Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì sẽ đến với cơ thể bạn?

Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì sẽ đến với cơ thể bạn?

Thứ 7, 16/04/2022 | 06:00
0
Buổi sáng là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi khi bụng còn đói, tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất.

Tỏi có hàm lượng calo cao, nhưng lại vô cùng bổ dưỡng. Một tép (3 g) tỏi sống chứa:

- Mangan: 2% giá trị hàng ngày.

- Vitamin B6: 2% giá trị hàng ngày.

- Vitamin C: 1% giá trị hàng ngày.

- Selen: 1% giá trị hàng ngày.

- Chất xơ: 0,06 g giá trị hàng ngày.

Bên cạnh đó, còn có một lượng lớn canxi, đồng, kali, phosphore, sắt và vitamin B1, tương đương với 4,5 calo, 0,2 g protein và 1 g carb (yếu tố dinh dưỡng đa lượng, là thành phần cơ bản trong thức ăn của con người). Tỏi cũng chứa một lượng vi lượng các chất dinh dưỡng khác, trên thực tế, nó chứa một ít hầu hết mọi thứ bạn cần.

Tỏi rất dễ sử dụng trong chế độ ăn uống và đảm bảo hương vị thơm ngon cho các món ăn
Tỏi rất ngon và dễ dàng để thêm vào các món ăn hàng ngày của bạn. Bạn có thể sử dụng nó trong các món mặn, súp, nước sốt và tăng thêm hương vị cho nhiều món ăn khác.

Khoa học hiện đại đã chứng minh tỏi có đặc tính chữa bệnh rất tốt. Chính vì vậy, bạn hãy bổ sung tỏi thường xuyên hơn vào bữa ăn hàng ngày của gia đình mình để tăng cường sức khỏe.

Sức khỏe - Mỗi ngày ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì sẽ đến với cơ thể bạn?

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Tỏi không chỉ giúp cho những món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn mà còn có tác dụng trong việc phòng và điều trị một số bệnh, trong đó có ung thư. Ảnh: Internet.

Tỏi có thể giúp bạn sống lâu hơn

Thực tế là tỏi có thể chống lại các bệnh truyền nhiễm, những nguyên nhân phổ biến gây tử vong, đặc biệt là ở người cao tuổi hoặc những người có hệ thống miễn dịch bị rối loạn. Vì vậy nó cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Tăng cường miễn dịch và chữa cảm cúm

Tỏi chứa nhiều vitamin, dầu có lợi và axit amin, thường xuyên ăn vào mùa đông sẽ giúp bạn không bị ốm. Đặc biệt trong tỏi chứa allicin là hợp chất hữu cơ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và nấm.

Muốn phát huy khả năng phòng bệnh của tỏi, nên ăn tỏi tươi. Trong khi đó, đun nóng sẽ triệt tiêu nhiều các đặc tính có lợi của tỏi.

Bổ sung tỏi hàng ngày giúp cơ thể chống lại cơn cảm lạnh thông thường. Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Advances In Therapy, việc bổ sung tỏi mỗi ngày giúp cung cấp nhiều allicin, làm giảm đến 63% nguy cơ bị cảm cúm. Điều này còn có thể làm giảm hơn 70% thời gian bị cảm, như từ 5 ngày có thể giảm xuống còn 1,5 ngày. Tính chất kháng khuẩn của tỏi rất mạnh, nó thậm chí có thể giúp bạn điều trị đau họng, giảm ho và phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Hạ huyết áp cao

Tỏi có lợi ích chống viêm và giúp máu lưu thông dễ dàng hơn trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy uống bổ sung tỏi giúp giảm huyết áp 10%.

Liều lượng cần thiết là 600 đến 1.500 mg chiết xuất tỏi già. Tương đương với khoảng 4 tép tỏi mỗi ngày, có thể băm nhỏ cho vào bữa ăn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tỏi là nguyên liệu tự nhiên giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim vì nó làm giảm cholesterol và huyết áp. Nó cũng rất tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách làm giãn các mạch máu bị cứng và ngăn ngừa kết tập tiểu cầu.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy tỏi làm tăng sản xuất oxit nitric có thể làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu.

