Mộc Trầm Trà – Tái hiện công thức Trầm Hương đệ nhất danh trà

Mộc Trầm Trà – Tái hiện công thức Trầm Hương đệ nhất danh trà

Thứ 7, 07/11/2020 | 10:57
0
Đệ nhất danh trà gọi tên Trà Trầm Hương, công thức thất truyền được tái hiện qua Mộc Trầm Trà.

Từ hơn ngàn năm nay, Trầm Hương đã được biết đến như một tạo vật kỳ diệu từ tự nhiên với các công dụng truyền kỳ dành cho bậc vương giả. Trầm hương đã được sử dụng từ lâu đời trong cung son điện ngọc để xông đốt, ngâm rượu, hãm trà và làm thuốc.

Cần biết - Mộc Trầm Trà – Tái hiện công thức Trầm Hương đệ nhất danh trà

Trung Hoa là quốc gia có bề dày lịch sử văn hoá, là cái nôi của hương đạo, trà đạo. Theo các tài liệu cổ Trung Hoa ghi lại, Trà Trầm là thức uống dành cho vua chúa, nổi tiếng hương vị thơm ngon, kiện tỳ, bổ phổi nhưng đã thất truyền đến nay chưa ai phục dựng được.

Người ta đã thử nhiều phương pháp làm Trà Trầm khác nhau, một số nơi sử dụng lá cây Dó bầu, sao khô, dùng thức lá ấy uống thay trà mà gọi là Trà Trầm, nhưng nó không mang hồn cốt của Trà Trầm. Bởi Trà là Trà, những loại lá cây hương vị khác không thể coi là Trà được.

Cần biết - Mộc Trầm Trà – Tái hiện công thức Trầm Hương đệ nhất danh trà (Hình 2).

Ông Lê Thái Bình chuyên gia nghiên cứu tâm linh & văn hoá hương đạo.

Ông Lê Thái Bình (Người sáng lập Trầm Hương Thiền Việt, chuyên gia nghiên cứu tâm linh & văn hóa hương đạo) chia sẻ: “Trà Trầm là một loại trà ướp hương trầm nhưng ko phải loại trà nào cũng ướp được trầm. Bởi Trầm Hương là vương mộc, là vua của các loại mùi hương, mùi hương của nó vô cùng đặc biệt không dễ gì có loại trà nào quyện với hương trầm mà hài hoà, đượm vị”.

Mất nhiều năm tổng hợp và nghiên cứu các tài liệu cổ Trung Quốc và Việt Nam, ông Bình đã phục dựng lại Trà ướp Trầm hương và đặt tên là Mộc Trầm Trà. Ông chia sẻ: “Tìm ra loại trà thích hợp để ướp Trầm là bí quyết quyết định sự thành công của Trà Trầm. Tôi đã phải mất rất nhiều năm thử qua rất nhiều loại trà từ Việt nam, Trung Quốc, Ấn Độ... mới có thể tìm được loại trà thích hợp. Thế mà sau khi tìm ra được Trà thì việc tìm ra cách ướp hương sao cho đượm lại càng khó hơn”.

Cần biết - Mộc Trầm Trà – Tái hiện công thức Trầm Hương đệ nhất danh trà (Hình 3).

Mộc Trầm Trà được đóng thủ công dạng bánh, cầu kỳ từ cách thu hái lá trà, lựa chọn Trầm đến công phu sao Trà và đóng gói.

Thứ nhất, Trầm dùng ướp trà phải là Trầm tự nhiên hoàn toàn, không thể sử dụng trầm làm từ các phương pháp nhân tạo như vi sinh hay hoá chất độc hại. Ngày nay nguồn trầm trong tự nhiên ngày càng ít đi, trầm hương tự nhiên hàm lượng dầu tốt có giá trị lên tới vài tỷ đồng 1kg.

Thứ 2, người nghệ nhân ướp trà phải chia tỷ lệ sao cho tính dương của Trầm hài hoà với tính âm của trà, đánh giá độ ẩm thích hợp trong khi sao trà để hương này quyện với hương kia cho ra một tổng thể hoàn hảo nhất.

