Món dưa muối đưa cơm ngày hè cung cấp nhiều lợi khuẩn, ăn sai cách lại cực hại sức khoẻ

Món dưa muối đưa cơm ngày hè cung cấp nhiều lợi khuẩn, ăn sai cách lại cực hại sức khoẻ

Thứ 7, 10/06/2023 | 07:00
0
Dưa muối mặc dù mùi vị thơm ngon nhưng cũng tiềm ẩn nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt một số đối tượng không nên ăn.

Tác dụng dưa muối

Hỗ trợ giảm cân: Dưa muối là loại thực phẩm ít calo. Do hàm lượng nước cao nên món ăn này có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Dưa chua cũng chứa giấm làm chậm tốc độ hệ tiêu hóa hấp thụ carbohydrate. Điều này có thể làm giảm đột biến insulin, giữ cho mức năng lượng của bạn ổn định và giảm cảm giác đói.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Báo Vietnamnet dẫn nguồn Webmd, dưa chua là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất. Beta-carotene trong dưa chua có liên quan đến giảm nguy cơ mắc một số dạng bệnh tim. Ăn thực phẩm giàu carotene, chẳng hạn như beta-carotene, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Giảm tổn thương tế bào: Các chất chống oxy hóa trong dưa chua làm giảm những gốc tự do gây hại có ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Các nghiên cứu đã chỉ ra, thường xuyên ăn thực phẩm có beta-carotene có thể cải thiện nhận thức ở những người trên 65 tuổi. Chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa dường như hiệu quả hơn so với việc chỉ bổ sung riêng lẻ chất chống oxy hóa.

Kích thích tiêu hoá: Dưa, cà muối là món ăn quen thuộc giúp kích thích tiêu hoá, tạo cảm giác thèm ăn. Đây cũng là món ăn cung cấp nhiều lợi khuẩn tiêu hoá tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, dưa, cà muối là món ăn không nên ăn nhiều.

Đời sống - Món dưa muối đưa cơm ngày hè cung cấp nhiều lợi khuẩn, ăn sai cách lại cực hại sức khoẻ

Ăn dưa muối lượng vừa phải để bảo vệ sức khỏe. Ảnh minh họa.

Tác hại của dưa muối ít người biết

Tăng nguy cơ loãng xương: Chế độ ăn nhiều muối cũng liên quan tới tăng nguy cơ loãng xương. Nếu bạn không nhận đủ canxi, một lượng lớn muối có thể tiếp tục lọc khoáng chất ra khỏi xương, dẫn đến xương yếu hơn và nguy cơ loãng xương.

Tăng huyết áp: Dưa chua có hàm lượng muối rất cao vì đây là một phần quan trọng của quá trình chế biến. Tiêu thụ quá nhiều muối trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể góp phần làm tăng huyết áp. Bất cứ ai đang dùng thuốc huyết áp hoặc tìm cách giảm lượng muối nạp vào nên ăn dưa chua ở mức độ vừa phải.

Gây áp lực lên gan và thận: Ăn quá nhiều muối có thể khiến thận và gan của bạn phải làm việc nhiều hơn. Hơn nữa, huyết áp cao thường xảy ra do chế độ ăn nhiều muối càng gây thêm căng thẳng cho các cơ quan này. Do đó, ăn dưa chua quá mức dễ gây rủi ro cho bất kỳ ai mắc bệnh gan hoặc thận.

Nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn: Lượng muối cao trong dưa có thể gây hại trực tiếp cho dạ dày của bạn, dẫn đến ung thư hoặc có thể nhiễm trùng và loét, cuối cùng trở thành ung thư.

Nguy cơ ung thư dạ dày: Nghiên cứu cho thấy các thực phẩm ngâm cực kỳ mặn có thể đặt bạn vào nguy cơ ung thư dạ dày. Tại Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản, khi thực phẩm ngâm muối được dùng rất phổ biến trong ẩm thực hàng ngày, quan sát cho thấy tỉ lệ ung thư dạ dày cao hơn đáng kể.

Gần đây, một nhóm các bác sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ xem xét chế độ ăn của bệnh nhân bị ung thư dạ dày và phát hiện ra rằng: bệnh nhân ung thư dạ dày ăn ít hơn đáng kể bánh mì, ngũ cốc, sữa và nước cam ép, nhưng họ ăn dưa chua nhiều hơn so với những người không bị ung thư. Cần nhiều nghiên cứu hơn để làm sáng tỏ mối liên quan này.

Ai không nên ăn dưa muối?

Trao đổi với báo Sức khỏe & Đời sống, ThS.BS Lê Thị Hải khuyên những người dưới đây không nên ăn dưa muối:

Người bị bệnh thận: Nhất là bệnh nhân bị suy thận, khả năng đào thải natri kém, nên ăn dưa muối làm ứ đọng muối trong cơ thể gây phù, tăng huyết áp.

Những người bị đau dạ dày: Ăn dưa muối dễ gây kích thích tăng tiết dịch axit dạ dày, làm phát triển hội chứng trào ngược dạ dày thực quản, và dễ làm khởi phát viêm loét dạ dày có sẵn.

Người mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch: Dưa muối chứa hàm lượng natri cao là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp, cho nên người bị tăng huyết áp không nên ăn dưa muối.

Người có bệnh về đường tiêu hóa: Người bị viêm đại tràng mạn, người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn dưa muối. Về bản chất dưa muối có nhiều lợi khuẩn có thể rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa muối, nhất là dưa muối xổi, ngâm dấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể làm đường tiêu hóa của bạn có vấn đề hơn.

Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, dường như đường tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Hơn nữa, bạn sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng như thế nào đến bạn và em bé trong bụng. Đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ bạn cần phải ăn nhạt để tránh phù, nhiễm độc thai nghén cho nên mẹ bầu không nên ăn dưa muối.

Trẻ em dưới 5 tuổi : Chức năng thận của trẻ chưa hoàn chỉnh nên việc ăn nhiều dưa muối cũng ảnh hưởng đến việc đào thải muối ra khỏi cơ thể. Mặt khác hệ tiêu hóa của bé cũng chưa hoàn chỉnh nên bé sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Trúc Chi (t/h)

6 loại bữa sáng hại gan nhất, dưa muối xếp cuối cùng

Thứ 5, 30/03/2023 | 00:52
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất để có 1 ngày làm việc hiệu quả.

Cà tím muối xổi, món ăn cực đưa cơm trong những ngày hè nóng nực

Thứ 6, 29/07/2022 | 09:54
Món ăn này có thể ăn kèm với canh rau muống để giải nhiệt trong ngày hè.

Thêm nguyên liệu này, dưa muối để lâu bao nhiêu cũng không hỏng

Thứ 2, 08/02/2021 | 16:04
Dưa muối là món ăn lạ miệng, đưa cơm và chống ngán ngày Tết. Để dưa được lâu, không thiu chua chỉ cần thêm chút nguyên liệu này.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.