Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Mỗi tác phẩm báo chí cần lan tỏa giá trị tốt đẹp

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 21/06/2023 | 06:00
0
Các cơ quan báo chí, xuất bản của Hội cần tham gia tích cực vào việc tuyên truyền các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhân dịp kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), Người Đưa Tin (NĐT) đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam về vai trò của báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, phổ biến giáo dục pháp luật trong bối cảnh mới.

NĐT: Xin Chủ tịch đánh giá về hoạt động của các cơ quan báo chí trực thuộc Trung ương Hội suốt thời gian qua?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp của giới luật gia trong cả nước. Với hơn 74.000 hội viên là các luật gia đã và đang công tác tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức kinh tế và các trường đại học, viện nghiên cứu... hoạt động trong tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh…

Trong suốt chặng đường lịch sử hình thành và phát triển Hội Luật gia Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí trong vấn đề tuyên truyền về các chính sách pháp luật.

Tôi cũng đánh giá cao các cơ quan báo chí trực thuộc Trung ương Hội trong việc tích cực thông tin tuyên truyền về tổ chức, hoạt động của Hội, không chỉ ở Trung ương Hội mà còn ở các cấp hội, tỉnh hội.

Cùng với đó, báo chí của cơ quan Trung ương Hội cũng đã góp phần tham gia tích cực vào việc tuyên truyền các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng đoàn, Ban thường vụ và Ban thường trực Trung ương Hội…

Tiêu điểm - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Mỗi tác phẩm báo chí cần lan tỏa giá trị tốt đẹp

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền.

NĐT: Nói riêng về Tạp chí Đời sống và Pháp luật, Chủ tịch đánh giá như thế nào về những nội dung được Tạp chí truyền tải đến công chúng trong hơn 20 năm qua?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Trải qua hơn 20 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, Tạp chí Đời sống và Pháp luật đã luôn đồng hành cùng sự phát triển của hội Luật gia Việt Nam. Nội dung nhiều bài có chất lượng, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của bạn đọc. Với tinh thần yêu nghề, mong muốn được gắn bó lâu dài với báo, với Hội, cán bộ, phóng viên, biên tập viên đã vượt mọi khó khăn để bám trụ cùng phát triển như ngày hôm nay.

Lãnh đạo Hội luôn đặt niềm tin vào hoạt động của Tạp chí và đề nghị Tạp chí tiếp tục làm tốt tôn chỉ, mục đích, chuyển tải chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền sâu rộng hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam. Đưa tin trung thực, chính xác, định hướng dư luận một cách đúng đắn.

NĐT: Ngày 1/7/2022 Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 14 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới. Từ khi nhận được Chỉ thị đến nay, Chủ tịch đánh giá như thế nào về công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 14 của các cấp Hội Luật gia?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Sau khi nhận được Chỉ thị 14 của Bộ Chính trị, ngày 12/10/2022 Hội Luật gia đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện.

Song song với đó, Hội Luật gia Việt Nam cũng đã đề nghị các cơ quan báo chí trực thuộc Trung ương Hội tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 14 của các đơn vị, bộ, ngành và của các cấp Hội.

Có thể nói, công tác báo chí rất quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc để đông đảo người dân hiểu thêm về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới.

Tôi đánh giá và ghi nhận rất cao công tác thông tin, tuyên truyền Chỉ thị 14 của các cơ quan báo chí trực thuộc Trung ương Hội. Qua các thông tin báo chí phản ánh, giúp cho người dân, hội viên Hội Luật gia các cấp ngày càng hiểu rõ hơn về vai trò của Hội Luật gia Việt Nam.

Tiêu điểm - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Mỗi tác phẩm báo chí cần lan tỏa giá trị tốt đẹp (Hình 2).

Phóng viên tạp chí NĐT tác nghiệp bên hành lang Quốc hội.

