Mùa hến về trên Cao nguyên

Mùa hến về trên Cao nguyên

Hồ Hải Nam
Thứ 4, 01/06/2022 | 19:23
0
Sáng sớm tinh mơ, tiếng bước chân dồn dập, tiếng người í ới gọi nhau, hồ hởi kéo ra đoạn kênh đầu làng bắt đầu một ngày mưu sinh.

Lộc trời nơi dòng Ayun hạ

Một mùa hến nữa lại về, cứ vào dịp tháng 5, tháng 6 hàng năm, những cư dân bản địa làng Thanh Thượng, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai hồ hởi có thêm khoản thu nhập phụ từ việc cào hến.

Dù mùa hến chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nhưng người dân nơi đây cảm thấy hào hứng bởi thời gian này vụ mùa vừa khép lại, trong lúc nông nhàn lại có thêm thu nhập khá cao từ việc cào hến.

Khi trời mới bắt đầu hửng sáng, chúng tôi từ Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai xuôi về Phú Thiện quanh năm nắng gió để theo người dân trải nghiệm một ngày vất vả mưu sinh.

Dân sinh - Mùa hến về trên Cao nguyên

Người dân dầm mình dưới lòng kênh đãi hến kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Lúc này, trời bắt đầu hửng nắng, dọc bờ kênh làng Thanh Thượng, tiếng người í ới gọi nhau, tiếng bước dân dồn dập, tiếng rổ rá va vào nhau, người dân nơi đây bắt đầu một ngày ngụp lặn, cào, đãi mưu sinh.

Theo quan sát của chúng tôi, dụng cụ cào hến rất đơn gian chỉ là rổ nhựa, bàn cào và chiếc gùi.

Bàn cào được thiết kế là một thanh sắt dài cỡ 5 tấc, có nhiều que nhọn như cái lược chải đầu. Có người thì sử dụng rổ, nia để cào. Người nào hành nghề chuyên nghiệp trang bị một đoạn sắt phi 14 uốn lại thành hình chữ nhật (lớn, nhỏ tùy ý người sử dụng) làm miệng cào.

Chỉ một đoạn kênh ngắn chưa đầy 50m nhưng có rất đông người già, trẻ đều có cả, chia nhau thành nhiềm tốp nhỏ. Mỗi tốp chọn một đoạn kênh, đắm mình dưới nước miệt mài cào hến.

Năm nay, dù chỉ mới 27 tuổi nhưng chị Siu H'Hiên được mệnh danh “cao thủ” với thâm niên hơn chục năm kinh nghiệm với nghề cào hến. Chi H'Hiên đầm mình dưới kênh, người ướt sũng, trên đầu đội chiếc mũ tai bèo che nắng, đôi tay thoăn thoắt sàng lọc hến.

Dân sinh - Mùa hến về trên Cao nguyên (Hình 2).

Cào hến là một công việc vất vả đòi hỏi phải có sức khỏe và tính kiên trì, bền bỉ.

Đôi tay bưng chặt chiếc rổ nhựa đựng đầy hến, ngước mắt lên nhìn chúng, tiếng cười phấn khởi vang lên sau lớp khẩu trang, chị H'Hiên cho biết: “Kênh mùa này cạn, nước trong vắt nên dễ bắt hến. Ở nơi đây, hến được nhiều người ưa chuộng vì vị ngon, ngọt mà không tanh mùi bùn.

Thời điểm này, vừa kết thúc vụ mùa nên bà con trong làng cũng nông nhàn. Hơn nữa, hến đầu mùa được thu mua với giá cao, mọi người rất phấn khởi khi có thêm nguồn thu nhập để trang trải chi tiêu trong gia đình”.

Nhọc nhằn mưu sinh

Theo chị H'Hiên, công việc cào hến bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc vào lúc chập tối. Để cào được hiến mọi người buộc phải ngâm mình nước cả ngày. Để làm được công việc này, ngoài sức khỏe thì cần phải kiên trì, chị khó.

Bình quân, mỗi ngày, các chị em trong xóm cào được hơn 2 bao hến, khoảng 80-90kg. Đầu mùa giá hến cao, dao động 10.000-12.000 đồng/kg.

Dân sinh - Mùa hến về trên Cao nguyên (Hình 3).

Đãi hến công việc thời vụ mang lại nguồn thu nhập cho người dân.

Với thâm niên nhiều năm trong nghề chị H'Hiên chia sẻ: “Muốn bắt được nhiều hến phải miết mạnh cào xuống, kéo giật lùi khoảng 3m rồi nhấc lên, xóc cho rời hết cát và đá nhỏ. Sau đó, đổ ra rổ đãi, chọn lấy hến bỏ vào gùi. Thao tác chỉ đơn giản như thế cứ lập đi lập lại từ sáng đến tối, ai kiên trì thì cào được nhiều hến”.

