MU: Ai thắng, ai bại trong chuyến du đấu Viễn Đông

MU: Ai thắng, ai bại trong chuyến du đấu Viễn Đông

Thứ 2, 25/07/2022 | 18:59
0
Sau chuyến du đấu Viễn Đông, HLV Erik Ten Hag đã có thời gian để làm việc với các học trò và chứng kiến màn trình diễn của họ, qua đó đưa ra đánh giá ai phù hợp.
Bóng đá Anh - MU: Ai thắng, ai bại trong chuyến du đấu Viễn Đông

Lần đầu tiên người hâm mộ MU có lý do để lạc quan. Mặc dù để cầm hòa trong thế dẫn 2-0 trước Aston Villa cuối tuần qua, đoàn quân của tân HLV Erik ten Hag đã bất bại trong chuyến du đấu Viễn Đông, với những chiến thắng tưng bừng trước Liverpool, Crystal Palace và Melbourne Victory.

Không chỉ vậy, màn trình diễn của Quỷ đỏ tái tạo niềm tin tưởng như tan biến hết ở mùa 2021/22. MU không còn là đội bóng bệ rạc và chơi thứ bóng đá cổ lỗ. MU của Ten Hag đã biết chơi thứ bóng đá tân thời và giàu triết lý.

Đó là lối đá kiểm soát bóng và thao túng không gian bằng những pha ban bật tam giác, cũng như cách tổ chức dồn ép ngay bên phần sân đối phương bằng những màn pressing cường độ cạo. Cho dù còn xa mới vươn tới đẳng cấp của Man City hay Liverpool thì MU của Ten Hag đã đáng xem và đáng để hy vọng.

Vị chiến lược gia người Hà Lan cũng có cơ hội làm việc với những học trò mới và đánh giá xem họ thi đấu như thế nào trong hệ thống của ông. Hãy cùng nhìn lại xem ai đã gây ấn tượng với ông thầy mới, ai cần nỗ lực để thuyết phục Ten Hag rằng họ còn hữu dụng để đưa vinh quang trở lại Old Trafford.

Người chiến thắng

Anthony Martial

Không ai được hưởng lợi từ sự vắng mặt của Ronaldo nhiều hơn Martial. 3 bàn thắng trong 4 trận đấu, cộng thêm pha kiến tạo tuyệt hảo cho Jadon Sancho. Bên cạnh đó hàng loạt màn trình diễn ấn tượng là nền tảng để một lần nữa đặt niềm tin vào chân sút người Pháp ở vị trí “số 9”.

Từng được kỳ vọng rất nhiều nhưng gây thất vọng không ít, thế nên Martial vẫn cần nỗ lực nhiều hơn nữa để chứng minh giá trị, và  không chỉ là mối đe dọa cho hàng phòng ngự đối phương ở những tình huống săn bàn. Tiền đạo người Pháp không phải là mẫu trung phong cổ điển, anh sở hữu những phẩm chất phù hợp để thi đấu như một “số 9 ảo”, vai trò tương thích trong sơ đồ 4-3-3 đội lốt 4-2-3-1 của Ten Hag.

Có lẽ quá lâu nên dễ quên mất rằng cầu thủ này mới chỉ 26 tuổi, sự nghiệp đỉnh cao vẫn còn trước mắt Martial. Thay tướng đổi vận có lẽ đúng với trường hợp tiền đạo người Pháp này.

Bóng đá Anh - MU: Ai thắng, ai bại trong chuyến du đấu Viễn Đông (Hình 2).

Diogo Dalot

Ten Hag không mất nhiều thời gian để đưa Dalot trở thành lựa chọn số một bên hành lang cánh phải hàng phòng ngự, vị trí nhà cầm quân người Hà Lan muốn một cầu thủ biết dâng cao một cách thường xuyên. MKkhoảnh khắc nổi bật nhất chuyến du đấu của MU là khi Dalot tung ra cú sút chéo góc tinh tế bằng chân trái, tạo điều kiện cho Martial ghi bàn.

