MSB trên hành trình số hóa hướng đến khách hàng

Vương Thị Thảo

Vương Thị Thảo

Thứ 4, 18/08/2021 15:00

Ngân hàng đang trong quá trình số hóa để tăng cường năng lực cạnh tranh, tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả và mang đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư và chuyên viên phân tích cuối tuần qua, ông Nguyễn Hoàng Linh, CEO MSB đề cập sự quan trọng của chiến lược số hóa lấy khách hàng làm trọng tâm giúp ngân hàng tiến nhanh trên hành trình quay trở lại nhóm đầu ngành.

Theo lãnh đạo MSB, chuyển đổi số sẽ là chìa khóa để ngân hàng giảm chi phí, tối ưu quy trình và là động lực để dẫn dắt tăng trưởng ngân hàng trong tương lai. Để phục vụ cho mục tiêu chuyển đối số toàn diện, ngân hàng đã bắt tay vào dự án hiện đại hóa hệ thống core-banking với nhiều cải tiến và ứng dụng công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tài chính. Mục tiêu sẽ đưa vào vận hành hệ thống core-banking mới trong 18 tháng tới. Song song, MSB cũng đang triển khai hai dự án trọng điểm là số hóa ngân hàng truyền thống và phát triển ngân hàng thuần số - TNEX.

Khởi động “Nhà máy số”

MSB đã chính thức khởi động dự án “nhà máy số” từ 15/6 vừa qua, với tham vọng số hóa từng phần đến toàn bộ hành trình trải nghiệm của khách hàng dựa trên những quy trình được tái thiết từ thủ công, phức tạp, tốn nhiều thời gian trở thành số hóa trọn vẹn (End-to-End) và triển khai tức thì trên nền tảng công nghệ mới.

Tài chính - Ngân hàng - MSB trên hành trình số hóa hướng đến khách hàng

Cụ thể, Ngân hàng đã triển khai thành công tính năng e-KYC để mở tài khoản cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với các thao tác mở và xác thực thông tin được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trong vòng ít phút mà khách hàng không cần phải ra quầy.

Ngân hàng cũng hướng đến việc tinh giản quy trình phê duyệt tín dụng, bước đầu số hóa hành trình cấp tín dụng thông qua cấp thấu chi online, thí điểm hệ thống tự động xử lý phê duyệt và hợp đồng tín dụng… và đã ghi nhận các kết quả tích cực. Tiến tới, ngân hàng sẽ số hóa hành trình vay không tài sản đảm bảo/có Tài sản đảm bảo cho khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, liên tục nâng cấp Internet Banking để tăng giao dịch tự phục vụ…

"Nhà máy số" là dự án được MSB đầu tư bài bản cả về tài chính và nguồn nhân lực, là dự án trọng điểm của năm 2021 với lộ trình đến 2023 sẽ đem lại nguồn lợi nhuận đột phá gia tăng hàng ngàn tỷ đồng cho ngân hàng.

TNEX góp phần tối ưu hóa chi phí cho ngân hàng

Ngân hàng thuần số TNEX được MSB phát triển từ cuối năm 2019, hướng đến thị trường trẻ của Việt Nam với 69% dân số trong độ tuổi thanh niên và 4 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ khắp cả nước. MSB đặt mục tiêu sẽ đạt 3 triệu khách hàng trong 3 năm tới. Hiện nay, TNEX đã có trên 52.000 khách hàng, trung bình 136.000 giao dịch/tháng, với giá trị bình quân 71.000 đồng/giao dịch.

Do mô hình vận hành và kinh doanh được hỗ trợ bởi các công nghệ tiên tiến, TNEX hoàn toàn có thể phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm và dịch vụ có giá rẻ hơn tới 97% và thời gian trung bình nhanh hơn khoảng 10 lần so với các sản phẩm tương tự của ngân hàng truyền thống. TNEX được xây dựng trên một nền tảng nhằm tạo khả năng sản xuất, phân phối, bán hàng và tiếp thị với chi phí thấp. Chính điều này giúp TNEX thực hiện được sứ mệnh của mình một cách bền vững và nhân văn là phục vụ các đối tượng chưa có tài khoản hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam. Sự phát triển của TNEX cũng sẽ đóng góp vào quá trình tối ưu hóa chi phí trên toàn bộ ngân hàng, đưa tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) về dưới 45% vào năm 2023.

Trong năm 2021, TNEX cũng có kế hoạch đưa ra dịch vụ cho thuê nền tảng Bank-as-a-Service (BaaS). Đây sẽ là nền tảng BaaS đầu tên của Việt Nam và được kỳ vọng sẽ chính thức khởi động kinh doanh vào quý III, tạo ra mô hình kinh doanh song song của TNEX. Ý tưởng của dịch vụ này xuất phát từ việc nghiên cứu, đánh giá nhu cầu của các Fintech nội địa cũng như những dịch chuyển lớn của các sàn thương mại điện tử và các công ty vận chuyển sang nền tảng tài chính ngân hàng. Các công ty truyền thông xã hội cũng đang tiến dần đến xu hướng này và đó sẽ là những khách hàng trung thành mà ngân hàng truyền thống không thể có.

Toàn bộ những chuyển đổi số của ngân hàng, bên cạnh tối ưu quy trình nội bộ, luôn xoay quanh nhu cầu và sự tiện dụng của khách hàng, đặt khách hàng là trung tâm. Với sự đầu tư bài bản cả về nhân lực và nền tảng công nghệ, MSB sẽ sớm hoàn thành mục tiêu trở thành ngân hàng hiện đại, thấu hiểu khách hàng nhất và vươn tầm vào trong Top 5 ngân hàng tư nhân vào năm 2023.

Thu Hà

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.