Giảm cholesterol

Tỏi cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm lượng cholesterol. Nghiên cứu cho thấy bổ sung tỏi có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu khoảng 10-15%, theo Hindustan Times.

Nó cũng ngăn không cho tiểu cầu liên kết với protein, làm giảm cục máu đông. Khi đề cập đến trợ giúp bệnh tim, tỏi đã giúp người bệnh được hồi phục.

Tốt cho xương khớp

Có một số bằng chứng cho thấy tỏi có thể giúp giảm mất xương bằng cách tăng cường estrogen ở phụ nữ đặc biệt là sau khi mãn kinh. Bổ sung một lượng tỏi hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương và viêm xương khớp.

Tốt cho trí nhớ

Tác hại từ các gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa, nhưng tỏi có chứa chất chống ô xy hóa mạnh Sallyl cysteine giúp chống lại các gốc tự do. Chất chống ô xy hóa này còn có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương não và giữ cho não hoạt động tốt hơn khi về già. Tỏi giúp tăng lưu lượng máu não, từ đó giảm nguy cơ rối loạn não như mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Chống lão hóa

Tỏi có đặc tính chống ô xy hóa, kháng khuẩn và kháng nấm mang lại những lợi ích to lớn cho làn da. Vì vậy, hãy thêm tỏi vào chế độ ăn uống hằng ngày để gặt hái những lợi ích này cho cơ thể.

Phòng chống ung thư hiệu quả

Trong mỗi nhánh tỏi có chứa nhiều chất phytochemical (dược chất thực vật), nhiều chất trong đó đã thể hiện đặc tính phòng chống ung thư khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm như flavonoid, inulin, saponin, S-allyl cysteine...

Loại gia vị có vị cay nồng này cũng đang được nghiên cứu về vai trò của nó trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác như: Ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư gan, ung thư bàng quang...

Trúc Chi (t/h theo Sức khỏe & Đời sống, Thanh Niên)

Hậu Covid-19: Bị sương mù não có nguy hiểm?

Thứ 3, 12/04/2022 | 14:28
Sương mù não thường biến mất chỉ sau vài tuần. Tuy nhiên, một số người có thể bị nhiều tháng, thậm chí hàng năm.

F0 bị tiêu chảy cần bổ sung ngay những món này để bồi bổ sức khỏe

Thứ 5, 24/03/2022 | 17:41
Tiêu chảy là một trong những triệu chứng khá phổ biến khi bị mắc Covid-19, nhưng không phải ai cũng biết xử trí đúng cách.

4 lợi ích của chất béo mà bạn không ngờ tới

Thứ 4, 31/01/2018 | 08:58
Một nghiên cứu gần đây kết luận rằng, các tế bào được tìm thấy trong chất béo có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Điều này không có nghĩa là cứ béo sẽ khỏe! Nhưng theo một số nghiên cứu, chất béo có những lợi ích rất rõ ràng.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhập viện sau khi ăn tiết canh ở Thái Bình

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:45
Sau bữa tiệc tại đám cưới ở Thái Bình có ăn tiết canh dê, hàng chục người có triệu chứng phải nhập viện, trong đó có một người đã tử vong.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: Bánh mì nhiễm vi khuẩn Salmonella, E.coli

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:08
Mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli.

Tp.HCM: 2 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Thứ 3, 07/05/2024 | 13:58
Ngày 7/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin về tình hình sức khỏe 2 bệnh nhi nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.
     
Nổi bật trong ngày

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Bỏ nắm muối vào vị trí này trong nhà, ai cũng muốn thử vì công dụng "kỳ diệu"

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:30
Hạt muối nhìn có vẻ bình thường nhưng thực chất nó có rất nhiều công dụng thực tế chưa được biết đến, thử ngay mẹo hay dưới đây bạn sẽ bất ngờ với công dụng.

Ai người buông trước?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Sức khoẻ hôn nhân của bạn lúc này sao rồi? Còn bao nhiêu % so với ngày mới cưới? Đôi tay này còn trong tay hay đã buông rồi?

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: Bánh mì nhiễm vi khuẩn Salmonella, E.coli

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:08
Mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli.