Một lớp có 42/43 học sinh giỏi: Những người trong cuộc nói gì?

Một lớp có 42/43 học sinh giỏi: Những người trong cuộc nói gì?

Hoàng Văn Hưng
Thứ 3, 28/05/2019 | 12:02
1
“Kết quả của 42 học sinh giỏi là hoàn toàn xứng đáng, bởi đây là lớp chất lượng cao của trường. Hơn nữa, các cháu luôn có phương pháp tự học và là những học sinh xuất sắc ngay từ đầu vào. Tôi mong muốn đoàn thẩm định sớm có kết quả xác minh, để trả lại công bằng cho học sinh của mình”, cô Nguyễn Minh Toan, chủ nhiệm lớp 6/2 chia sẻ.

Phụ huynh xin lỗi nhà trường

Liên quan đến vụ việc một lớp 6 tại trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 42/43 học sinh đạt loại giỏi, khiến dư luận không khỏi nghi ngờ, ngày 28/5, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với những người trong cuộc, để có cái nhìn đa chiều về vụ việc này.

Giáo dục - Một lớp có 42/43 học sinh giỏi: Những người trong cuộc nói gì?

Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP.Vũng Tàu.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh của một người đàn ông có cháu ruột tên B., là học sinh lớp 6/2 trường THCS Nguyễn Thái Bình (TP.Vũng Tàu) cho thấy,  sau khi đi họp phụ huynh cuối năm về, anh này đã đăng thông tin lớp cháu B. có 42/43 học sinh giỏi, đồng thời nghi ngờ về thành tích dạy và học của lớp.

Sau đó, sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Vũng Tàu thành lập đoàn thẩm định lại kết quả học tập của học sinh lớp này.

Sau khi vụ việc lan truyền trên mạng, phụ huynh của cháu B. đã viết một bức thư gửi cho giáo viên chủ nhiệm để trình bày quan điểm. Trong nội dung bức thư, phụ huynh cháu B. cho biết do đang ở Hà Nội để chăm sóc chồng bị bệnh nên không thể dự buổi họp lớp, phải nhờ chú ruột chăm sóc cháu và đi họp phụ huynh giùm.

Theo đó, phụ huynh của cháu B. cho rằng, những thông tin người chú chia sẻ là không phản ánh đúng thực chất việc học của con mình. Vì thời gian người chú ở với cháu B. là quá ngắn, chưa hiểu hết sự phấn đấu học hành của cháu. Từ đó, đăng những thông tin, hình ảnh không có căn cứ lên mạng xã hội, gây nghi ngờ trong dư luận.

“Tôi thực sự bất ngờ và không chấp nhận việc làm của người chú, bởi những thông tin trên là không đúng bản chất. Dẫu biết cháu B. đôi lúc có nghịch ngợm ở lứa tuổi hồn nhiên, nhưng điểm số từ lớp 1 đến lớp 5 đều xuất phát từ tư duy hiểu biết của cháu, nên kết quả này là hoàn toàn xứng đáng”, phụ huynh em B. chia sẻ trong tâm thư.

Sau vụ việc này, phụ huynh của cháu B. cũng đã gửi lời xin lỗi đến nhà trường và tập thể giáo viên trường.

Giáo dục - Một lớp có 42/43 học sinh giỏi: Những người trong cuộc nói gì? (Hình 2).

Hội đồng thẩm định lại các bài kiểm tra, khâu đầu vào và bài thi của khối 6 trường THCS Nguyễn Thái Bình.

"Kết quả hoàn toàn xứng đáng"

Trong khi đó, trao đổi với PV, cô Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thái Bình khẳng định, lớp 6/2 là lớp chất lượng cao của trường. Đầu vào có 35 em học sinh giỏi toàn diện trong 5 năm và có 8 em học sinh khá.

Nếu tính trong tổng học sinh khối lớp 6, thì các lớp còn lại đều có lượng học sinh giỏi rất ít, chỉ khoảng 7,8 học sinh. Thậm chí, có nhiều lớp có học sinh xếp loại trung bình, tỷ lệ học sinh giỏi của khối 6 là 176/452 học sinh.

Đồng thời, cô Miền cũng khẳng định, toàn bộ đề thi nhà trường ra do những người có năng lực, được thẩm định kỹ. “Việc thẩm định, đánh giá cách ra đề thi, quá trình làm việc của nhà trường có khách quan hay không sẽ do cơ quan chức năng trả lời trong thời gian tới”, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thái Bình thông tin.

Về việc học tập của tập thể lớp 6/2, cũng như cá nhân em B., cô Nguyễn Minh Toan, chủ nhiệm lớp 6/2 cho rằng, kết quả của 42 học sinh giỏi là hoàn toàn xứng đáng, bởi đây là lớp chất lượng cao của trường. Hơn nữa, các cháu luôn có phương pháp tự học và là những học sinh xuất sắc ngay từ đầu vào.

