Mô hình vũ khí ngụy trang của Ukraine: Rẻ, hiệu quả

Mô hình vũ khí ngụy trang của Ukraine: Rẻ, hiệu quả

Thứ 3, 12/09/2023 | 15:04
0
Những vũ khí ngụy trang của Ukraine được tạo ra với mục tiêu duy nhất, bị phá hủy nhanh nhất có thể.

Xưởng sản xuất thép với nhiệm vụ sản xuất những vũ khí này liên tục khoe chiến tích đáng kinh ngạc rằng hàng trăm vũ khí ngụy trang đã bị Nga phá hủy ngay khi được đưa ra chiến trường.

Những lựu pháo D-20 của Ukraine, lựu pháo M777 mà Mỹ sản xuất, những cối pháo, radar phòng không… và danh sách còn dài nữa. Bất kỳ vũ khí nào được triển khai tại Ukraine, khả năng cao là Metinvest đã sao chép chúng hoặc hiện đang thực hiện sao chép trong một nhà kho của khu công nghiệp rộng lớn ở Ukraine. Tại đây, họ sản xuất hàng loạt các bản sao ngụy trang của các công nghệ quân sự tiên tiến nhất từ Mỹ và châu Âu.

Thế giới - Mô hình vũ khí ngụy trang của Ukraine: Rẻ, hiệu quả

Metinvest chế tạo hàng loạt bản sao các công nghệ quân sự tiên tiến nhất từ Mỹ và châu Âu, bao gồm lựu pháo D-20, M777, các cối pháo cũng như radar phòng không. (Ảnh: CNN)

Một đại diện của công ty yêu cầu giữ kín danh tính cho biết, trước khi cuộc chiến nổ ra, công ty này đã là tập đoàn luyện kim lớn nhất của Ukraine nhưng không liên quan tới các hoạt động sản xuất vũ khí. Và trên thực tế, tập đoàn này vẫn không liên quan tới ngành công nghiệp đó, những hoạt động duy nhất của họ trong giới sản xuất vũ khí là các loạt hệ thống vũ khí ngụy trang. Vũ khí ngụy trang này có độ chân thật đáng kinh ngạc nhưng không hề mang theo hỏa lực hay những nhãn giá cao ngất trời.

Đại diện này cho biết thêm, vũ khí ngụy trang có hai mục đích: bảo vệ sinh mạng người Ukraine và dụ quân đội Nga sử dụng phí phạm các máy bay không người lái cảm tử, đạn pháo, tên lửa đắt đỏ của họ.

Họ thiết kế những vũ khí ngụy trang này sao cho từ trên cao, chúng trông đủ chân thật để phe địch cảm thấy đáng tấn công mà vẫn giữ chi phí sản xuất các vũ khí này đủ thấp. Và từ đó, họ cần phải cân bằng giữa chất liệu, sử dụng gỗ ván rẻ mạt không có tín hiệu nhiệt để đánh lừa các radar và máy bay không người lái tầm nhiệt, đồng thời củng cố bằng kim loại đủ để chúng có thể đánh lừa địch.

Đại diện của Metinvest cho biết: “Chiến tranh rất đắt đỏ và chúng tôi muốn đánh lừa phe Nga phí phạm các máy bay không người lái và tên lửa để phá hủy các vũ khí ngụy trang. Suy cho cùng, những vũ khí của Nga rất đắt đỏ và các mô hình mà chúng tôi sản xuất rẻ hơn rất nhiều”.

Ví dụ như trường hợp lựu pháo M777 cỡ nòng 155mm. Một khẩu pháo này trên thực tế có giá hàng triệu USD nhưng mô hình của Metinvest chỉ có chi phí sản xuất 1.000 USD và được chế tạo từ ống dẫn nước cũ. Điều quan trọng là quân đội Nga khi muốn phá hủy một khẩu pháo thật giá hàng triệu USD cũng sẽ phải tiêu tốn một lượng tên lửa hoặc máy bay không người lái có chi phí tương đương.

“Sau mỗi cuộc không kích, quân đội mang về những mảnh vỡ làm phần thưởng. Chúng tôi sưu tầm chúng. Nếu như những vũ khí ngụy trang của chúng tôi bị phá hủy thì nỗ lực của chúng tôi đã không vô nghĩa”.

Ông cho biết, ban đầu những vũ khí ngụy trang khá thô sơ. Khi cuộc chiến nổ ra, công nhân của công ty này vội vã sản xuất những bản sao để được nhanh chóng đưa ra chiến trường, để quân đội Ukraine trông có vẻ được trang bị tốt hơn thực tế. Nhưng, khi cuộc chiến tiếp diễn và các vũ khí được đưa tới Ukraine trở nên ngày càng tinh vi, những mô hình của Metinvest cũng cần phải được cải thiện.

Tiêu chuẩn của những mô hình mà họ sản xuất hiện tại là khoảng thời gian mà chúng tồn tại trên chiến trường. Nếu như có một mô hình ở trên chiến trường quá lâu mà không bị phá hủy, những nhà thiết kế của công ty trở lại bàn làm việc. Và từ đó, mục lục các mô hình ngụy trang của công ty này đã trở nên dài và đa dạng tới đáng kinh ngạc.

Thế giới - Mô hình vũ khí ngụy trang của Ukraine: Rẻ, hiệu quả (Hình 2).

Ảnh: CNN.

Đại diện này cho biết thêm: “Chúng tôi không tính số lượng mô hình ngụy trang đã sản xuất, chúng tôi chỉ theo dõi số lượng mô hình bị phá hủy. Những mô hình của chúng tôi bị phá hủy càng sớm thì chúng tôi càng được lợi”.

Ông cho biết, cho tới nay, hàng trăm mô hình đã bị phá hủy và công ty này đang gặp khó khăn khi cố gắng bắt kịp nhu cầu của quân đội.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)

Tỷ phú Elon Musk đáp trả chỉ trích về việc "ngắt Starlink ngăn Ukraine tập kích Crimea"

Thứ 3, 12/09/2023 | 11:19
Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đã bác bỏ những chỉ trích vì không giúp Kiev tấn công hạm đội Nga ở bán đảo Crimea.

Nga không kích, phá hủy kho đạn của Ukraine ở vùng Kharkov

Thứ 3, 12/09/2023 | 14:00
Một kho đạn của Lữ đoàn bảo vệ lãnh thổ số 103 (Ukraine) đã bị phá hủy gần khu định cư Tabayevka thuộc vùng Kharkov.

Nga phản công dữ dội ở Zaporozhye, lực lượng Ukraine bị đẩy lùi

Thứ 3, 12/09/2023 | 09:00
Ngày 11/9, AVP thông tin, ở hướng Zaporozhye tình hình chiến sự nhanh chóng đổi chiều.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.