"Mong xuân này ai ai cũng được sum họp bên gia đình"

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 29/01/2022 | 07:27
0
Quay cuồng với lịch công tác, điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân nên cũng đã rất lâu vợ chồng bác sĩ Lê Thị Thanh Tâm không được về quê thăm người thân.

Hai vợ chồng xung phong đi chống dịch

Giữa những ngày cận kề Tết Nguyên Đán 2022, Người Đưa Tin có dịp được lắng nghe những chia sẻ của BS. Lê Thị Thanh Tâm (SN 1991) đang công tác tại Khoa Bệnh máu lành tính, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương về quãng thời gian cùng các đồng nghiệp chiến đấu tại tâm dịch Covid-19 Tp.HCM và những mong ước bình dị khi năm mới đang đến.

Theo lời kể của BS. Tâm, chị quê ở Thanh Hoá và chồng quê Bắc Giang cùng công tác tại Viện Huyết học và truyền máu Trung ương (Hà Nội). Khi có lệnh điều động cán bộ y tế vào Tp.HCM chống dịch, cả hai vợ chồng đều xung phong, tranh nhau lên đường. Khi ấy, con của nữ bác sĩ này còn rất nhỏ, con lớn 3 tuổi và con út được 17 tháng tuổi.

Bình tĩnh sống - 'Mong xuân này ai ai cũng được sum họp bên gia đình'

Với bác sĩ Tâm, những ngày đã qua là những ngày chị và đồng nghiệp thật khó quên.

“Vợ chồng tôi ai cũng muốn đi nhưng tôi rất quyết tâm và liên quan đến sự phân công điều động của Viện ở các khoa, khoa của chồng tôi khi đó lại thiếu người. Nếu xét về con nhỏ thì tôi không phải đi, nhưng tôi đã tiêm đủ 2 mũi, còn có đồng nghiệp cùng với tôi thì mang thai hoặc chưa được tiêm mũi nào… Việc cho đồng nghiệp chưa tiêm mũi nào vào tâm dịch thì tôi không đành lòng”, BS. Tâm nói về việc cả hai vợ chồng xung phong vào tâm dịch.  

Cho đi sẽ nhận lại yêu thương

“Thường vào dịp Tết Nguyên Đán rất khan hiếm máu, trước Tết âm lịch một tuần và sau Tết âm lịch khoảng 10-15 ngày gần như không thu gom được máu. Vì vậy, tôi cũng rất mong muốn mọi người có thể tham gia hiến máu. Bởi, đây cũng là truyền thống tốt đẹp của người Việt vào dịp đầu năm. Cho đi yêu thương sẽ nhận lại được yêu thương”, BS. Tâm chia sẻ mong muốn.

Là người đầu tiên của khoa xung phong đi chống dịch, BS.Tâm bảo rằng khi đó chị không có suy nghĩ nhiều mà chị cảm thấy Tp.Hồ Chí Minh đã gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ, chung sức của nhiều hơn nữa các nhân viên y tế trên khắp cả nước.

 “Tôi có nói với một người bạn thân cũng là bác sĩ rằng “tớ cảm thấy đấy là sứ mệnh của tớ, tớ phải đi”. Cả nước vì Tp. Hồ Chí Minh và Tp.Hồ Chi Minh vì cả nước”, BS. Tâm bộc bạch.

Đem việc xung phong vào tâm dịch nói với mẹ chồng đang ở cùng tại Hà Nội chị Tâm được mẹ chồng ủng hộ vànhận nhiệm vụ chăm sóc các cháuđể cáccon có thểyên tâm làm nhiệm vụ. Được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình nội ngoại, cùng hậu phương vững chắc là chồng nên BS.Tâm thấy an tâm và có động lực để cùng đồng nghiệp chiến đấu với “giặc Covid”.

Cảm xúc hỗn độn nơi “tâm của tâm dịch”

Đoàn 2 của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương vào tăng cường cho bệnh viện Hồi sức Covid-19 Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) từ ngày 24/8, đến ngày 26/8 các bác sĩ của đoàn bắt đầu tiếp nhận những bệnh nhân Covid-19đầu tiên.

Nơi BS.Tâm cùng đoàn vào hỗ trợ Tp.HCM thời điểm đó được ví là “tâm của tâm dịch”, là tuyến cuối nên tất cả bệnh nhân nặng chuyển về tuyến cuối. Các bác sĩ được phân tầng điều trị như các khoa ICU (Hồi sức tích cực), khoa điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch… Còn khoa của BS. Tâm là khoa điều trị có hỗ trợ hô hấp, điều đau thương nhất là bệnh nhân tử vong rất nhanh.

“Hôm đầu tiên nhận khoa, rất đông bệnh nhân vào viện, vì số ca nhiễm khi đó nhiều, có những bệnh nhân có thể đặt được máy thở nhưng không đáp ứng được  thì chúng tôi đã phải đặt nội khí quản, nguyên đêm kíp trực đã phải bóp bóng mong đem lại sự sống cho người bệnh, nhưng đến sáng hôm sau vừa có máy chuyển bệnh nhân xuống thì bệnh nhân tử vong. Đó là một ca tôi rất ám ảnh”, BS. Tâm nhớ lại.

BS. Tâm kể thêm rằng, chị không chứng kiến bệnh nhân tử vong nhưng chị được chứng kiến ranh giới giữa sự sống và cái chết.