Thi đấu sáng nước, tự tin và là cầu thủ giỏi trao đổi thông tin với các đồng đội trên sân, Dalot không phải là mẫu hậu vệ cục mịch như Wan-Bissaka. Tất nhiên, khả năng phòng ngự của cầu thủ người Bồ Đào Nha vẫn là dấu hỏi lớn, nhất là khi hệ thống dâng cao Ten Hag thiết lập sẽ để lại nhiều khoảng trống phía sau. Nếu các trung vệ không có sự nhạy bén để bọc lót, MU rất dễ bị tổn thương ở vị trí này.

Bóng đá Anh - MU: Ai thắng, ai bại trong chuyến du đấu Viễn Đông (Hình 3).

Jadon Sancho

Rất nhiều lý do để thúc đẩy Sancho vươn tới đỉnh cao trong mùa giải này. HLV Ten Hag sẽ rất cần bản hợp đồng trị giá 73 triệu bảng này của MU thể hiện phong độ như giai đoạn du đấu vừa qua khi mùa giải mới khởi tranh.

Giống như Marcus Rashford, Sancho phải đối mặt cuộc chiến tranh giành suất tham dự World Cup 2022 cùng đội tuyển Anh. Vì vậy, Ten Hag lập luận rằng hy vọng nguy cơ bị loại sẽ là động lực để cầu thủ chạy cánh này tiếp tục nỗ lực thi đấu.

Vị chiến lược gia người Hà Lan muốn mối đe dọa đến từ mọi phía và bộ đôi Sancho-Dalot đã phối hợp ăn ý để tạo nên sức công phá cho hành lang phải, hành lang thiếu vắng sức sống từ rất lâu của MU.

3 bàn thắng trong chuyến du đấu là lời nhắc nhở về một Sancho sắc nhọn đã từng. Tài năng trẻ người Anh được đánh giá cao bởi khả năng dứt điểm, sự khôn ngoan trong di chuyển, tốc độ và tài rê dắt bóng khôn khéo. Chơi đúng phong độ, Sancho quả thực là ngôi sao sân cỏ.

Được rèn luyện trong lối đá khuôn mẫu ở học viện Man City lẫn cấu trúc dồn ép ở Dortmund, những pha dàn xếp tấn công đa ý đồ của Ten Hag hứa hẹn phù hợp với Sancho. Giống như Rashford và Martial, sự nghi vấn xoay quanh tâm lý nhiều hơn tài năng. Vấn đề là tài năng trẻ sáng giá bậc nhất của bóng đá Anh có đủ bản lĩnh để vượt qua sức ép dư luận lẫn cường độ thi đấu khủng khiếp 3 ngày/trận hay không.

Kẻ thất bại

Aaron Wan-Bissaka

Chẳng có gì phải giấu giếm khi MU sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị dành cho Wan-Bissaka trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè này. Việc Quỷ đỏ chi ra 50 triệu bảng cho Crystal Palace để chiêu mộ hậu vệ cánh phải này ngày càng giống một trong những thương vụ tồi tệ nhất thời hậu Sir Alex Ferguson. Ngoài tắc bóng, không hiểu cầu thủ này còn có thể làm được gì?!

Wan-Bissaka chỉ thi đấu 92 phút trong suốt chuyến du đấu của Mu và không được vào sân trong chiến thắng 4-1 trước Melbourne Victory. Thay vào đó, HLV Ten Hag sử dụng tài năng trẻ Ethan Laird khi rút Dalot ra khỏi sân.

Wan-Bissaka đã làm việc với một huấn luyện viên riêng trong suốt mùa hè để nghiên cứu về khả năng chuyền và tạt bóng. Nhưng, ngoài những thiếu sót về kỹ thuật và khả năng hỗ trợ tấn công, có những hoài nghi xung quanh tính cách và khả năng để ứng phó với kỳ vọng to lớn tại một trong những CLB được theo dõi gắt gao nhất hành tinh. Một bản hợp đồng cho mượn có lẽ là tối ưu nhất cho tất cả các bên liên quan vào lúc này.

