Mở lại đường bay quốc tế: Nếu chậm chân sẽ thụt lùi

Mở lại đường bay quốc tế: Nếu chậm chân sẽ thụt lùi

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 4, 10/11/2021 | 12:01
0
Với phương châm không thể phong tỏa mãi, cần chung sống chủ động, an toàn, hiệu quả với dịch bệnh, nền kinh tế của chúng ta chắc chắn sẽ phục hồi từng bước.

Sáng 10/11, Toạ đàm trực tuyến “Cách nào mở lại đường bay quốc tế an toàn?” do Báo Giao thông tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của các đại diện từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Tổng cục Du lịch VN (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch), Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Qua đó, các đại diện, chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi về hai chủ đề: Đã đến lúc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chưa và Cách nào để đảm bảo phòng chống dịch?

Kinh tế vĩ mô - Mở lại đường bay quốc tế: Nếu chậm chân sẽ thụt lùi

Buổi Toạ đàm được diễn ra dưới hình thức trực tuyến

Nếu tiếp tục chậm trễ sẽ có nhiều hệ luỵ kinh tế

Phát biểu tại Toạ đàm, GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Thành viên tổ Tư vấn của Thủ tướng cho biết, nền kinh tế của chúng ta đã chịu cú sốc giảm lớn nhất từ trước đến nay. Quý 3 sụt giảm 6,17%, ứng với quý có số ca mắc Covid-19 lớn nhất. Nền kinh tế thực sự đã chạm đáy và đang trong quá trình thoát đáy đi lên.

Hơn nữa, có thể thời gian tới, số ca mắc Covid-19 có thể vẫn cao. Nhưng số ca này trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng đã cao, hy vọng tỷ lệ tử vong sẽ thấp.

Kinh tế vĩ mô - Mở lại đường bay quốc tế: Nếu chậm chân sẽ thụt lùi (Hình 2).

GS.TS Trần Thọ Đạt - Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Thành viên tổ Tư vấn của Thủ tướng

Dẫu vậy, với phương châm không thể phong tỏa mãi, cần chung sống chủ động, an toàn, hiệu quả với dịch bệnh, nền kinh tế của chúng ta chắc chắn sẽ phục hồi từng bước. 

Khi kinh tế phục hồi, ngành bị tác động mạnh nhất do dịch bệnh sẽ có sức bật mạnh nhất và nhanh nhất, trong đó có hàng không và du lịch. Có thể thấy rõ, mở lại đường bay quốc tế có nhiều thuận lợi cho Việt Nam, khi kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. 

Mặt khác, thời gian qua, đại dịch đã bào mòn hoạt động của các hãng hàng không. Nếu không có thêm dòng tiền thì sức chịu đựng của các hãng hàng không cũng chỉ có giới hạn. Điều này cho thấy cần sớm lập lại đường bay quốc tế để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Do đó, việc khôi phục đường bay quốc tế thường lệ sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không. Việc này không chỉ cần thiết với sự hồi phục của ngành hàng không mà còn là vị thế của Việt Nam và sự phục hồi của toàn bộ nền kinh tế.

Dưới góc độ đại diện cho doanh nghiệp hàng không, ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines bày tỏ: “Đúng là các hãng hàng không và các công ty lữ hành, du lịch trong nước đang vô cùng sốt ruột bởi hai lý do”.

Kinh tế vĩ mô - Mở lại đường bay quốc tế: Nếu chậm chân sẽ thụt lùi (Hình 3).

Ông Nguyễn Quang Trung - Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines

Thứ nhất, gần như tất cả các hãng đang trong giai đoạn vô cùng khó khăn, nếu tiếp tục đóng cửa, thị trường sẽ không có.

Nếu tiếp tục duy trì trong thời gian dài nữa, nhiều doanh nghiệp sẽ biến mất trên thị trường. Khi chúng ta mở cửa trở lại, năng lực cạnh tranh sẽ rất yếu so với các doanh nghiệp nước ngoài và khả năng phục hồi lại của thị trường cũng sẽ chậm hơn so với các doanh nghiệp lớn, lâu năm.

Thứ hai, xét về cạnh tranh của quốc gia, cạnh tranh điểm đến so với các nước trong khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng, nếu chúng ta chậm chân hơn trong khu vực của chúng ta như các nước Singapore, Thái Lan đã mở cửa khai thác thường lệ và đặc biệt phục vụ cho khách đi đến Thái Lan và Singapore.

