Mùa xuân đất nước khát vọng rồng bay

Mùa xuân đất nước khát vọng rồng bay

Thứ 2, 12/02/2024 | 07:10
0
Đất nước lại rộn ràng chuẩn bị đón mùa xuân Giáp Thìn với bao khát vọng rồng bay.

Bác Hồ kính yêu cứ mỗi dịp đón giao thừa chuẩn bị bước sang năm mới Người thường có thơ chúc Tết. Những vần thơ cô đọng dễ thuộc nhưng có sức lan tỏa lớn lao với những dự báo chiến lược, với bao ân tình ấm áp đến với đồng bào cả nước. Cách đây 60 năm, năm Giáp Thìn 1964 lúc nhân dân cả nước đang tiến hành công cuộc chống Mỹ cứu nước ở miền Nam và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, Bác đã dự cảm: “Bắc – Nam như cội với cành - Anh em ruột thịt đấu tranh một lòng - Rồi đây thống nhất thành công - Bắc – Nam ta lại vui chung một nhà”.

Thưa Bác! Năm Giáp Thìn 2024, Bắc Nam đã trọn vẹn thống nhất 49 năm và mùa xuân nay khát vọng xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như lời Bác Hồ mong muốn là ý chí và nguyện vọng là quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân. Và bức tranh hiện thực đó đã tỏa rạng sức xuân tươi mới với một vẻ đẹp thanh xuân tươi trẻ rạng ngời sức sống không chỉ thiên nhiên rạo rực mà cả lòng người hân hoan.

Tiêu điểm - Mùa xuân đất nước khát vọng rồng bay

Ảnh minh họa

Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam với bao chiến công chói lọi đều vào mùa xuân. Đó là chiến công vĩ đại và đầy hiển hách như: Chiến thắng mùa xuân 1077 của nhà Lý tiêu diệt quân Tống; là ba lần chiến thắng quân Nguyên của nhà Trần vào mùa xuân năm 1258, mùa xuân 1285 và mùa xuân 1288; là chiến thắng mùa xuân Kỷ Dậu năm 1789 của vua Quang Trung Nguyễn Huệ đánh đuổi 20 vạn quân xâm lược Mãn Thanh ra khởi bờ cõi nước Nam. Lịch sử mở sang trang mới, mùa xuân 1930 đánh dấu sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam, một bước ngặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, một mốc sáng chói trên con đường phát triển đất nước. Đó là ngọn lửa khát vọng mùa xuân mà lãnh tụ Hồ Chí Minh truyền cảm hứng cho đồng bào của mình khát vọng hòa bình độc lập tự do, mưu cầu hạnh phúc và thịnh vượng. Khát vọng của Người đã trở thành hiện thực khi mùa xuân 1975 đã mang lại mùa xuân đại thắng cho dân tộc Việt Nam.

Hơn 1000 năm trước với trí tuệ siêu phàm, bản lĩnh phi thường của một bậc minh quân, Lý Công Uẩn đã quyết định dời đô từ thành Hoa Lư (Ninh Bình) ra thành Đại La (Hà Nội). Huyền thoại rồng bay đã minh chứng khát vọng lớn lao với trí tưởng tượng kỳ diệu của nhân dân cũng như vận hội mới đầy tươi sáng của đất nước.

Năm 2024 là năm có nhiều sự kiện lịch sử trọng đại trong đó có kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô. Thủ đô Thăng Long, thủ đô của đất Tràng An hào hoa, thủ đô của hòa bình. Năm 2024 cũng là năm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ những chiến hào đánh lấn vây chặt quân thù đến những con rồng lửa bay lên từ bệ phóng thủ đô năm 1972 đã tạo ra một thế trận “Điện Biên Phủ trên không”.

Khát vọng rồng bay mùa xuân đất nước bắt đầu từ trầm tích lịch sử văn hóa dân tộc. Trong 12 con giáp thì rồng là con duy nhất do con người tưởng tượng ra. Hình ảnh con rồng rất phổ biển trong đời sống người dân Việt. Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, thủy tổ người Việt là Lạc Long Quân (vốn cốt rồng) và Âu Cơ (vốn cốt tiên) gặp nhau sinh ra bọc trăm trứng. Cội nguồn người Việt con Rồng cháu Tiên bắt đầu từ truyền thuyết đó. Đồng bằng sông Cửu Long chín nhánh sông màu mỡ phù sa xóm làng sầm uất như một chùm chín con rồng uốn lượn tạo nên vựa thóc trù phú của đất nước. Dải đất hình chữ S thật mềm mại bay bổng như có nhà thơ đã ví “Đất nước mình mang dáng rồng bay”. Một đất nước sinh ra những dòng sông, vươn cao những cây cầu rồng: Cầu Long Biên (Hà Nội), cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa), cầu Rồng (Đà Nẵng). Một đất nước mà bao khúc dân ca ngọt ngào đậm tình xứ sở với hoa trái bốn mùa đều được bồi đắp từ phù sa từ những dòng sông con rồng ấy. Khát vọng rồng bay đó là những đại lộ, những con đường cao tốc mang dáng những con rồng vươn lên phía trước mở ra những đại lộ mới cả trong cách cảm cách nghĩ những đột phá tư duy mới, phát triển kinh tế xây dựng đất nước giàu mạnh.

