Moscow điều tra video nghi tù binh Nga bị sát hại

Thứ 6, 10/02/2023 | 05:53
0
Động thái điều tra của Nga được đưa ra sau khi một video lan truyền trên mạng xã hội được cho là ghi lại một tội ác chiến tranh. Tay súng quay video nói tiếng Ukraine.

Moscow cáo buộc tù binh Nga bị sát hại. Ảnh chụp màn hình video

Theo đài RT, các nhà điều tra Nga đã thực hiện một cuộc điều tra về cáo buộc sát hại tù nhân chiến tranh.

Ủy ban Điều tra Nga ngày 9/2 cho biết, video dường như quay cảnh 3 tù binh Nga bị "những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine" sát hại. Cơ quan này cam kết điều tra, xác định các thủ phạm. 

Đoạn video dài 30 giây được quay dưới góc nhìn của một người có vũ khí nói tiếng Ukraine với giọng điệu đầy kích động. Người xem có thể nghe thấy tiếng của người này yêu cầu 3 người mặc quân phục nằm dưới mặt đất đầy tuyết phải trả lời các câu hỏi. 

Dường như chưa thỏa mãn với câu trả lời, người này bắn nhiều phát đạn vào đầu một trong số những người nằm dưới đất trước khi chuyển sự chú ý sang người khác. Một người mặc quân phục được trông thấy nằm bất động dưới đất với vết máu cạnh đầu. 

Một người đi cùng với người nổ súng cố gắng trấn an đồng đội. Video kết thúc với cảnh người nổ súng hô vang câu "Slava Ukraini!" (tạm dịch: Vinh quang cho Ukraine) - một khẩu hiệu quen thuộc của những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine. 

Viktoria Serdyukova, một thanh tra ở vùng Lugansk, kêu gọi các tổ chức quốc tế điều tra vụ việc. 

Chưa rõ đoạn video được quay khi nào, ở đâu cũng như danh tính những người có liên quan. 

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, có nhiều video mà Moscow cáo buộc ghi lại cảnh quân đội Ukraine tra tấn và sát hại tù binh chiến tranh Nga. Một số video được truyền thông phương Tây xác nhận. 

Tháng 11/2022, Bộ Quốc phòng Nga tố binh lính Ukraine thực hiện một loạt "tội ác chiến tranh", trong đó có hành vi sát hại các tù binh Nga. Ukraine bác bỏ cáo buộc này của Nga.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi xuất hiện trên mạng video ghi cảnh được cho là các binh sĩ Nga bị hành quyết ngay sau khi họ đầu hàng đối phương ở vùng Lugansk. Theo Moscow, có hơn 10 tù binh người Nga bị hành quyết trong vụ này. 

Nguyễn Thái - RT

Cùng chuyên mục

Hé lộ vũ khí hiện đại mới được không quân Nga sử dụng  đại trà trong xung đột ở Ukraine

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:23
Quân đội Nga gần đây được cho là đã đẩy mạnh việc sử dụng một loại tên lửa dẫn đường hiện đại trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Chuyện thật như đùa: Hai cầu thủ Brazil "đổi người yêu" cho nhau

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:40
Câu chuyện tình yêu đầy thú vị này đang gây xôn xao làng bóng đá thế giới.

Bà xã Quang Hải chăm khoe dáng với áo tắm, từ lúc con gái đến bụng "lùm lùm"

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:38
Những set đồ khi đi biển của Chu Thanh Huyền đều nhận được nhiều chú ý của công chúng.

Vì sao quân đội Nga đẩy mạnh sử dụng xe địa hình 4 bánh, xe gắn máy ở Ukraine?

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:09
Trong bối cảnh chiến trường ở Ukraine ngày càng phụ thuộc vào hỏa lực tầm xa và máy bay không người lái (UAV), quân đội Nga đã có những dấu hiệu thích ứng, chuyển sang sử dụng các phương tiện di chuyển linh hoạt.

15 câu đố ẩm thực dành cho những người sành ăn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 18:57
Bạn có muốn xem thử sự hiểu biết của mình về các món ăn trên thế giới như thế nào không?