Bình tĩnh sống - 'Mong xuân này ai ai cũng được sum họp bên gia đình' (Hình 2).

Niềm vui khi bệnh nhân được ra viện.

“Có cặp vợ chồng vào cùng viện, chồng ở một tầng và vợ ở một tầng, chồng ở khoa chúng tôi, hồi phục rất nhanh. Ngày được ra viện, chúng tôi liên lạc cho người nhà thì người nhà nói: “Xin bác sĩ cho bố tôi ở lại viện thêm một thời gian nữa được không vì mẹ tôi vừa mất”, khi được giải thích thì người chồng oà khóc nức nở”, đó là một trong những câu chuyện buồn mà BS.Tâm nhớ.

Ngoài những câu chuyện buồn, nữ bác sĩ này nói vui nhất là khi tạm biệt người bệnh được ra viện. Bởi, bệnh nhân vào khoa chủ yếu là bệnh nhân rất nặng nên khi được chào tạm biệt các bệnh nhân xuất viện là cảm xúc mà chị Tâm và các đồng vui nhất.

BS. Tâm chia sẻ về một bệnh nhân mà chị nhớ nhất: “Một bệnh nhân nữ trung niên nhập viện vào khoa chúng tôi và rất lạc quan, chúng tôi nhờ cô nói chuyện, động viên các bệnh nhân khác. Khi khỏi bệnh cô ra viện chủ động xin chụp ảnh, tạo dáng vui vẻ cùng bác sĩ, bệnh nhân còn nói vui là “đấy, nhanh khỏi bệnh đi thì sẽ được chụp ảnh cùng bác sĩ”, như một phép màu là phòng đó đều khỏi bệnh hết”.

Với tâm thế là tập trung làm hết trách nhiệm của người thầy thuốc, BS. Tâm cùng các đồng nghiệp luôn cố gắng hết mình, không có thời gian nghỉ ngơi. Có những lúc nhớ con, cứ 3 ngày chị lại lôi ảnh con ra ngắm nhìn.

“Thật sự khi ấy tôi rất muốn ôm các con vào lòng và mỗi tối khi có thời gian rảnh là tôi lại gọi điện thoại cho chồng và các con”, nữ bác sĩ 9X trải lòng.

Sau hơn hai tháng ròng rã chiến đấu giành giật sự sống cho các bệnh nhân, ngày 10/10/2021 bác sĩ Tâm cùng cả đoàn đã trở về Hà Nội. Cho đến nay khi nhắc lại cảm xúc khi rời Tp.HCM, BS. Tâm nói “Chỉ mong Tp.Hồ Chí Minhnhanh khỏi bệnh, bình yên sẽ về lại với mọi người dân”.

Ngày trở về nhà, cô con gái bé bỏng cứ ôm chặt lấy mẹ không rời, ngồi ăn bữa cơm gia đình sau bao ngày chiến đấu trong tâm dịch, nữ bác sĩ mới thấy mình còn may mắn hơn rất rất nhiều bệnh nhân khác không thể trở về bên gia đình thân yêu.

Bình tĩnh sống - 'Mong xuân này ai ai cũng được sum họp bên gia đình' (Hình 3).

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp.

Như bao cặp vợ chồng sống xa quê, nữ bác sĩ này mong muốn dịch bệnh tại Hà Nội cũng như các địa phương trên cả nước sớm được kiểm soát để Tết này nhà nhà, người người được trở về quây quần bên gia đình thân yêu.

“Vợ chồng tôi mỗi người một quê, rồi vì bận rộn công tác cũng lâu rồi chưa có dịp về thăm quê. Nên tôi mong sao dịch sớm được kiểm soát để năm nay vợ chồng và các con có thể về quê thăm họ hàng, nội ngoại hai bên, được sum họp bên mâm cơm gia đình và kể cho nhau nghe về những điều đã và chưa làm được một năm qua”, BS. Tâm bày tỏ.

175 cán bộ y tế chi viện cho Tp.HCM

Thông tin từ Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, nhận lệnh từ Bộ Y tế, hàng trăm cán bộ, nhân viên của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đăng ký tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ. Viện đã cử 175 cán bộ y tế chi viện cho Tp. HCM và được chia làm 3 đoàn. Đoàn 1 gồm 60 người, trong đó có 18 bác sĩ, 37 điều dưỡng, 5 kỹ thuật viên; Đoàn 2 gồm 60 người, trong đó có 18 bác sĩ, 37 điều dưỡng, 5 kỹ thuật viên; Đoàn 3 gồm 55 người, trong đó có 14 bác sĩ, 36 điều dưỡng, 5 kỹ thuật viên.

Sẵn sàng nguồn hàng cung ứng, không để tình trạng “đội giá” trong dịp Tết 2022

Thứ 4, 05/01/2022 | 10:00
Nguồn cung hàng hóa ổn định, dồi dào, các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường cam kết không tăng giá trước và sau Tết một tháng.

Tp.HCM: Hơn 700 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên Đán 2022 cho người lao động

Thứ 3, 04/01/2022 | 16:11
Với tình hình dịch bệnh phức tạp, Liên đoàn Lao động Tp.HCM đã có nhiều cách làm mới nhằm chăm lo tốt đời sống cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán.

Hà Nội tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa Tết Nguyên đán

Chủ nhật, 02/01/2022 | 16:13
Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại đảo Dừa, Công viên Thống Nhất (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng).
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.