Mùa đông sắp gõ cửa, tương lai điện hạt nhân nước Đức chưa ngã ngũ

Mùa đông sắp gõ cửa, tương lai điện hạt nhân nước Đức chưa ngã ngũ

Thứ 2, 22/08/2022 | 10:47
0
Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu hiện đang cân nhắc mọi lựa chọn có thể nhằm lấp đầy một phần lỗ hổng do khí đốt Nga để lại khi chẳng mấy chốc mùa đông sẽ gõ cửa.

Châu Âu đang ở giữa cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khiến lạm phát gia tăng và đẩy các quốc gia ở “lục địa già” vào bờ vực suy thoái.

Nga đã cắt giảm mạnh dòng khí đốt tự nhiên chảy qua đường ống Nord Stream 1 tới châu Âu trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đang tiếp diễn. Thêm vào đó, thời tiết nắng nóng bất thường khiến sông suối khô cạn đã cản trở việc vận chuyển nhiên liệu qua các con sông chính của châu Âu.

Hoàn cảnh này buộc các chính trị gia phải xem xét tất cả các lựa chọn thay thế có sẵn, bao gồm cả năng lượng nguyên tử.

Ở Đức, quyết định loại bỏ vĩnh viễn điện hạt nhân vào cuối năm nay, được Cựu Thủ tướng Angela Merkel khởi xướng và đa số cử tri ủng hộ, hiện đang bị lung lay và trở thành vấn đề gây chia rẽ ngay trong chính liên minh cầm quyền “đèn giao thông” của chính phủ Đức.

Chờ quyết định cuối cùng

Đức nhiều khả năng sẽ không thể thay thế toàn bộ lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu của Nga trong mùa đông này và có thể phải dùng đến năng lượng hạt nhân để lấp đầy một phần lỗ hổng, 2 nhà lãnh đạo quyền lực nhất của quốc gia Tây Âu cho biết.

Thế giới - Mùa đông sắp gõ cửa, tương lai điện hạt nhân nước Đức chưa ngã ngũ

Thủ tướng Olaf Scholz trả lời câu hỏi của người dân trong Ngày Mở cửa của chính phủ Đức tại Phủ Thủ tướng, ở Berlin, ngày 21/8/2022. Ảnh: Germany Detail Zero

Phát biểu tại Ngày Mở cửa (Open Door Day) của chính phủ Đức ở Berlin hôm 21/8, cả Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đều nhấn mạnh rằng mặc dù có một lựa chọn kéo dài tuổi thọ của 3 lò phản ứng hạt nhân còn lại của đất nước sau tháng 12 tới, nó chỉ đang được xem xét và chưa có quyết định cuối cùng, vì công nghệ này không được cho là lựa chọn kinh tế và an toàn nhất hiện có cho nước Đức.

Theo Bộ trưởng Habeck, việc kéo dài tuổi thọ của 3 nhà máy điện hạt nhân này chỉ giúp tiết kiệm tối đa 2% lượng khí đốt sử dụng.

Con số này được cho là không đáng để mở lại cuộc tranh luận về việc Đức có nên trì hoãn hạn chót kết thúc kỷ nguyên điện hạt nhân ở nước này hay không, ông Habeck cho biết trong cuộc thảo luận với người dân vào Ngày Mở cửa.

“Đó sẽ là một quyết định sai lầm khi xét đến số nhiên liệu mà chúng ta sẽ tiết kiệm được”, ông Habeck, một thành viên của Đảng Greens, có nguồn gốc từ phong trào chống hạt nhân trong những năm 1970 và 1980, cho biết.

Thủ tướng Đức Scholz nhắc lại các vấn đề về bảo trì và sửa chữa các lò phản ứng ở Pháp hồi năm ngoái, nhấn mạnh rằng đó là một lời nhắc nhở về những vấn đề mà các nhà máy điện hạt nhân cũ đang gặp phải.

“Điều khiến tôi lo lắng là không có câu trả lời cho câu hỏi điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta cạn kiệt khí đốt”, ông Scholz nói. “Nhưng nếu chúng ta quyết định giữ cho các nhà máy điện hạt nhân tiếp tục hoạt động để đảm bảo chúng ta không gặp sự cố năng lượng trong mùa đông này, nó cũng sẽ chỉ đóng góp một phần nhỏ vào việc giải quyết thách thức của chúng ta, bởi vì đó chỉ là về vấn đề sản xuất điện”.

Các nhà khai thác điện hạt nhân ở Đức, bao gồm EON SE và RWE AG, cho biết, họ sẵn sàng thảo luận về lựa chọn kéo dài tuổi thọ các nhà máy của họ với các nhà lập pháp Đức, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết của một quyết định nhanh chóng.

Thủ tướng Scholz cho biết, một nghiên cứu về an ninh nguồn cung giúp chính phủ Đức đưa ra quyết định về các nhà máy điện hạt nhân sẽ có vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

Thế giới - Mùa đông sắp gõ cửa, tương lai điện hạt nhân nước Đức chưa ngã ngũ (Hình 2).

Biểu đồ cơ cấu năng lượng Đức, trong đó khí đốt là loại nhiên liệu ổn định cho sản xuất điện năng. Ảnh: Bloomberg

Ở phía bên kia của cuộc tranh luận, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner của đảng Dân chủ Tự do (FDP) ủng hộ doanh nghiệp nhắc lại lập trường của ông rằng, nên kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện hạt nhân trong một thời gian hạn chế, hơn là đưa các nhà máy than vào hoạt động trở lại.

“Chúng ta không nên quá cầu kỳ mà hãy cân nhắc mọi khả năng”, Bộ trưởng Tài chính nói, và nói thêm rằng ông ủng hộ gia hạn “vài năm” cho điện hạt nhân trong hoàn cảnh hiện tại.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Reuters)

Ukraine thành công khuấy động hậu tuyến của Nga?

Thứ 7, 20/08/2022 | 16:31
Chuẩn bị cho cuộc phản công quy mô lớn trước Nga, Ukraine sẽ nhận được từ Mỹ gói viện trợ quân sự thứ 19 với nhiều khí tài đặc biệt.

Lịch sử điện hạt nhân Đức: Bắt đầu từ “quả trứng nguyên tử”

Thứ 5, 11/08/2022 | 06:18
Với lịch sử thăng trầm ở Đức, điện hạt nhân một lần nữa được mang ra tranh luận khi khủng hoảng năng lượng đe dọa nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Đức muốn tận dụng đường ống Nord Stream 2 để nhận LNG?

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:23
Tác động từ xung đột Nga-Ukraine đang làm trầm trọng thêm mối lo của Đức về nguy cơ thiếu hụt năng lượng kéo theo thiệt hại kinh tế.

Rủi ro ngày càng gia tăng cho an ninh năng lượng châu Âu

Thứ 3, 25/01/2022 | 06:45
Niềm tự hào điện hạt nhân một thời của Pháp đang trở thành cơn ác mộng đối với các nhà đầu tư và rủi ro ngày càng gia tăng đối với an ninh năng lượng khu vực.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.