NĐT: Như Chủ tịch đã đánh giá, các cơ quan báo chí trực thuộc Trung ương Hội luôn tích cực tuyên truyền các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cũng như Chỉ thị 14. Vậy, theo Chủ tịch thời gian tới các cơ quan báo chí cần phải làm gì để Chỉ thị 14 ngày càng đến gần hơn với đông đảo người dân?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, vai trò, chức năng của báo chí ngày càng được khẳng định. Các nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí trong hệ thống đã tích cực bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, kịp thời phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống, xã hội, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đến nay, chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 14 của các địa phương, các cơ quan báo chí cũng đã thông tin đầy đủ về những kế hoạch này.

Trong thời gian tới, để Chỉ thị 14 đến gần hơn với đông đảo người dân, hội viên các cấp hội tôi cho rằng các cơ quan báo chí của Hội cần xây dựng kế hoạch truyền thông, đi sâu vào những nội dung cốt lõi của Chỉ thị. Cùng với đó, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các tin, bài, phóng sự…

NĐT: Vậy bản thân ông kỳ vọng như thế nào về các cơ quan báo chí nói chung và cơ quan báo chí trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam nói riêng trong việc tuyên truyền chính sách, pháp luật?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Người làm báo là một trong những lực lượng trên tuyến đầu của các mặt trận;báo chí góp phần làm cho dân biết, dân hiểu, dân theo, dân tin và dân làm.

Tiêu điểm - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Mỗi tác phẩm báo chí cần lan tỏa giá trị tốt đẹp (Hình 3).

Mỗi bài viết, bản tin hay hình ảnh trên ấn phẩm báo chí đều phải lan tỏa những giá trị tốt đẹp.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Báo chí cách mạng là một mặt trận chiến đấu của cách mạng; cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng; cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Trải qua 98 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Bác Hồ, báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng lớn mạnh về nhiều mặt.

Tôi cho rằng, mỗi bài viết, bản tin hay hình ảnh trên ấn phẩm báo chí đều phải lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh.

Nhân kỷ niệm ngày đặc biệt này, thay mặt lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam, tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến đông đảo đội ngũ người làm báo. Tôi mong muốn các cơ quan báo chí luôn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội Luật gia Việt Nam.

Đồng thời, những người làm báo của các đơn vị thuộc Hội cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, tiếp tục có những tìm tòi, sáng tạo mới trên cơ sở thực tiễn để có những tác phẩm báo chí chất lượng, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Nhận được sự tin yêu, ủng hộ của bạn đọc

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Hội Luật gia Việt Nam, trong năm 2022 Tạp chí Đời sống và pháp luật đã đăng tải hàng trăm tin, bài tuyên truyền về các sự kiện, hoạt động của Trung ương Hội và các cấp Hội Luật gia; đã đăng tải hơn 1.000 tin, bài trên các chuyên mục về pháp luật của báo giấy và Tạp chí điện tử Người đưa tin Pháp luật. Nội dung nhiều bài có chất lượng, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của bạn đọc.Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Trung ương Hội, năm 2022 Tạp chí đã mở thêm chuyên mục về Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trên tạp chí điện tử.

Kỳ vọng mới vào sự tham gia của Hội Luật gia trong bảo vệ môi trường

Thứ 6, 02/06/2023 | 10:54
Ngày 2/6, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên Hội Luật gia tỉnh Hải Dương.

Hoàn thiện bộ tài liệu nâng cao kỹ năng cho các Trung tâm TVPL thuộc Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 30/05/2023 | 12:31
Ngày 30/5, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn thử nghiệm bộ tài liệu về nâng cao kỹ năng quản lý và phát triển tổ chức các Trung tâm tư vấn pháp luật.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Kiên trì, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế

Thứ 6, 14/04/2023 | 13:30
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã có chia sẻ về mục đích, ý nghĩa tuần lễ trưng bày ảnh Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương được diễn ra ngày 17/4 tới.
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Từ hôm nay 5/5, thu phí tự động không dừng với ô tô tại 5 sân bay

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:42
Từ 5/5, hàng loạt các cảng hàng không lớn trên cả nước chính thức triển khai thu phí tự động không dừng với ô tô ra vào sân bay.