Món vũ khí giá rẻ của Nga gây ra mối đe dọa lớn với quân đội Ukraine

Thứ 5, 29/06/2023 | 20:52
0
Quân đội Ukraine cho biết, Moscow đang tăng cường sử dụng UAV giá rẻ có khả năng phá hủy thiết bị, vũ khí giá trị của phương Tây hỗ trợ cho Kiev, đồng thời không dễ để đối phó với loại UAV này. 

Video: UAV Lancet “tung hoành” trên chiến trường ở Ukraine. Nguồn: Hindustan Times

Hãng Reuters ngày 28/6 dẫn lời các binh sĩ Ukraine cho hay, máy bay không người lái (UAV) Lancet đã trở thành mối đe dọa ngày càng tăng ở tiền tuyến của Ukraine trong vài tháng gần đây. 

Video do các kênh truyền thông thân Nga đăng tải vào tháng trước cho thấy các UAV tự sát Lancet làm hư hại hoặc phá hủy các trang thiết bị, vũ khí giá trị mà phương Tây cung cấp cho Ukraine như xe tăng Leopard 2 hay pháo tự hành Caesar. 

Trong cuộc phỏng vấn của Reuters, các quân nhân Ukraine, tới từ 4 đội pháo binh khác nhau, gọi Lancet là một trong những mối đe dọa chính mà họ phải đối mặt trên chiến trường. 

Nhiều binh sĩ Ukraine cho biết, tần suất mà UAV tự sát này được sử dụng đã tăng lên trong vài tháng gần đây. 

"Vào mùa xuân, Nga không sử dụng Lancet thường xuyên như bây giờ", Bohdan, một xạ thủ pháo binh Ukraine, chia sẻ với Reuters ở thành phố Avdiivka, gần tiền tuyến vùng Donetsk. 

Samuel Bendett, thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS), Bộ Quốc phòng Nga đã khuyến khích tăng cường sản xuất UAV Lancet như một cách hiệu quả để tấn công và phá hủy các trang thiết bị, vũ khí có giá trị mà phương Tây cung cấp cho Ukraine. 

Bendett nói rằng, theo các nguồn tin công khai của Nga, một UAV Lancet có giá khoảng 3 triệu rúp (khoảng 35.000 USD). Trong khi đó, một xe tăng Leopard 2 trị giá vài triệu USD. Vì là UAV tự sát nên mỗi chiếc Lancet chỉ sử dụng một lần. Bendett cho rằng loại UAV này chỉ khả thi khi có mức giá ở mức hàng chục nghìn USD/chiếc.

Binh sĩ Ukraine nói rằng, Nga gần đây tăng cường sử dụng UAV Lancet và gây ra nhiều khó khăn cho quân đội Ukraine. Ảnh minh họa: Military Gear

Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, thừa nhận rằng việc Nga tăng cường sử dụng UAV Lancet gần đây gây ra nhiều khó khăn. 

"Mỗi ngày, chúng tôi bắn hạ ít nhất 1-2 chiếc Lancet. Không may, tỷ lệ đánh chặn không phải lúc nào cũng là 100%", ông Sak nói. Cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine còn nói rằng, một UAV Lancet có thể mang một lượng thuốc nổ nhỏ, từ 1,5kg đến 5kg. 

Dù kém uy lực hơn đạn pháo hay rocket, UAV Lancet vẫn có sức phá hủy đáng kể. 

Theo chuyên gia Bendett, Lancet 3, mẫu Lancet mới nhất, có thể bay tới 50km. Điều này giúp các lực lượng Nga có thể tấn công các mục tiêu nằm sâu ở phía sau phòng tuyến của Ukraine. 

Khả năng lạng lách và đuổi theo mục tiêu khiến Lancet trở thành mối đe dọa với các trang thiết bị, vũ khí giá trị cao như xe tăng, pháo tự hành và hệ thống phóng tên lửa. 

Một trong những trang thiết bị của Ukraine dễ gặp nguy với UAV Lancet nhất là BM-21 Grad - một bệ phóng lớn gắn trên xe tải có thể bắn một loạt 40 quả rocket ở diện rộng. 

Theo Reuters, hỏa lực của Grad khiến nó trở thành mục tiêu hàng đầu của các UAV Lancet. Tuần trước, một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một tổ hợp Grad bị UAV Lancet nhắm trúng. 

Các UAV như Lancet, bay thấp và chậm, với mục đích "đánh lừa" các hệ thống phòng không truyền thống, vốn được chế tạo để đánh chặn các mục tiêu di chuyển nhanh vớt nhiệt độ lớn. 

Cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, lưới hoặc lồng kim loại có thể giúp hạn chế thiệt hại do các UAV Lancet gây ra. Tuy nhiên, cách phòng thủ tốt nhất là súng chống UAV có trang bị radar cũng như các hệ thống tác chiến điện tử. 

Ông Sak cho hay, Ukraine cần thêm nhiều hệ thống này từ các đồng minh. Nếu không có các hệ thống như vậy, binh sĩ Ukraine thường buộc phải cố bắn hạ Lancet bằng vũ khí hạng nhẹ nhưng đây cũng không phải việc dễ dàng, theo ông Sak. 

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

Rãnh bụng như tạc của nữ HLV Pilates mê du lịch Việt Nam

Thứ 2, 13/05/2024 | 05:03
Cô tranh thủ vận động mọi lúc có thể, tránh ngồi quá lâu một chỗ để hạn chế tích mỡ bụng.

Quỳnh Nga mặc đẹp các kiểu váy lụa chỉ bằng một công thức

Thứ 2, 13/05/2024 | 04:06
Quỳnh Nga thường chọn những thiết kế tông màu pastel nhẹ nhàng khi diện váy lụa, đây là cách giúp cô có vẻ đẹp tao nhã, cuốn hút.

Kaity Nguyễn bị một đạo diễn tố bỏ vai khiến lỡ vốn đầu tư 6,3 tỷ đồng

Thứ 2, 13/05/2024 | 00:50
Đạo diễn Lê Thanh Sơn cho biết việc Kaity Nguyễn bỏ vai trong Móng Vuốt khiến đoàn phim mất vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng.

Clip: Nữ tài xế gặp tai họa vì chạy xe máy như chốn không người

Thứ 2, 13/05/2024 | 00:31
Bất ngờ rẽ trái lao sang đường ngược chiều, nữ tài xế bị xe máy chạy chiều ngược lại tông ngang.

Tòa chung cư ở Belgorod đổ sập do tên lửa: Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng

Thứ 2, 13/05/2024 | 00:18
Vụ “tấn công xuyên biên giới” khiến một phần tòa chung cư ở Belgorod (lãnh thổ Nga) sập từ tầng 1 đến tầng 10.