Mùa xuân đất nước với khát vọng rồng bay như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đất nước hôm nay dù đang đứng trước những khó khăn thử thách nhưng những thời cơ và vận hội cũng đang đặt ra. Trong bối cảnh ấy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường phồn vinh hạnh phúc càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hành trình khát vọng mùa xuân là hành trình hướng tới tương lai với bao điều mới mẻ, cái mới rộn ràng đang  đổi thay từng ngày trên khắp đất nước. Bao công trình mới mọc lên từ một nền móng trầm tích của lịch sử. Không chỉ là nền móng kinh tế cả nền móng văn hóa xây dựng cuộc sống mới từ những con người mới. Đó là con người được trang bị tri thức khoa học và lòng yêu nước nồng nàn và sâu thẳm trong tâm hồn là vẻ đẹp thuần khiết, phẩm chất của cội nguồn văn hóa dân tộc.

Tiêu điểm - Mùa xuân đất nước khát vọng rồng bay (Hình 2).

Ảnh minh họa

Đi dọc đường xuân với khát vọng rồng bay chính là hình trình từ quá khứ đến tương lai từ số phận một con người gắn bó với số phận cộng đồng dân tộc. Khi tốc độ, nhịp độ đời sống công nghiệp tăng lên nhanh chóng thì hình như đời sống tâm linh riêng tư chậm lại. Chầm chậm để tìm lại với mình và tới mình. Một điệu dân ca được sinh ra từ tình yêu lao động đã trở thành một thương hiệu văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được thế giới tôn vinh. An dân lòng người bắt đầu từ những trầm tích của quá khứ lịch sử. Nhưng chính hiện tại mới là những hào quang để thanh lọc để chưng cất hội tụ và kết tinh vẻ đẹp đời thường tinh khiết và ấm nóng tình người, tình đời. Đó là lòng nhân ái, là sự vươn chồi đón lộc của khí xuân, sắc xuân khi đất trời giao hòa vào xuân. Đường đến mùa xuân là con đường đi từ nông thôn ra thành thị, từ cánh đồng lúa chín đến những ống khói vươn cao, những cây khói trắng bay lên từ hơi thở đời sống công nghiệp.

Mùa xuân nay trên miền rẻo cao hoa mơ lại trắng, một sắc trắng mộng mơ nơi địa đầu Tổ quốc. Nơi đó in dấu bước chân những người lính biên phòng đạp lên đá núi tai mèo không chỉ bảo vệ biên giới lãnh thổ Tổ quốc mà còn đưa ánh sáng văn minh, đưa ấm no về với bản làng heo hút. Mùa xuân này trên đảo xa những ngôi chùa mái cong lượn sóng hình rồng. Những con sóng cuộn trắng như vảy rồng, ngôi chùa cũng là một cốt mốc sống tâm linh giữa đảo khơi. Mùa xuân Giáp Thìn năm 2024, mùa xuân của thời đại Hồ Chí Minh thời đại rực rỡ nhất trong hình trình lịch sử của dân tộc, mùa xuân của đất nước, mùa xuân của khát vọng rồng bay…

Tùy bút của Hà Huy

Chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của học sinh cả nước

Thứ 2, 08/01/2024 | 11:00
Tết Nguyên đán 2024 học sinh được nghỉ mấy ngày là thông tin quan trọng được học sinh và phụ huynh quan tâm.

Độc đáo quất ghép gỗ lũa đón Tết Giáp Thìn 2024

Chủ nhật, 07/01/2024 | 12:14
Những cây quất cảnh dáng truyền thống mà còn có thêm sự kết hợp giữa gỗ lũa tạo nên những chậu quất cảnh vô cùng độc đáo và đẹp mắt chào đón Tết Giáp Thìn 2024.

Mang Tết sớm cho học sinh nghèo nơi rẻo cao của tỉnh Quảng Nam

Chủ nhật, 07/01/2024 | 09:24
Công đoàn CQĐT Viện Kiểm sát tối cao phối hợp với các đơn vị chức năng, Tạp chí Đời sống và Pháp luật trao tặng hơn 400 suất quà cho học sinh nghèo ở Quảng Nam.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.