Một người dân bị đánh gãy xương vai khi quay clip vụ phá rừng

Một người dân bị đánh gãy xương vai khi quay clip vụ phá rừng

Nguyễn Phi Long
Chủ nhật, 10/07/2022 | 20:00
1
Để có bằng chứng vụ phá rừng, ông Ba đến hiện trường quay phim, chụp ảnh nhưng bị 3 người đàn ông lao đến đánh hội đồng.

Ngày 9/7, Công an huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đang lập hồ sơ ban đầu vụ một người dân thuộc xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng bị hành hung vì tố giác hành vi phá rừng.

Bị đánh hội đồng vì quay phim làm bằng chứng vụ phá rừng

Trước đó, ông Lê Văn Ba, ngụ xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm phát hiện nhiều cây thông tại khoảnh 6, tiểu khu 438A thuộc địa bàn xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm bị đốn hạ nên trình báo UBND xã Lộc Phú và Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm.

An ninh - Hình sự - Một người dân bị đánh gãy xương vai khi quay clip vụ phá rừng

Chiếc điện thoại của ông Lê Văn Ba bị vỡ khi bị các đối tượng hành hung.

Khoảng 16h ngày 8/7, ông Ba và một người dân tới hiện trường nói trên, dùng điện thoại ghi lại việc nhiều cây thông bị đốn hạ để làm bằng chứng. Khi đang ghi hình thì bất ngờ bị 3 người đàn ông lao đến dùng mũ cối đánh vào đầu và nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

“Bị đánh bất ngờ, tôi cố gắng bỏ chạy thoát thân nhưng vẫn bị đuổi theo bắt lại và tiếp tục đánh. Cho đến khi Công an xã Lộc Phú có mặt và xử lý thì nhóm người kia mới dừng lại và để tôi rời khỏi hiện trường”, ông Ba cho biết.

An ninh - Hình sự - Một người dân bị đánh gãy xương vai khi quay clip vụ phá rừng (Hình 2).

Khu rừng thông nơi ông Ba bị nhóm đối tượng đánh khi đang ghi hình.

Xác minh ban đầu, 3 người có hành vi hành hung ông Ba gồm: ông Nguyễn Đức Dạo, Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Chung Đức (cùng ngụ xã Lộc Phú).

Ông Ba cho biết, sau khi bị đánh, ông thấy đau nhiều bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là phần bả vai nhưng không nghĩ chấn thương nghiêm trọng. Cho đến tối cùng ngày, ông Ba thấy tay trái đau nhức, không tự giơ cao được và cơ thể lạnh toát nên đến Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm kiểm tra.

An ninh - Hình sự - Một người dân bị đánh gãy xương vai khi quay clip vụ phá rừng (Hình 3).

Ông Ba đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm.

Qua chụp X-Quang, Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm xác định, ông Ba bị gãy cánh tay, nứt xương bả vai, xuất hiện chấn thương bên ngoài ở vùng đầu và hiện đang phải theo dõi, điều trị tại Trung tâm y tế huyện.

“Cần xử lý nghiêm hành vi coi thường pháp luật”

Theo ông Ba, Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đã cố định phần cánh tay trái cùa ông bằng một sợi dây bằng gạc y tế nhỏ. “Do chưa được cố định bằng dụng cụ y tế chuyên dụng nên phần xương đầu cánh tay trái của tôi đang bị đau nặng và gây khó khăn trong sinh hoạt”, ông Ba cho biết.

Cũng theo ông Ba, việc phá rừng, dựng nhà cố định của nhóm người đánh ông kéo dài nhiều năm nay. Ông Ba đã có nhiều đơn phản ánh, tố cáo gửi UBND xã Lộc Phú nhưng tất cả đều rơi vào im lặng một cách khó hiểu.

Khi các đơn thư của ông không được cấp xã giải quyết, ông Ba đã gửi đơn tố cáo hành vi phá rừng của ông Dạo và người thân ông Dạo lên các cấp cao hơn.

An ninh - Hình sự - Một người dân bị đánh gãy xương vai khi quay clip vụ phá rừng (Hình 4).

Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm, nơi ông Ba đang điều trị.

Đến ngày 7/7/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản số 5002/UBND-TD gửi Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm về việc xử lý đơn của ông Lê Văn Ba, trong đó phê bình Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Phú trong công tác phối hợp, xử lý hồ sơ vi phạm lấn, chiếm đất do đã thiếu phối hợp trong công tác xử lý, cá biệt có hồ sơ phát sinh liên quan đến xử lý vi phạm của ông Nguyễn Đức Dạo do Ban quản lý rừng phòng hộ Đạm B’ri bàn giao từ ngày 1/9/2021 đến nay nhưng chưa được xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật, dẫn đến đối tượng tiếp tục vi phạm và coi thường pháp luật.

Văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng cũng nêu: “Nếu Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Phú không nghiêm túc chấp hành để tiếp tục xảy ra như thời gian qua thì xử lý theo đúng quy định pháp luật; đồng thời nghiên cứu điều chuyển công tác đối với cán bộ, công chức có liên quan nhằm đáp ứng được nhiệm vụ được giao”.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo như đã nêu trên, thì ông Lê Văn Ba tiếp tục bị đánh khi quay clip làm bằng chứng phản ánh các sai phạm lấn chiếm rừng của ông Nguyễn Đức Dạo và người thân.

Ông Ba bức xúc cho biết: “Nhóm người vừa đánh tôi ngày càng manh động, muốn đánh ai thì đánh và không tôn trọng pháp luật. Thậm chí nhóm người này trước đó còn ngang nhiên xúc phạm, coi thường cán bộ đến giải quyết các vấn đề liên quan đến hành vi phá rừng. Đây là những hành vi coi thường pháp luật và cần xử lý nghiêm các đối tượng này”.

Ở một diễn biến liên quan, Công an tỉnh Lâm Đồng đã có chỉ đạo xử lý vụ việc, yêu cầu Công an huyện Bảo Lâm làm rõ các chứng cứ, xử lý nghiêm vụ việc, chấn chỉnh tình trạng các nhóm phá rừng manh động này.

Người tham gia hành hung ông Ba từng đánh cả Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri

Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Đức Dạo từng bị xử phạt về hành vi phá rừng. Cụ thể, ông Dạo đã lấn chiếm 327,43m2 đất rừng sản xuất tại tiểu khu 438A thuộc rừng cộng đồng (xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm) do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đamb’ri quản lý, bảo vệ để làm nhà và chuồng trại.

Phát hiện vi phạm này, ngày 7/10/2020, UBND huyện Bảo Lâm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 triệu đồng, đồng thời buộc ông Dạo khắc phục sai phạm, trả lại diện tích đất lấn chiếm và khôi phục tình trạng ban đầu của đất rừng nói trên.

Đến cuối tháng 8/2021, Hạt kiểm lâm huyện Bảo Lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri phối hợp đến nhà xây trái phép và phần diện tích đất rừng nơi ông Dạo và ông Nguyễn Chung Đức lấn chiếm để xử lý. Tuy nhiên, ông Dạo và ông Đức có hành vi cầm các thanh gỗ lao đến hành hung Trưởng ban Auản lý rừng phòng hộ Đam B’ri và nhân viên. Khi ông Nguyễn Văn Thanh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm chạy vào can ngăn cũng bị ông Dạo cầm cây lao đến đánh, rất may ông Thanh né kịp.

Tính đến thời điểm hiện tại, căn nhà xây dựng trái phép trên đất rừng của ông Dạo tại Tiểu khu 438A xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm vẫn tồn tại, thách thức các cơ quan chức năng.

Lâm Đồng: Miễn nhiệm một Phó Chủ tịch UBND tỉnh vì lý do sức khỏe

Thứ 5, 07/07/2022 | 21:42
HĐND tỉnh Lâm Đồng vừa tiến hành các thủ tục miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Phan Văn Đa vì không đủ điều kiện về sức khỏe.

Lâm Đồng: 2 anh em ruột nguy kịch sau khi uống rượu  

Thứ 5, 07/07/2022 | 21:33
Sau khi cùng nhóm bạn uống rượu, 2 anh em ruột ở huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng bị hôn mê, nguy kịch, phải thở máy và lọc máu liên tục.

Lâm Đồng: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hiện trường vụ phá rừng

Thứ 6, 20/05/2022 | 09:50
Tại hiện trường, ông Trần Văn Hiệp chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định. 

Lâm Đồng: Bắt 7 đối tượng phá rừng mang nhiều vũ khí

Thứ 5, 12/05/2022 | 08:00
Tổ công tác phát hiện 1 khẩu súng dài 73,7cm,một ống ngắm, một ống giảm thanh, 13 viên đạn, một súng điện tự chế cùng 4 viên đạn.

Lâm Đồng: Bắt tạm giam đối tượng chủ mưu vụ phá rừng tại huyện Bảo Lâm

Thứ 5, 07/04/2022 | 15:00
Cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, xác định vụ phá rừng khiến 1,55ha bị thiệt hại cùng hơn 67m3 gỗ các loại.

Clip tố giác nhóm đòi nợ đánh chết người đàn ông ở Gia Lai

Thứ 6, 11/01/2019 | 11:14
Theo nội dung camera an ninh ghi lại, nhóm đối tượng đòi nợ thuê rất hung hãn, thậm chí một đối tượng có cầm súng. Cả nhóm đánh đập ông Ph. một cách tàn bạo.
Cùng tác giả

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).