“Đối với em B., đã có 5 năm học sinh xuất sắc, ngoan ngoãn, đôi lúc có hay nghịch ngợm, nhưng cháu sống rất tình cảm. Tuy xa bố mẹ, nhưng cháu luôn cố gắng có được kết quả tốt nhất. Tôi mong muốn đoàn thẩm định sớm có kết quả xác minh, để trả lại công bằng cho học sinh của mình”, cô Toan nói.

Việc sửa điểm khó xảy ra

Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, hiện nay Sở đã chỉ đạo thành lập hội đồng thẩm định để thẩm định lại tất cả các khâu đầu vào đến việc kiểm tra, chấm điểm, quy trình kiểm tra định kỳ của lớp học có 42/43 học sinh đạt loại giỏi ở trường THCS Nguyễn Thái Bình.

Trước dư luận nghi ngờ có hay không việc sửa điểm, ông Ba cho rằng điều này khó xảy ra, bởi Sở là đơn vị quản lý bảng điểm học sinh bằng hệ thống phần mềm. Còn việc nhập và muốn sửa phải có văn bản ký xác nhận do người quản lý hoặc phó hiệu trưởng trường thực hiện. Khi có dấu hiệu sửa điểm trên hệ thống sẽ lập tức hiện lên màu đỏ.

"Trong quá trình thẩm định, nếu kết quả không khách quan, trung thực thì Sở sẽ nghiêm khắc xử lý những cá nhân liên quan. Ngược lại, nếu kết quả đúng với năng lực, thì cần trả lại sự công bằng cho các cháu", ông Ba khẳng định.

Được biết, hội đồng thẩm định đã bước qua ngày làm việc thứ 2, với thành phần tham gia là các giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và sẽ sớm có kết quả trong thời gian tới.

Vụ 42/43 em học sinh giỏi: Đang chấm thẩm định tất cả các bài kiểm tra

Thứ 7, 25/05/2019 | 11:56
Ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đơn vị này đã lập đoàn xác minh thông tin lớp học có 42/43 em học sinh giỏi và chấm thẩm định lại các bài kiểm tra.

42/43 học sinh giỏi: Bệnh thành tích trong giáo dục đang ở mức báo động

Thứ 4, 22/05/2019 | 09:00
Những ngày qua, dư luận đang xôn xao vì câu chuyện 42/43 học sinh trong một lớp học tại trường THCS đạt loại giỏi. Nhiều ý kiến lo ngại chất lượng “ảo” và là câu chuyện của bệnh thành tích.

42/43 học sinh giỏi: Đã đến lúc phụ huynh phải biết sợ… thành tích!

Thứ 5, 23/05/2019 | 07:00
Thành tích của các con cuối mỗi năm học là niềm vui, sự tự hào của các bậc phụ huynh. Nhưng, nếu thành tích ấy là thành tích ảo, thì nó xứng đáng là… nỗi lo sợ của cả nhân loại.
Cùng tác giả

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bắt tạm giam đối tượng đâm 1 người tử vong trên ghe

Chủ nhật, 12/09/2021 | 10:51
Xảy ra đánh nhau trên ghe, Cẩn thấy bạn bị chém nên dùng dao Thái Lan lao vào hỗ trợ rồi đâm tử vong một người bên nhóm "đối thủ".

Truy bắt hai đối tượng mua chịu không được đâm thương tích người đàn ông bán gà

Thứ 6, 11/06/2021 | 18:30
Ngày 11/6, cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt hai nam thanh niên gây thương tích cho người khác.

Phát hiện 2 con cá sấu nổi lập lờ trong một hồ nước ở TP.Vũng Tàu

Thứ 3, 26/01/2021 | 21:37
Nhiều người dân phát hiện có 2 con cá sấu xuất hiện tại một hồ nước ở phường 5, TP.Vũng Tàu nên báo chính quyền địa phương tìm phương án vây bắt.

Tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích ở hồ Đá Bàng khi đi tập thể dục

Thứ 4, 30/12/2020 | 14:31
Sau hơn 7 giờ tìm kiếm, gia đình chị Nh. phát hiện thi thể nạn nhân nổi lên ở hồ Đá Bàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) vào rạng sáng nay.

20 năm tù cho kẻ “già đầu” làm chuyện đồi bại với bé gái 3 tuổi

Thứ 4, 18/11/2020 | 19:13
Sau khi nhậu xong, Phúc đến nhà bà ngoại của bé gái chơi rồi sau đó bế cháu bé vào phòng thực hiện hành vi đồi bại...
Cùng chuyên mục

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/3: Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 có hành động bất ngờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:00
Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 ở Hải Dương có hành động bất ngờ; Hà Nội ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024...