Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch

Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch

Đoàn Minh Sơn
Thứ 3, 17/08/2021 | 19:43
0
Với mục đích hỗ trợ người dân nghèo, siêu thị “0 đồng” thực sự là cứu cánh cho người dân nghèo ở Hải Phòng, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành.

Đem yêu thương lan tỏa đến với người nghèo

Việt Nam đang trải qua những tháng ngày “chiến đấu” không khoan nhượng với kẻ thù là dịch bệnh Covid-19. Cả nước đồng lòng chung tay cùng với Chính phủ với mong ước sớm đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường bằng những hoạt động thiết thực.

Tại TP.Hải Phòng, một siêu thị mini “0 đồng” mang tên “Chân Thiện” cũng vừa xuất hiện. Siêu thị thuộc chủ quản là Caritas (văn phòng bác ái) Hải Phòng, toạ lạc tại 46 Hoàng Văn Thụ, TP.Hải Phòng (trụ sở của toà Giám mục Hải Phòng), siêu thị chính thức khai trương vào sáng ngày 15/8/2021.

Trong ngày đầu tiên, siêu thị đã bán (trao tặng) 200 suất. Mỗi suất gồm các mặt hàng thiết yếu: Gạo hoặc mì tôm, mì chính, nước mắm, dầu ăn, muối, hạt nêm, trứng…. Khách hàng sẽ được mua các sản phẩm trên với trị giá là 200.000 đồng/suất, mà không phải trả đồng nào. Siêu thị cũng đưa ra sẵn các “Combo” giúp khách mua thuận tiện hơn trong lần đầu đến mua, tuỳ ý lựa chọn các mặt hàng theo nhu cầu và vừa tròn với giá trị của phiếu mua hàng.

Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch
Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 2).

Siêu thị mini "0 đồng" ở Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động ngày 15/8.

Để những phiếu mua hàng miễn phí đến đúng với người cần đón nhận, Caritas Hải Phòng đã phối hợp với những người hữu trách trong giáo hội và xã hội, trao tặng lá phiếu đến tận tay các gia đình khó khăn. Trên phiếu này ghi rõ các thông tin người mua hàng: “Họ và tên, địa chỉ, thời gian mua”. Các phiếu cũng được phân chia các khung thời gian khác nhau, để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa mùa dịch, khi đến với siêu thị mini “0 đồng” mua hàng.

Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 3).

Phiếu mua hàng với giá tượng trưng 200.000 đồng/suất.

200 người mua hàng trong ngày đầu tiên thuộc nhiều thành phần khác nhau. Có người làm lao công môi trường, mà hoàn cảnh đang nặng gánh; người khác đi rửa bát thuê, nay không có việc; người kia thì chạy xe ôm, xích lô, nhưng vì dịch bệnh nên không ai thuê; người này thì lao động tự do, chẳng tìm được việc làm trong lúc giãn cách. Dù hoàn cảnh không giống nhau, nhưng tất cả đều có mẫu số chung, đó là cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 càng thêm khốn khó.

Kể về hoàn cảnh của mình, ông Nguyễn Mạnh N. (trú tại phường Quang Trung, quận Hồng Bàng) tâm sự: “Tôi độc thân, vợ mất cách đây hơn 5 năm, con cái bỏ đi, sống một mình làm nghề xe ôm tại khu vực ga Hải Phòng. Mấy tháng nay không có việc làm vì nhà ga đóng cửa, nên cuộc sống rất chật vật”.

Còn bà Đặng Thị T. (trú tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng) cho biết bà làm nghề rửa bát thuê, nhưng mấy tháng nay chẳng có việc làm, nên cuộc sống thiếu thốn. 

Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 4).
Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 5).
Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 6).

Từ những người dân nghèo...

Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 7).
Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 8).

... đến cụ già khuyết tật...

Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 9).

... người đàn ông mù lòa...

Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 10).

.... chị thu mua phế liệu, bất kể là người nghèo đều được mua hàng với giá "0 đồng".

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, linh mục Giuse Nguyễn Văn Vang, Giám đốc văn phòng Caritas Hải Phòng, theo đường hướng phát triển được hoạch định, siêu thị mini “Chân Thiện” sẽ mở các ngày Chủ nhật, mỗi ngày bán từ 150 đến 200 suất. Không gian hoạt động cũng được mở rộng, ban đầu tại các quận lân cận và sau đó sẽ di động tới các huyện vùng quê, để sao cho người nghèo nhất nhận được sự giúp đỡ. Tuy nhiên, dự án này có thể thực hiện được hay không còn tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó sự cộng tác của các tấm lòng hảo tâm, những tâm hồn thành tâm thiện chí sẽ mang tính quyết định.

“Chúng tôi làm vì người nghèo, phi lợi nhuận”

Về ý tưởng hình thành siêu thị mini “0 đồng”, linh mục Vang cho hay, ông đã ấp ủ dự định này từ cách đây 2 tháng. “Hàng ngày chứng kiến những cụ già neo đơn, không nơi nương tựa, những người tàn tật không có khả năng lao động, những con người tha pha cầu thực không có việc làm, bản thân tôi và các linh mục trong giáo phận Hải Phòng vô cùng thương xót. Từ đó, đã trở thành động lực để tôi hình thành ý tưởng sẽ tổ chức, thành lập siêu thị dạng này. Nghĩ là làm, tôi cùng mọi người bắt tay vào việc luôn”, linh mục Vang kể lại.