Cần biết - Mộc Trầm Trà – Tái hiện công thức Trầm Hương đệ nhất danh trà (Hình 4).

Mở lớp giấy gói bánh Mộc Trầm Trà ngay lập tức nhận ra làn hương thơm ngọt của trầm, mát của trà hoà quyện nhau tạo thành một phức hợp mùi hương hoàn hảo.

Điểm đặc biệt không thể sao chép của Mộc Trầm Trà là sự kết hợp hài hoà giữa hương thơm hảo hạng của những mảnh dăm Trầm rừng quý hiếm với dư vị ngọt thanh của những lá trà cổ thụ được thu hái đặc biệt. Hương vị thơm ngon của Mộc Trầm Trà không chỉ nằm ở việc sử dụng nguyên liệu thượng hạng, mà còn ở công phu sao trà độc đáo của nghệ nhân. Những lá trà cổ thụ sau thu hái được sao khô bằng tay để lưu giữ vị ngọt hậu rồi đem ủ trong chum làm dịu bớt vị nồng gắt. Trà sau khi đạt độ ẩm thích hợp thì đem sao trên lửa nhỏ với Trầm thơm ngọt theo tỷ lệ nhất định mà nghệ nhân đã định lượng sau đó mang ủ trên gác bếp, ở nhiệt độ thích hợp, hương Trầm được kích thích bung toả hương thơm sánh quyện cùng lá trà cho ra đời thức hương tuyệt hảo.

Cần biết - Mộc Trầm Trà – Tái hiện công thức Trầm Hương đệ nhất danh trà (Hình 5).

Đối với những người đam mê hương đạo, trà đạo như ông Bình, được thưởng thức một ấm Trà Trầm Hương đượm vị cổ truyền như Mộc Trầm Trà cũng có thể coi là một sự viên mãn của các giác quan.

Danh y Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông từng khẳng định Trầm hương là dược liệu trân quý trong các bài thuốc Đông Y cổ truyền, có tác dụng “điều khí dưỡng huyết”, tiêu trừ độc tố, hương thơm đặc biệt giúp tịnh tâm an thần, tạo giấc ngủ sâu. Tính ôn, cay cùng vị thơm ngọt dịu, bổ kinh thận, tỳ của trầm hương giúp giáng khí, bổ nguyên dương, làm ấm thận, giảm đau hiệu quả.

Những ngày đại hàn ở miền Bắc Việt Nam, có thể thưởng thức một ấm Mộc Trầm Trà giúp cơ thể ấm lên, cân bằng âm dương trong cơ thể, chống lại hàn khí bên ngoài.

Thông tin liên hệ:

Mộc Trầm Trà - Trà Trầm Hương Thượng Hạng

Website: http://moctramtra.vn/

Hotline: 08 1909 1909

Địa chỉ: LK06A, Khu Liền Kề Licogi13, 164 Khuất Duy Tiến, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Thu Hà

Nghệ nhân gần 90 tuổi kể hé lộ bí quyết làm hương trầm khiến nhà văn lừng danh Nguyễn Tuân cũng phải “ngả mũ”

Thứ 5, 23/07/2020 | 09:00
Phố cổ Hà Nội là nơi hội tụ tinh hoa ngà năm văn hiến, là nơi sinh sống phát triển, kinh doanh, buôn bán của biết bao thế hệ. Nó chứa đựngtrong mình nhiều câu chuyện hay về những làng nghề truyền thống của người Tràng An. Số nhà 26 phố Đồng Xuân, Hà Nội từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm hương. Người ta đến đây mua vì chất lượng của hương trầm, nhưng cũng vì lý do số nhà 26 này là “chứng nhân” lịch sử của một thời kỳ hào hùng trong lịch sử dân tộc...

Lễ hội trầm hương Khánh Hòa: Tái hiện “linh khí của trời đất”

Thứ 5, 02/05/2019 | 09:18
Tại quảng trường thành phố Nha Trang đã diễn ra chương trình nghệ thuật Lễ hội Trầm hương Khánh Hòa với chủ đề “Linh khí của trời đất”. Chương trình nghệ thuật đã tạo nên một Lễ hội trầm hương huyền bí và đầy mê hoặc.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.