Mối nguy hại khôn lường khi “phù phép” găng tay y tế để tái sử dụng

Mối nguy hại khôn lường khi “phù phép” găng tay y tế để tái sử dụng

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 19/10/2020 | 10:30
0
Việc những chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng được “phù phép” để tái sử dụng khiến không ít người bày tỏ sự lo lắng...

Găng tay y tế tái chế cực nguy hiểm

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, cục QLTT TP. Hà Nội phát hiện và thu giữ hơn 13 triệu găng tay cao su nhập khẩu đã qua sử dụng, đang được phân loại để đưa ra thị trường. Có thể thấy, chỉ với một vài công đoạn tẩy rửa, nhưng hàng trăm triệu chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng lại được “phù phép” tái sử dụng.

Liên quan đến vấn đề tái sử dụng lại găng tay y tế, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ThS.BS Phạm Như Quỳnh - Phó khoa khám bệnh, bệnh viện Đa khoa Hà Nội - cho biết: “Găng tay y tế thường được sử dụng trong chăm sóc bệnh nhân, xét nghiệm, thủ thuật phẫu thuật. Do vậy, trong găng tay y tế có tất cả virus, vi khuẩn và tất cả bệnh truyền nhiễm mà bệnh nhân mắc. Chính vì thế, nguyên tắc găng tay y tế chỉ được phép dùng một lần và không được tái sử dụng, nếu sử dụng sẽ lây nhiễm chéo cho các bệnh nhân khác”.

Tin nhanh - Mối nguy hại khôn lường khi “phù phép” găng tay y tế để tái sử dụng

Hàng triệu găng tay y tế đã qua sử dụng được thu gom, tái chế.

Ngoài ra, BS Quỳnh cũng cho biết thêm: “Găng tay y tế là chất thải y tế  khi tái sử dụng sẽ gây nguy hiểm cho cả người sử dụng, bệnh nhân và đặc biệt cả nhân công tham gia vào quá trình tái chế găng tay y tế . Trong đó, chất thải y tế lây nhiễm cơ thể chứa các vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm và có thể xâm nhập vào cơ thể người gây một số bệnh như: HIV, viêm gan B, C... Đặc biệt, việc găng tay y tế đã qua sử dụng còn có thể chứa Salmonella, Coliform, tụ cầu, liên cầu”.

Bày tỏ quan điểm của mình trước việc tái chế lại găng tay y tế, BS Quỳnh cho rằng: “Việc dùng tái chế găng tay y tế rất nguy hiểm với người sử dụng cũng như người bệnh. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa ổn định trên thế giới cũng như Việt Nam . Rất cần đội quản lý thị trường, các cơ quan của bộ Y tế kiểm tra các cơ sở sản xuất, bán và xuất nhập khẩu găng tay y tế”.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (bộ Y tế) - cho biết việc tái sử dụng găng tay y tế là vi phạm pháp luật, và buộc phải xử lý nghiêm. Dùng găng tay y tế tái chế như vậy ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của người sử dụng từ bệnh nhân, bác sĩ cho đến người tiêu dùng… Đây là hàng kém chất lượng.

“Về việc kiểm tra găng tay y tế đã có phân cấp rõ ràng, sở Y tế là nơi quản lý trên địa bàn. Đồng thời, vừa qua chúng tôi cũng kết hợp với sở Y tế các tỉnh thành để kiểm tra, giám sát”, ông Tuấn thông tin thêm.

Cần siết chặt quản lý

Nhìn nhận vấn đề tái chế găng tay y tế dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc công ty luật TNHH LSX (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) - cho biết: “Hành vi buôn bán trang thiết bị y tế giả nói riêng và hành vi buôn bán hàng giả nói chung đủ cấu thành tội phạm, theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Điểm a và b Khoản 42 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Hình phạt chính đối với tội này có thể là phạt tiền hoặc phạt tù, đình chỉ hoạt động”.

Tin nhanh - Mối nguy hại khôn lường khi “phù phép” găng tay y tế để tái sử dụng (Hình 2).

Luật sư Quách Thành Lực cho rằng hành vi buôn bán trang thiết bị y tế giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo vị luật sư này, mức phạt tiền là 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đối với cá nhân phạm tội và 1 tỷ đồng đến 9 tỷ đồng đối với pháp nhân phạm tội. Mức phạt tù đối với cá nhân phạm tội là từ 1 năm đến 15 năm tùy mức độ nguy hiểm của hành vi; pháp nhân phạm tội thì có thể bị đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm hoặc vĩnh viễn.

Luật sư Lực nhấn mạnh: “Việc người thu mua được số lượng găng tay lớn như vậy thì có căn cứ để xác định nguồn hàng đó xuất phát từ các bệnh viện, các cơ sở y tế lớn. Cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý số lượng hàng hóa nhập vào, quá trình sử dụng, quy trình tiêu hủy găng tay y tế đã qua sử dụng của các cơ sở khám chữa bệnh. Với việc kiểm soát tận gốc nguồn găng tay đã qua sử dụng, kết hợp với việc phát hiện các cơ sở tái chế găng tay, thực hiện hoạt động điều tra, truy tố, xét xử nhanh chóng sẽ hạn chế được tình trạng tái sử dụng găng tay y tế đã qua sử dụng”.

Thu giữ hàng tấn găng tay y tế đã qua sử dụng

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng qua, các lực lượng chức năng của TP.HCM, Bình Dương đã triệt phá hàng chục đường dây sản xuất, tái chế găng tay y tế đã qua sử dụng với quy mô lớn, thu giữ hàng chục triệu chiếc găng tay y tế đã qua sử dụng cùng nhiều tài liệu, phương tiện, máy móc liên quan.

Trước đó, đội Cảnh sát kinh tế Công an quận 12 (TP.HCM) phối hợp với lực lượng QLTT vừa kiểm tra, phát hiện 1 cơ sở tái chế găng tay y tế bằng chất tẩy rửa tại địa chỉ 43/46/74 đường Vườn Lài (phường An Phú Đông, quận 12). Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ hơn 1 tấn găng tay y tế đã qua sử dụng chưa được tẩy rửa, thậm chí nhiều găng tay còn dính máu.

 

 

Phát hiện 47 tấn găng tay y tế cũ trước khi tái chế tuồn ngược ra thị trường

Thứ 3, 25/08/2020 | 17:38
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bình Dương vừa phát hiện hơn 47 tấn găng tay, quần áo bảo hộ phòng dịch đã qua sử dụng tại khu nhà trọ vắng người.

Triệt phá đường dây sản xuất hàng triệu đôi găng tay y tế giả tại TP.HCM

Thứ 5, 20/08/2020 | 12:01
Công an TP.HCM vừa triệt phá đường dây sản xuất găng tay y tế giả do Ngô Minh Danh cầm đầu. Số lượng găng tay y tế giả được phát hiện tại thời điểm kiểm tra ước tính có giá trị trên vài chục tỷ đồng.

Đột kích 5 cơ sở, thu giữ hàng triệu khẩu trang, găng tay y tế rởm

Thứ 4, 19/08/2020 | 15:52
Lực lượng chức năng TP.Hồ Chí Minh phát hiện 5 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chứa trữ gần 4,4 triệu chiếc găng tay, khẩu trang không rõ nguồn gốc, kém chất lượng.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.