Mua bán thông tin, dữ liệu cá nhân sẽ bị xử phạt như thế nào?

Mua bán thông tin, dữ liệu cá nhân sẽ bị xử phạt như thế nào?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 27/05/2021 | 19:00
0
Với hành vi mua bán dữ liệu cá nhân, chủ thể vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng hoặc phạt tù đến 7 năm.

Mới đây, văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra (bộ Công an) đang mở rộng điều tra vụ án Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông liên quan vợ chồng Dư Anh Quý (33 tuổi, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) và Lại Thị Phương (29 tuổi, Giám đốc công ty VNIT Tech).

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các đối tượng đã thu thập, mua bán trái phép gần 1.300 GB dữ liệu chứa hàng tỷ thông tin về các cá nhân, tổ chức trên toàn quốc, như họ tên, ngày sinh, số CMND, địa chỉ, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng (bao gồm cả số dư), thân nhân, chức vụ, vị trí công tác. Dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn và bằng nhiều phương thức khác nhau.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Lê Hằng – thuộc TAT Law firm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) đánh giá: Hiện nay, sự phát triển của thương mại điện tử đang kéo theo vấn nạn thông tin người tiêu dùng bị doanh nghiệp thu thập, mua bán bừa bãi, gia tăng nguy cơ bị lừa đảo, theo dõi.

Góc nhìn luật gia - Mua bán thông tin, dữ liệu cá nhân sẽ bị xử phạt như thế nào?

Luật sư Lê Hằng – thuộc TAT Law firm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội).

Thông tin của người tiêu dùng bị thu thập không chỉ giới hạn ở họ tên, địa chỉ, điện thoại, thông tin tài chính (số tài khoản, số thẻ ngân hàng...) mà còn thu thập gần như toàn bộ hành vi, thông tin của người tiêu dùng trong quá trình giao dịch, tham khảo thông tin trên mạng Internet. Do vậy, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân là hết sức cần thiết trong thời đại công nghệ.

Quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân được quy định tại Điều 21 Hiến pháp 2013.

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 387 BLDS 2015 quy định: “Trường hợp một bên nhận được thông tin bí mật của bên kia trong quá trình giao kết hợp đồng thì có trách nhiệm bảo mật thông tin và không được sử dụng thông tin đó cho mục đích của riêng mình hoặc cho mục đích trái pháp luật khác”. Hay tại Điều 6, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 có quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.

Như vậy, việc doanh nghiệp được quyền thu thập lưu trữ thông tin của khách hàng (thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng..). Tuy nhiên, doanh nghiệp phải tuân thủ nguyên tắc bảo mật cho khách hàng và chỉ được phép chuyển giao thông tin khách hàng cho người thứ ba khi có sự đồng ý của khách hàng hoặc khi nhà nước có yêu cầu.

Trong trường hợp, doanh nghiệp chưa tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ thông tin người tiêu dùng, hoặc làm rò rỉ thông tin cá nhân của khác hàng lên mạng internet thì cần được cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ. Tùy thuộc kết quả điều tra của cơ quan có thẩm quyền và hành vi vi phạm của đối tượng vi phạm thì sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Hằng cho biết: Điều 84 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định hành vi “thu thập thông tin cá nhân khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân về phạm vi, mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin đó” bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Còn hành vi “sử dụng không đúng mục đích thông tin cá nhân đã thỏa thuận khi thu thập hoặc khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân; cung cấp hoặc chia sẻ hoặc phát tán thông tin cá nhân đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của chủ thông tin cá nhân; thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác” thì bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng.

​Đối với hành vi mua bán dữ liệu cá nhân thì theo khoản 5 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử: “ Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: “Mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông ”.

Nghiêm trọng hơn, những người có hành vi mua bán thông tin dữ liệu khách hàng, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý theo Điều 288 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” với khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù.

Hoặc có thể bị xử lý theo Điều 159 BLHS về tội “Xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác” có thể bị phạt tới 03 năm.

Luật gia Trần Quang Hòa (Hòa Bình) cho rằng: Trong thời buổi công nghệ số, hầu hết mọi giao dịch của con người đều trên mạng internet. Do vậy, có thể nói thông tin trên mạng hiện nay đã trở thành tài sản có giá trị đặc biệt của mỗi cá nhân, tổ chức và thậm chí cả quốc gia. Khi đã coi thông tin cá nhân là tài sản thì không tránh khỏi sự nhòm ngó của kẻ xấu.

Do đó, mỗi người phải có trách nhiệm tự bảo vệ thông tin cá nhân và tự chịu trách nhiệm khi cung cấp những thông tin đó trên mạng; bằng cách, bản thân mỗi chúng ta nên chủ động, cần trang bị kiến thức cho mình ngoài các kỹ năng khi tham gia các mạng xã hội cần kiểm tra các giao dịch có thông tin cụ thể, rõ ràng, chính xác để tự bảo vệ mình, tránh hiện tượng bị đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thậm chí mang tính chất lừa đảo người tiêu dùng thì chúng ta cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo công an thu thập thông tin cá nhân

Thứ 3, 18/05/2021 | 14:09
Đối tượng giả mạo công an gọi điện cho người dân thông báo lỗi vi phạm giao thông rồi thu thập thông tin cá nhân.

Sau Facebook, LinkedIn cũng bị đánh cắp 500 triệu thông tin cá nhân

Thứ 7, 10/04/2021 | 13:00
Sau Facebook thì LinkedIn, mạng xã hội thuộc sở hữu của Tập đoàn công nghệ Microsoft cũng đang “chao đảo” vì khoảng 500 triệu thông tin người dùng bị rò rỉ.

Ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 6, Hà Nội đổi lịch họp thông tin chi tiết về lịch trình, F1, F2 của nữ tiếp viên hàng không

Thứ 6, 13/03/2020 | 17:06
Sáng nay, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, một tiếp viên của hãng hàng không Việt Nam Airlines vừa được xác định dương tính Covid-19 trên chuyến bay VN0054 trở về từ Anh ngày 9/3.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.