“Mỗi người dân Huế là một đại sứ du lịch”: Người xây, kẻ phá!

“Mỗi người dân Huế là một đại sứ du lịch”: Người xây, kẻ phá!

Thứ 5, 18/05/2023 | 14:22
0
Trên hành trình hoàn thiện mục tiêu “mỗi người dân Huế là một đại sứ du lịch” vẫn còn đó những mảng tối, “người xây, kẻ phá”.

Cuối năm 2022, khi ngành du lịch Huế đã bắt đầu sôi động trở lại sau 2 năm "đóng băng" do đại dịch Covid-19, tại hội thảo xây dựng môi trường du lịch “Văn minh- Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc” do Thành uỷ Huế phối hợp với sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức, ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành uỷ Huế từng nhấn mạnh: Để du lịch, dịch vụ Huế phát triển, mỗi người dân Huế phải thực sự là một “đại sứ du lịch”, phải yêu quý, tôn trọng và cung cấp dịch vụ cho khách du lịch một cách chu đáo.

Dân sinh - “Mỗi người dân Huế là một đại sứ du lịch”: Người xây, kẻ phá!

Bí thư Thành uỷ Huế Phan Thiên Định: "Để du lịch Huế phát triển, mỗi người dân Huế phải thực sự là một đại sứ du lịch". (Ảnh: Thái Hùng)

Tuy nhiên, từ những câu chuyện xảy ra gần đây, có thể thấy rằng, vẫn còn đó hai mảng sáng-tối trái ngược trên hành trình hoàn thiện mục tiêu này.

Cụ thể, sáng nay (18/5), trước nghĩa cử đẹp của chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (trú ở phường Hương Long, TP.Huế) và ông Trương Đình Hà (trú ở phường Xuân Phú, TP.Huế) khi nhặt được của rơi của du khách đến Huế đã tìm người trả lại, Trưởng Công an TP.Huế đã tổ chức tặng thư khen. 

Dân sinh - “Mỗi người dân Huế là một đại sứ du lịch”: Người xây, kẻ phá! (Hình 2).
Dân sinh - “Mỗi người dân Huế là một đại sứ du lịch”: Người xây, kẻ phá! (Hình 3).

Công an TP.Huế tặng thư khen về nghĩa cử đẹp của chị Nhung và ông Hà.

Trước đó vào đầu tháng 5/2023, anh Điền Văn Bắc (trú tại xã Hương Lộc, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) khi đến Huế tham quan du lịch không may đánh rơi túi xách bên trong có 02 điện thoại Samsung Galaxy A50 và Samsung Galaxy A51 tại quán nước giải khát của chị Nhung.

Không tham của rơi, chị Nhung đã nhanh chóng trình báo Công an phường Hương Long. Đến 15 giờ cùng ngày, Công an phường Hương Long xác định người đánh rơi và trao trả lại tài sản.

Ông Trương Đình Hà cũng vậy. Thấy 1 chiếc điện thoại Iphone 11 trước địa chỉ nhà của mình, ông đã mang đến Công an phường Xuân Phú trình báo. Ngay sau đó, Công an phường Xuân Phú xác định người đánh rơi là bạn Nay H’ Luyên, hộ khẩu tại Easol, Ea H’leo, Đăk Lăk và làm thủ tục trao trả.

Nghĩa cử đẹp của chị Nhung và ông Hà không chỉ giúp lực lượng Công an nhanh chóng tìm lại tài sản cho người đánh rơi mà còn góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Huế, đồng thời lan toả những điều thiện cảm về du lịch Huế  trong cộng đồng.

Dù vậy, 2 nghĩa cử đẹp ấy, cũng khó mà khoả lấp sự “mất điểm” của du lịch Cố đô về câu chuyện nài ép du khách của một tài xế xích lô ở Huế sôi nổi trên các group du lịch Việt Nam mấy ngày qua.

Cụ thể, trước đó, vào ngày 15/5, ông bà Glover - Quốc tịch Australia đến Huế du lịch. Tại đây, khi đi du lịch các địa điểm quanh thành phố, ông bà này gặp ông Dương Văn Cu (SN 1976, trú tại phường An Đông, TP.Huế) là tài xế xích lô.

Tuy nhiên, trong quá trình thoả thuận giá về hành trình di chuyển, tài xế Cu đã có hành “nài ép khách du lịch mua dịch vụ” nhằm chiếm đoạt tài sản của ông bà Glover. Quá bức xúc, bà Glover đã chia sẻ lên các nhóm du lịch của mạng xã hội và nhận được nhiều sự chỉ trích về hành vi xấu xí của vị tài xế xích lô đáng trách trên.

Dân sinh - “Mỗi người dân Huế là một đại sứ du lịch”: Người xây, kẻ phá! (Hình 4).

Cơ quan chức năng làm việc với tài xế Dương Văn Cu (áo xanh).

Dù sau đó, Công an TP.Huế phối hợp với sở Du lịch Thừa Thiên-Huế vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm tài xế Cu, yêu cầu trả lại số tiền chiếm đoạt và xin lỗi vợ chồng ông bà Glover, thế nhưng, đâu đó, trong suy nghĩ của nhiều du khách từng đến Huế hay đang ý định đến Huế, hình ảnh đẹp về du lịch Cố đô vẫn bị ảnh hưởng rất nhiều.

Dân sinh - “Mỗi người dân Huế là một đại sứ du lịch”: Người xây, kẻ phá! (Hình 5).

Ông bà Glover nhận lại số tiền bị tài xế Cu chiếm đoạt từ việc nài ép sử dụng dịch vụ.

Xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, an toàn, giàu bản sắc là một mục tiêu mà chính quyền TP.Huế đang hướng đến, trong đó, phải hoàn thiện tốt các quy tắc ứng xử chung của người dân thành phố, ứng xử của hộ, cá nhân kinh doanh dịch vụ có liên quan đến du lịch, ứng xử đối với người làm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch…

Tuy nhiên, qua hai câu chuyện trái ngược về “người xây, kẻ phá” nói trên,  thì việc muốn “mỗi người dân Huế phải thực sự là một đại sứ du lịch” là điều không phải dễ.

Lê Kông

Vì sao khách thăm quan các di sản Huế tăng cao kỷ lục dịp lễ năm nay?

Thứ 4, 03/05/2023 | 10:22
Chỉ tính riêng ngày 1/5, khu di sản Huế đã đón 24.313 khách mua vé vào tham quan, cao nhất từ trước đến nay.

Suối Tiên dưới dãy Bạch Mã “thức giấc”: Ngày vui ngắn chẳng tày gang!

Thứ 4, 19/04/2023 | 11:30
Suối Tiên ở Thừa Thiên-Huế vừa được “đánh thức” trở thành điểm du lịch điển hình của địa phương thì nay phải đóng cửa khiến nhiều người dân đứng ngồi không yên.

Cái “bắt tay” đầy tiềm năng giữa ngành du lịch và y tế Thừa Thiên-Huế

Thứ 2, 14/11/2022 | 18:02
Giám đốc Sở Y tế và Sở Du lịch đã “bắt tay” ký kết hợp tác với nhau để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khoẻ đầy tiềm năng của tỉnh nhà.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.