Donny van de Beek

Bóng đá Anh - MU: Ai thắng, ai bại trong chuyến du đấu Viễn Đông (Hình 4).

Ngoài tình huống trong trận gặp Crystal Palace, khi Van de Beek thực hiện pha chống biên tốt và nhả bóng lại để Rashford ghi bàn, kết thúc một pha phối hợp tuyệt đẹp, thật khó nhớ tiền vệ người Hà Lan còn đóng góp gì nữa trong suốt chuyến du đấu.

Van de Beek “lạc trôi” trong các trận đấu, chưa nói đến lối chơi không bắt nhịp, sự thiếu tự tin của tiền vệ người Hà Lan được thể hiện rõ qua phong thái và ngôn ngữ cơ thể. Tiền vệ người Hà Lan vốn dĩ không phải là cầu thủ có ưu thế về thể chất và kỹ thuật. Sự thông minh trong cách chọn vị trí mới là điểm chính yếu để anh được ví như Raumdeuter-Kẻ giải mã không gian phiên bản Hà Lan. Tuy nhiên, khi đã đánh mất sự tự tin, sự nhạy bén của VDB cũng tan biến theo.

Những tài năng trẻ như Zidane Iqbal hay Charlie Savage được đánh giá cao hơn Van de Beek. Ole Gunnar Solskjaer và Ralf Rangnick đều tỏ ra dè dặt về năng lực của tiền vệ người Hà Lan để đối phó với tốc độ, cường độ và thể chất khủng khiếp của Premier League. Và Frank Lampard dường như cũng có chung một kết luận tại Everton, nơi VDB trải qua nửa mùa giải theo dạng cho mượn.

Ten Hag biết Van de Beek từ thời Ajax, bệ phóng đưa cầu thủ này trở nên nổi danh, nhưng rõ ràng mối quan hệ trong quá khứ giữa hai người không đủ để thay đổi vận hội.

Van de Beek xếp thứ 5 trong hàng tiền vệ MU, sau Bruno Fernandes, Fred, Scott McTominay và tân binh Christian Eriksen, và thứ hạng của anh còn tụt sâu nữa nếu Frenkie de Jong đến từ Barca. Nếu điều đó xảy ra, một bản hợp đồng cho mượn sẽ có lợi cho tiền vệ người Hà Lan.

Alex Telles

Một chuyến du đấu đáng quên của Telles, người không hề được ra sân ở vị trí hậu vệ cánh trái sở trường. Cho dù là một cầu thủ chạy biên có khả năng hỗ trợ tấn công ấn tượng, cầu thủ Brazil chỉ có 2 lần ra sân nhưng ở vị trí trung vệ và trong hiệp 2 trận đấu với Aston Villa, anh thi đấu ở vị trí tiền vệ lùi sâu theo kiểu chắp vá. Những dữ kiện vừa nêu chứng minh Telles dường như đang mất vị trí ở MU.

Với Luke Shaw là lựa chọn số một, việc Tyrell Malacia đến từ Feyenoor đẩy Telles xuống thành lựa chọn thứ ba và MU có lẽ sẵn sàng đẩy cầu thủ này đi nếu nhận được đề nghị phù hợp. Chiều ngược lại, chuyến du đấu vừa qua cũng có thể thuyết phục chính cầu thủ này rằng anh không có tương lai dưới thời Ten Hag.

Tag: MU

Barca tính đẩy De Jong về đá trung vệ nếu không chịu tới MU

Thứ 2, 25/07/2022 | 07:36
Huấn luyện viên của Barcelona, ​​Xavi đã đề nghị Frenkie de Jong sẽ được sử dụng ở vị trí trung vệ nếu anh không gia nhập MU vào mùa hè này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.