Một số tồn tại trong báo cáo kiểm toán tại Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam

Một số tồn tại trong báo cáo kiểm toán tại Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam

Nguyễn Hữu Phương

Nguyễn Hữu Phương

Thứ 5, 18/09/2025 17:48 GMT+7

Do một số vướng mắc tại các công ty con chưa được giải quyết, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam bị kiểm toán đưa ra nhiều ý kiến ngoại trừ trong báo cáo tài chính bán niên 2025.

Ngoại trừ do "lịch sử để lại"

Vừa qua, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (UpCOM: MVN) vừa có báo cáo giải trình về việc các ý kiến ngoại trừ trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 mà đơn vị vừa công bố. Đây là các vấn đề đã diễn ra từ lâu nhưng tới nay vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để.

Theo đó, khoản ngoại trừ do liên quan tới hoạt động tại Công ty CP Cảng Hải Phòng, là công ty con của MVN trong báo cáo hợp nhất. Cụ thể, Kiểm toán có ý kiến ngoại trừ liên quan dự án cầu cảng số 04, 05 và bãi container cảng Chùa Vẽ với tổng nguyên giá là 279,7 tỷ đồng, giá trị còn lại là 142,14 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. 

Một số tồn tại trong báo cáo kiểm toán tại Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam- Ảnh 1.

Cảng Chùa Vẽ Hải Phòng.

Giải trinh về vấn đề này, trong 6 tháng đầu năm 2025 Cảng Hải Phòng cho biết đang tiếp tục làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán phương án xử lý đối với các tài sản cầu số 4, số 5 và bãi container cảng Chùa Vẽ vẫn chưa phê duyệt. 

Tiếp đó, kiểm toán cũng có ý kiến ngoại trừ về các vấn đề tại tại Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông – Công ty con của MVN. Ngoại trừ liên quan tới dự án tàu Container 1730 TEU V22 lớn hơn số liệu trên sổ sách do Biển Đông theo dõi tại thời điểm 30/06/2025. Kiểm toán không thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh các chỉ tiêu này và các ảnh hưởng nếu có đến Báo cáo tài chính hợp nhất kèm theo hay không.

Giải trình, MVN cho biết, kiểm toán không có ý kiến ngoại trừ đối việc hạch toán kế toán của Công ty Biển Đông mà chỉ ngoại trừ đối với việc áp dụng chính sách kế toán chưa nhất quán giữa các năm trong giai đoạn cổ phần hóa, thực hiện phương án tái cơ cấu để chuyển sang công ty cổ phần. Việc hạch toán của Công ty Biển Đông vẫn đảm bảo phù hợp các quy định pháp lý có liên quan. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trân trọng báo cáo.

Lợi nhuận giảm 600 tỷ đồng

Theo BCTC soát xét bán niên 2025, MVN ghi nhận lợi nhuận bán niên kỳ này sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. 

Theo đó, MVN ghi nhận doanh thu đạt hơn 8.375 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 100 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế bán niên chỉ đạt hơn 1.016 tỷ đồng, giảm gần 600 tỷ đồng, tương đương mức giảm hơn 37% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chủ yếu tới từ sự sụt giảm bởi khoản lợi nhuận khác giảm 563 tỷ đồng. 

Lý do giải trình do kỳ này MVN không còn ghi nhận khoản thu lớn tới từ khoản mục "lãi vay được xóa, cơ cấu nợ vay" hơn 382 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khoản thanh lý nhượng bán tài sản còn hơn 230 tỷ đồng, giảm hơn 215 tỷ đồng so với cùng khiến lợi nhuận bị giảm sút mạnh so với kỳ trước.   

Một số tồn tại trong báo cáo kiểm toán tại Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam- Ảnh 2.

MVN ghi nhận doanh thu đạt hơn 8.375 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 100 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế bán niên chỉ đạt hơn 1.016 tỷ đồng, giảm gần 600 tỷ đồng.

Theo BCTC bán niên 2025, tại ngày 30/6, MVN đang quản lý tổng tài sản lên tới hơn 33.244. Trong đó chủ yếu là tài sản cố định với gần 10.00 tỷ đồng, đầu tư tài chính hơn 8.100 tỷ đồng, phải thu hơn 5.200 tỷ đồng, tiền và tương đương tiền 3.916 tỷ đồng....

Về cơ cấu nguồn vốn, MVN có vốn chủ lên tới hơn 17.498 tỷ đồng, với vốn góp hơn 12.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của Nhà nước chiếm tới 99,47%. 

Hiện, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam quản lý hệ thống lớn với 35 công ty con. Ngoài ra là các khoản đầu tư vào ít nhất 30 công ty liên doanh liên kết khác với giá trị đầu tư ghi nhận hơn 2.576 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, khoản đầu tư góp vốn bằng tải sản là 600m cầu tàu K6, K7, K8, K9, K10 của Công ty CP Công ty Cổ phần Cảng Sải Gòn (Công ty con của MVN) tại Cảng Nhả Rồng - Khánh Hội vào Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Ngọc Viễn Đông với giả trị góp vốn được xác định là 300 tỷ đồng (tương đương tỷ lệ góp vốn 5,6%). Tuy nhiên, Cảng Sải Gòn không thu thập được các Bảo cáo tải chính của Công ty Ngọc Viễn Đông từ năm 2021 đến nay. 

Một số tồn tại trong báo cáo kiểm toán tại Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam- Ảnh 3.

MVN có mạng lưới 35 công ty con. Ngoài ra là hệ thống dày đặc các công ty liên doanh liên kết khác.

Mặc dù vậy, MVN cam kết các tài sản góp vốn vẫn đang được công ty tiếp tục quân lý, khai thác, kinh doanh và Công ty Ngọc Viễn Đông cam kết chịu mọi chi phỉ phát sinh liên quan đến việc quân lý, sử dụng đất có liên quan đối với Nhà nước theo Biên bản thỏa thuận ngày 31/08/2017 giữa Công ty Ngọc Viễn Đông và Cảng Sài Gòn. Đồng thời, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam đánh giá khoản đầu tư này không bị suy giảm giá trị.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.