Càng về trưa, trời càng nắng gắt, dọc chiều dài con kênh, nhấp nhô những tấm lưng lom khom, miệt mài mưu sinh.

Người ướt sũng, ngồi nghỉ ngơi trên bờ kênh, bà Trần Thị Linh, 62 tuổi, trú làng Ring, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai ngửa đôi bàn tay “héo queo” bởi ngâm lâu trong nước, chia sẻ: “So với tuổi tác của bà đây là công việc khá vất vả. Nhưng, mùa này không có việc gì để làm bà tranh thủ tra đây đãi hến kiếm thêm chút thu nhập.

Bà làm khi nào cảm thấy mệt thì lên nghỉ, khỏe thì xuống làm tiếp. Sức của bà mỗi ngày có thể cào được 5-6 kg, hôm nào khỏe thì cào được 30kg kiếm được 100 - 200 nghìn đồng/ngày.

Dân sinh - Mùa hến về trên Cao nguyên (Hình 4).

Để cào được nhiều hến, người dân phải đầm mình trong nước từ sáng tới chiều.

Theo bà Linh, do nhiều người tham gia cào nên hến nên sản lượng ngày càng ít, phải đi xa mới có. Nhiều hôm bà đi bộ mất cả giờ đồng hồ mới tới địa điểm cào nhưng kéo lên chỉ toàn đá chứ hến chẳng bao nhiêu.

Cào hến nhọc nhằn là thế nhưng đây là nghề kiếm sống không cần bỏ vốn, chỉ cần bỏ công đãi rồi đem về làng sẽ có người tới thu mua. Chính vì vậy, bao nhiều năm qua người dân nơi đây vẫn gắn bó với con kênh này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Thiện cho biết: "Mô hình bắt hến tại các con kênh, mương là một mô hình rất hay. Thời gian mùa hến diễn ra trong khoảng thời gian người dân vừa thu hoạch xong vụ mùa nên rảnh rỗi về quỹ thời gian. Việc cào hến tạo cho bà con có thêm khoản thu nhập để trang trải cuộc sống là điều rất tốt, cần khuyến khích".

Dân sinh - Mùa hến về trên Cao nguyên (Hình 5).

Hến đặc sản của dòng Ayun hạ không tanh, thơm ngọt được nhiều người ưa chuộng.

Mùa hến đến chớp nhoáng và cũng đi trong vội vàng nhưng khoảnh khắc ngắn ngủi đó cũng mang đến cho bà con cư dân nơi dòng kênh Ayun Hạ sự hào hứng, đặc biệt cuộc sống thêm phần khởi sắc. Mong cho mùa hến năm sau, con kênh làng Thanh Thượng lại đầy ắp hến.

Những đứa trẻ đang mưu sinh ở "lục địa đen"

Thứ 3, 17/05/2022 | 10:54
Sự gia tăng dân số, các cuộc khủng hoảng tái diễn, nghèo đói cùng cực và thiếu các biện pháp bảo trợ xã hội đã làm tăng thêm lao động trẻ em khu vực cận Sahara.

Người đàn ông cả đời mưu sinh bằng nghề “xé quần” tại Tp.HCM

Thứ 3, 29/03/2022 | 07:00
30 năm hành nghề xé quần jean ở Tp.HCM không chỉ giúp ông Viễn trang trải cuộc sống mà còn thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật của ông.

Nhọc nhằn mùa hoa Tết ở làng cúc trứ danh

Thứ 7, 22/01/2022 | 09:36
Nằm cách Tp.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khoảng 40km, làng nghề trồng hoa cúc Phong Phú 2 được xem là thủ phủ hoa cúc của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Cùng tác giả

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Lật thuyền trên biển khiến 8 người gặp nạn, 4 ngư dân vẫn mất tích

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:06
Khi đang đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ngư dân gồm 8 người không may gặp nạn bị chìm, hiện 4 người vẫn đang mất tích.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Phước: Ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán xảy ra diện rộng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Phước ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND, về việc ứng phó hạn hán xảy ra diện rộng trên địa bàn tỉnh mùa khô năm 2024.

Những giọt nước nghĩa tình trong mùa khô hạn nơi vùng biên giới

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:33
Không chỉ chở nước đến tận nhà tiếp tế, các đồn biên phòng còn phối hợp xây dựng công trình nước sạch để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới.

Cảnh báo lợi dụng danh nghĩa đo đạc đất rừng ở Phú Quốc để lừa đảo

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:33
Ngày 22/4, ông Nguyễn Văn Tiệp, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc vừa ký thông báo về việc kiểm tra, rà soát hiện trạng đất rừng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Vụ nuôi hàu trên sông Lam: Đề nghị chủ mô hình hoàn thiện các thủ tục

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:10
UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn kiểm tra thực địa tại vị trí kết bè, thả nuôi hàu trên sông Lam sau khi Người Đưa Tin có bài viết phản ánh.