếp tục phối hợp để có hướng dẫn đảm bảo an toàn trường học khi học sinh, sinh viên quay trở lại học tập trực tiếp, đảm bảo chất lượng giáo dục.

Đặc biệt, Bộ Y tế cần nghiên cứu, thống nhất lại cách định danh các trường hợp F0, F1, cũng như thời gian cách ly các đối tượng nguy cơ cao cho phù hợp với điều kiện thực tế diễn biến dịch bệnh hiện nay.

Mục tiêu là làm chậm tốc độ lây lan của dịch bệnh, nhưng phải đảm bảo với tình hình thực tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đề nghị cần phải đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội để thời gian tới thực hiện tiêm vắc-xin Covid-19 cho đối tượng học sinh từ 5-11 tuổi.

 

Thừa giáo viên Toán, Ngữ văn, thiếu giáo viên Tin học, nghệ thuật

Thứ 6, 25/02/2022 | 16:55
Nghịch lý vừa thừa vừa thiếu giáo viên cần sớm được tháo gỡ, với những quy định hiện hành, tổng thu nhập của giáo viên so với mức sống hiện nay vẫn còn khó khăn.

Nhiều trường đại học dừng học trực tiếp do F0 tăng nhanh

Thứ 6, 25/02/2022 | 12:08
Tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nhiều trường đại học quyết định điều chỉnh kế hoạch học trực tiếp.

Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung Sổ tay phòng chống dịch Covid-19 trong trường

Thứ 5, 24/02/2022 | 13:00
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa sửa đổi, bổ sung (lần 2) Sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.
Cùng tác giả

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.
Cùng chuyên mục

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...