Việc chúng ta chậm triển khai các bước mở cửa lại cho khách du lịch sẽ dẫn đến cạnh tranh điểm đến của Việt Nam thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng.

Mở lại cần theo lộ trình hợp lý

Các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp đồng tình, hiện đã là “thiên thời địa lợi”, các yếu tố khách quan và chủ quan đã tạo dựng nên luận điểm cho rằng đây là thời điểm phù hợp mở lại đường bay quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc triển khai lại đường bay quốc tế cần chia làm 3 giai đoạn cụ thể.

Kinh tế vĩ mô - Mở lại đường bay quốc tế: Nếu chậm chân sẽ thụt lùi (Hình 4).

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Theo đó, giai đoạn một là cực kỳ quan trọng, chúng ta cần có thỏa thuận song phương các nước mà chúng ta dự kiến mở đường bay, thống nhất về tần suất, số hãng tham gia khai thác, cách khai thác, thống nhất quy trình cách ly sau nhập cảnh.

Điều đó rất quan trọng để tạo niềm tin cho cộng đồng thế giới rằng Việt Nam đã từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh và công dân có điều kiện rất quan trọng để về nước thuận lợi hơn.

Thứ hai, chúng ta đã có quyết định thí điểm mở lại du lịch quốc tế. Đây là giai đoạn để đánh giá thực tiễn, có thể ứng xử với những trường hợp có hành khách là người nhiễm bệnh nhập cảnh.

Kế hoạch đã được chuẩn bị rất chu đáo suốt từ tháng 5 đến nay, Bộ VH, TT và DL cùng các bộ ngành, địa phương và sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, đã ban hành hướng dẫn cụ cụ thể.

Sau đó, giai đoạn tiếp theo là mở cửa từng bước, trong đó có những thị trường trọng điểm mà chúng ta quan tâm bởi năng lực chống dịch của họ cũng tương đồng với chúng ta, như: Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Lan, Nga... 

Tất nhiên sẽ có những quy định cụ thể phòng chống dịch theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch. Và cuối cùng, mới hy vọng mọi thứ trở lại bình thường.

Phân tích về lộ trình thực hiện, ông Trần Thọ Đạt nhận định, khác với thời gian trước đây, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta hiểu biết nhiều hơn về virus, cách lây nhiễm, điều trị cho bệnh nhân và hạn chế phát tán. 

Như vậy, chúng ta đủ điều kiện cần thiết về y tế, kinh tế để nối lại đường bay quốc tế. Chủ trương của Cục Hàng không VN khởi động đường bay này càng sớm càng tốt là một hướng đi đúng.

Phương châm của chúng ta là linh hoạt, chậm nhưng chắc, chúng ta phải chung sống với Covid-19. Chúng ta không thể có nguồn lực dự trữ để có thể đóng cửa mãi được.

Việc chia giai đoạn mở lại đường bay quốc tế như vậy là đủ thận trọng, đủ cần thiết, cần có lộ trình, quy định, quy trình để mở cửa là chắc chắn, tránh tối đa tình huống mở ra lại đóng lại

Doanh nghiệp du lịch cạn tiền, khó "cầm cự" thêm 3 tháng

Thứ 4, 10/11/2021 | 08:30
Việc không có doanh thu và phải chi trả tiền nhà, lãi ngân hàng, lương lao động khiến các doanh nghiệp du lịch đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động.

Bộ GTVT đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ từ tháng 1/2022

Thứ 2, 08/11/2021 | 21:51
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch mở lại đường bay quốc tế thường lệ được tổ chức theo 3 giai đoạn bắt đầu từ tháng 1/2022.

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn từ quý IV/2021

Thứ 6, 05/11/2021 | 15:18
Ngay trong quý IV/2021, tổ chức chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam,..

Đường bay thường lệ thẳng tới Mỹ sẽ được cất cánh ngay trong tháng 11

Thứ 2, 01/11/2021 | 12:39
Vietnam Airlines vừa trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên đáp ứng toàn bộ yêu cầu để khai thác đường bay thương mại thường lệ tới Mỹ.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.
     
Nổi bật trong ngày

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.