Một tuần thần tốc chinh phục sàn catwalk

Một tuần thần tốc chinh phục sàn catwalk

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Đằng sau thành công của Tyra Banks là sự nỗ lực không mệt mỏi với mục tiêu rõ ràng: "Tôi muốn khi tôi chết sự nghiệp của tôi vẫn còn mãi".

Từ một cô gái da màu vô danh trở thành siêu mẫu hàng đầu thế giới rồi lấn sân sang lĩnh vực truyền hình và cũng trở thành bà hoàng của màn ảnh nhỏ. Con đường sự nghiệp của Tyra Banks có vẻ như đã được trải sẵn những viên kim cương lấp lánh. Tuy nhiên may mắn sẽ chỉ là vô nghĩa với một người không có tài năng và không có sự cố gắng.

Sự kiện - Một tuần thần tốc chinh phục sàn catwalk

Trong những năm 90 của thế kỷ XX, Tyra Banks - người mẫu Mỹ gốc Phi thực sự là cái tên nổi bật trong làng thời trang thế giới. Không qua trường lớp đào tạo nào về người mẫu nhưng với gương mặt khả ái, nước da sô cô la đặc trưng, đôi mắt xanh quyến rũ và đặc biệt là đôi chân dài miên man kèm theo những đường cong nóng bỏng... Tyra đã nhanh chóng tiến vào ngành công nghiệp thời trang như một trong những người mẫu da màu thành công nhất mọi thời đại. Ngay khi sự nghiệp người mẫu vẫn đang lên như diều gặp gió thì Tyra lại quyết định chuyển hướng sang một công việc mới - nhà sản xuất kiêm người dẫn chương trình truyền hình, chia tay hoàn toàn với sàn diễn thời trang.

Tyra Banks tên đầy đủ là Tyra Lynne Banks sinh ngày 4/12/1973 tại Los Angeles (Califonia). Cha cô là Donald Banks - một chuyên viên máy tính; mẹ cô là Carolyn London - một nhà quản lý thời trang đồng thời là phóng viên ảnh của NASA. Tuổi thơ êm ấm trong mái nhà hạnh phúc của cô bé Tyra chỉ kéo dài đến năm 6 tuổi khi bố mẹ cô ly hôn.

Vì bố mẹ chia tay, mỗi người đều bận bịu với gia đình riêng nên không ai định hướng cũng như giúp đỡ Tyra trong việc lựa chọn con đường tương lai cả, ngay từ nhỏ cô bé Tyra đã rất độc lập trong suy nghĩ cũng như trong hành động. Mọi quyết định đều do cô tự lựa chọn.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Tyra được cả hai trường Đại học lừng danh là Nam California (USC) và California, Los Angeles (UCLA) chào đón. Nhưng một bất ngờ đã đến và thay đổi cuộc đời cô nàng da nâu với đôi chân mà vị trí phù hợp nhất là trên sàn catwalk. Chỉ trước hai tuần nhập học, Tyra lọt vào mắt xanh của một chuyên gia tìm kiếm người mẫu Hãng Elite - công ty người mẫu hàng đầu thế giới. Bất ngờ này đưa Tyra đứng trước hai con đường hoàn toàn khác nhau. Nếu lựa chọn vào công ty Elite cô sẽ được gửi sang kinh đô thời trang hoa lệ Paris để tiếp xúc với ngành thời trang cao cấp và đặt chân vào thế giới người mẫu nhiều vinh quang nhưng cũng lắm thị phi. Nếu vào đại học cô sẽ có một công việc ổn định, một cuộc sống yên bình như bao cô gái khác. Đây là một quyết định thực sự khó khăn đối với Tyra lúc bấy giờ.

Trong một bài phỏng vấn sau này, Tyra từng tâm sự: Ngày mà tôi tạm gác giấc mơ đại học sang một bên để đến Paris là ngày nặng nề nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã gia hạn cho mình một năm để chinh phục nghề người mẫu và tự hứa với bản thân nếu một năm sau mà tôi vẫn không thành công thì tôi sẽ trở lại trường học. Và cuối cùng quyết định khó khăn đó đã không làm cho Tyra thất vọng.

Sự kiện - Một tuần thần tốc chinh phục sàn catwalk (Hình 2).

Tyra và những học trò trong chương trình Americas Next Top Model mùa thứ 18

Ngay từ tuần lễ đầu tiên đặt chân tới kinh đô thời trang Paris, Tyra đã hoàn toàn chinh phục các sàn diễn thời trang và trở thành một siêu mẫu sáng giá. Với vóc dáng trời cho (cao 1m78) và tài năng thiên bẩm với những bước catwalk tự tin, chuyên nghiệp trên sàn diễn, cô dành được sự ưu ái của hầu hết các nhà thiết kế.

Trong làng thời trang lúc bấy giờ Tyra Banks trở thành một hiện tượng khi mà chỉ sau một tuần tại Paris cô đã nhận được 25 show diễn quảng bá cho các thương hiệu thời trang danh tiếng như Channel, Christian Dior, Dolce & Gabbana, đồ lót Victorias Secret, Donna Karan, Gemma Kahng, H&M, Isaac Mizrahi..., hàng loạt các hợp đồng quảng cáo béo bở từ các thương hiệu như Nike, Pepsi, Swatch... Đây là một thành công mà hiếm có một người mẫu nào mới vào nghề có được. Vậy là từ một người mẫu nghiệp dư, Tyra Banks đã trở thành một người mẫu danh giá nhanh chóng chiếm lĩnh các sàn diễn thời trang hàng đầu thế giới như Paris, Milan, London, Tokyo, New York...

Từng bị chê là… quê mùa

Những năm học trung học tại trường Immaculate Heart (Los Angeles) Tyra được bạn bè đặt cho một biệt danh khá thú vị là hươu cao cổ bởi cô có chiều cao khủng và chiếc cổ quá dài. Ý thức được lợi thế về thân hình người mẫu của mình, Tyra bắt đầu tìm kiếm những công ty thời trang để mong kiếm thêm tiền phục vụ cho việc học tập. Tuy nhiên, những nỗ lực đầu tiên của cô đã bị từ chối trong sự phân biệt. Người thì cho rằng cô quá quê mùa, người thì cho biết họ đã có một cô nàng người mẫu da đen và không muốn có thêm một người nữa. Sự thất bại ban đầu này kéo Tyra trở lại con đường học tập và quyết tâm ghi danh vào trường đại học.

Gia Hân