Ý tưởng đã có, nguồn nhân lực cũng đã xong, nhưng yếu tố quan trọng nhất là nguồn vốn. Giáo phận Hải Phòng là tổ chức tôn giáo nên không có nguồn thu, vì vậy để có thể triển khai siêu thị mini “0 đồng” đều phải dựa vào sự đóng góp của các nhà hảo tâm. Khi biết được mục đích tốt đẹp của linh mục Vang, nhiều người đã ủng hộ bằng tiền và hiện vật, có người ủng hộ 5 tạ gạo, người ủng hộ mì tôm, dầu ăn…

Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 11).
Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 12).

Các mặt hàng thiết yếu như gạo, mì tôm  , hạt nêm, bột canh, đường, mật ong, bột ngũ cốc, dầu ăn, nước mắm, trứng... cho đến cà phê đều được bán tại siêu thị mini với giá "0 đồng".

Vẫn theo linh mục Vang, đối với siêu thị mini “0 đồng”, mục đích là vì người nghèo, phi lợi nhuận nên ngoài việc ủng hộ tiền hay hiện vật, mọi người đều có thể cộng tác bằng việc mua hàng tại siêu thị mini Chân Thiện. Cùng với việc bán hàng “Yêu thương 0 đồng”, siêu thị còn bán các sản phẩm dòng tu, nhằm gây quỹ bác ái phục vụ cho siêu thị “0 đồng”. Đặc tính sản phẩm dòng tu là “Chân” và mục đích hướng tới là “Thiện”, nên tên đặt cho siêu thị là “Chân Thiện”, với ý hướng: “Chân phẩm, chân chất, chân giá cả; Thiện ích, thiện lương, thiện thương người”. Vì thế, khi đến với siêu thị Chân Thiện, khách mua 1 mà được 2: sản phẩm tốt (Chân) và chung tay giúp đỡ người kém may mắn (Thiện), tức là được cả Chân và cả Thiện.

Hoạt động của siêu thị Mini “0 đồng” ban đầu đã được sự hưởng ứng rộng rãi, không chỉ với người đến mua hàng miễn phí, mà còn đánh động được nhiều tấm lòng nhân ái từ bi. Sự quảng đại ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong những ngày vừa qua.

Dân sinh - Món quà vô giá với người nghèo tại Hải Phòng trong mùa dịch (Hình 13).

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Vang: "Mục đích của siêu thị mini giá "0 đồng" là đem yêu thương lan tỏa đến những người dân nghèo".

Hiện tại do nguồn hàng có hạn nên siêu thị “0 đồng” mới chỉ mở vào sáng chủ nhật hàng tuần. Với phiếu mua hàng tượng trưng 200.000 đồng/suất nên lượng hàng “bán ra” đã lên tới 40.000.000 đồng/ngày. Để đảm bảo người đến “mua” hàng là đúng đối tượng, thời gian tới, giáo phận Hải Phòng sẽ nhờ UBND các quận, huyện lập danh sách các gia đình có hoàn cảnh thực sự khó khăn và sẽ phát phiếu mua hàng để tránh trường hợp bị kẻ xấu dựa vào việc làm thiện nguyện để trục lợi.

“Ban đầu, siêu thị khai trương sẽ nhắm đến đối tượng là người nghèo bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Sau này, khi dịch bệnh đã được đẩy lùi, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục duy trì mô hình này. Siêu thị phục vụ tất cả mọi người không kể tôn giáo, màu da, chủng tộc, để người nghèo vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống, để có niềm tin, động lực, hướng đến một ngày mai tươi sáng hơn”, linh mục Vang hồ hởi.

Bếp ăn 0 đồng sáng lửa trong tâm dịch căng thẳng

Thứ 5, 12/08/2021 | 19:15
Bếp ăn 0 đồng với hàng ngàn suất cơm/ngày trong tâm dịch hết sức ý nghĩa. Nhiều người đã rơi nước mắt khi nhận được những suất ăn này.

Hà Nội: Ấm áp “siêu thị mini 0 đồng” hỗ trợ những người khó khăn

Chủ nhật, 01/08/2021 | 18:00
Chiều 1/8, “siêu thị mini 0 đồng” tại Hà Nội đã đi vào hoạt động hỗ trợ nhu yếu phẩm cho những người có hoàn cảnh khó khăn

Khởi động "xe buýt siêu thị 0 đồng" hỗ trợ người lao động

Thứ 2, 26/07/2021 | 20:50
Ngày 26/7, 2 chuyến “xe buýt siêu thị 0 đồng” đầu tiên do Liên đoàn lao động TP. Hà Nội tổ chức, nhằm phục vụ công nhân lao động đã được khởi động tại Hà Nội
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Lâm Đồng: Gian nan hành trình tìm nguồn nước sinh hoạt cho hơn 700 hộ dân

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Do nguồn nước cạn kiệt, buộc Nhà máy nước Đạ Huoai phải ngừng cung cấp nước, khiến hơn 700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Đồng Nai: Một nam sinh lớp 8 tử vong do đuối nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Nhóm 3 nam thiếu niên rủ nhau đi tắm tại một con rạch trong hẻm 259, thuộc phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hoà). Hậu quả, một em bị đuối nước tử vong.