Mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong ngành giao thông vận tải châu Á

Mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong ngành giao thông vận tải châu Á

Thứ 5, 23/09/2021 | 07:00
Ba trong số các nền kinh tế lớn nhất châu Á sẽ chi khoảng 12 nghìn tỷ USD để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 trong ngành vận tải của nước họ.

Đó là nội dung chính của báo cáo gần đây Ngân hàng Quốc tế Hà Lan ING công bố, CNBC đưa tin.

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm gần 2/3 tổng lượng phát thải CO2 ở châu Á - Thái Bình Dương và khoảng 1/3 lượng phát thải toàn cầu, ING cho biết.

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng không carbon vào năm 2050, và Trung Quốc vào năm 2060. Mức phát thải ròng bằng 0 có nghĩa là loại bỏ nhiều khí nhà kính ra khỏi bầu khí quyển hơn so với lượng khí thải được tạo ra.

Ước tính chi phí 12,4 nghìn tỷ USD "tương đương với hơn 90% GDP năm 2020 của Trung Quốc", theo Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ING và là tác giả của báo cáo.

Nó sẽ bao gồm công suất sản xuất điện mà các quốc gia cần để cung cấp cho các đội xe điện mới chạy bằng pin, đường sắt điện khí hóa, xe tải chạy bằng hydro, máy bay chạy bằng nhiên liệu hàng không bền vững và tàu chạy bằng amoniac, Carnell cho biết.

Mức giá 12,4 nghìn tỷ USD không bao gồm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng để thay thế các đội xe hiện có, lắp đặt các điểm sạc xe điện hoặc tích trữ nhiên liệu mới trong ngành, ông lưu ý.

Thế giới - Mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong ngành giao thông vận tải châu Á

Thị trường giao dịch trao đổi carbon được Trung Quốc chính thức vận hành từ hôm 16/7/2021, nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon năm 2060. Ảnh: RT

Theo ING, với 30% tổng tiêu thụ năng lượng đến từ hệ thống giao thông của ba quốc gia, họ sẽ cần phải hành động nhanh chóng và áp dụng các giải pháp bền vững để đảm bảo các mục tiêu của họ nằm trong tầm tay.

Nếu Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng của họ ngay hôm nay và mở rộng nỗ lực của họ trong vòng 30-40 năm tới, chi phí để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 trong ngành giao thông vận tải sẽ ở mức có thể xoay xở được, ING cho biết.

Mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Trung Quốc

Trung Quốc là quốc gia phát thải CO2 lớn nhất thế giới. Để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0, ngành giao thông vận tải nước này cần tiêu tốn 11 nghìn tỷ USD - hay “1,8% GDP mỗi năm cho đến năm 2060”, báo cáo của ING cho biết.

Trích dẫn Triển vọng Năng lượng Tái tạo Trung Quốc 2020, ING chỉ ra rằng lượng phương tiện cho vận tải hành khách ở Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi lên 450 triệu chiếc vào năm 2050 - từ 220 triệu chiếc vào năm 2018.

Trung Quốc đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực xe điện, và ING dự đoán rằng nếu nước này sử dụng hoàn toàn xe điện chạy bằng pin vào năm 2060, tổng nhu cầu năng lượng từ các phương tiện chở khách vào năm 2050 có thể giảm đáng kể.

ING cho biết, ngành công nghiệp hàng hải của Trung Quốc sẽ đòi hỏi nhiều khoản đầu tư nhất để đạt được mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0, đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển ước tính sẽ tăng lên khoảng 120% mức hiện nay vào năm 2060.

Tuy nhiên, trạng thái trung hòa carbon sẽ không thể đạt được nếu dầu diesel và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) không được thay thế bằng amoniac xanh, do đó sẽ phát sinh thêm chi phí 3,7 tỷ USD và thêm 433 GW công suất phát điện.

Mục tiêu trung hòa carbon của Nhật Bản và Hàn Quốc

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều đặt mục tiêu đạt trạng thái trung hòa carbon vào năm 2050.

Nhật Bản sẽ tiêu tốn 1 nghìn tỷ USD để thực hiện kế hoạch phát thải ròng bằng 0 cho hệ thống giao thông của nước này, xét về công suất phát điện cần thiết, theo dự báo của ING.

Con số này chiếm “khoảng 20% GDP hiện tại của Nhật Bản” - nhưng con số đó có thể giảm xuống còn “0,6% GDP mỗi năm nếu tính chung từ nay đến năm 2050.”

Thế giới - Mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trong ngành giao thông vận tải châu Á (Hình 2).

Nhật Bản đặt mục tiêu đạt trạng thái trung hòa carbon vào năm 2050. Ảnh: Climate Home News

Báo cáo cho biết, Nhật Bản đã đạt được rất ít tiến bộ trong việc khử cacbon trong nền kinh tế vì nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm hơn 2/3 nguồn cung cấp năng lượng chính của đất nước.

Theo một khía cạnh tích cực, điều này có nghĩa là “Nhật Bản có rất nhiều lợi ích để khai thác trong quá trình chuyển đổi mang lại triển vọng tiến bộ nhanh chóng”.

ING ước tính rằng, tổng chi phí năng lượng xanh để chuyển đổi ngành giao thông của Hàn Quốc hướng tới một tương lai phát thải carbon ròng bằng 0 sẽ tiêu tốn khoảng 400 tỷ USD, hay 0,6% GDP hiện tại mỗi năm khi tính chung trong 30 năm tới.

Mặc dù chi phí mà các quốc gia sẽ phải bỏ ra để chuyển đổi hệ thống giao thông của họ có thể là rất lớn, nhưng điều quan trọng cần nhớ là “tất cả khoản chi tiêu này sẽ thể hiện dưới dạng GDP”, Carnell cho biết.

Minh Đức

35 tổ chức kêu gọi nhà tài trợ điện than hàng đầu thế giới ngừng tay

Thứ 3, 14/09/2021 | 15:49
Với hơn 35 tỷ USD tài trợ cho các dự án nhiệt điện chạy bằng than ở nước ngoài, Ngân hàng Trung Quốc - BoC là nhà đầu tư than đá lớn nhất toàn cầu.

"Xã hội hydro" - mục tiêu tương lai của Hyundai Motor

Thứ 5, 09/09/2021 | 14:59
Hydro sẽ là nguồn năng lượng để vận hành “mọi thứ” vào năm 2040, Hyundai Motor - tập đoàn lớn thứ hai của Hàn Quốc tuyên bố.

Tương lai nào cho các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch?

Thứ 6, 03/09/2021 | 07:30
Nhiều nhà đầu tư đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế xanh khi các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch sẽ dần dần không được chấp nhận nữa.
Cùng tác giả

Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Thứ 5, 02/12/2021 | 13:13
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải tính đến tác động của biến thể mới Omicron khi họ quyết định cách siết chặt chính sách tiền tệ của mình.

Omicron - Biến thể mới nguy hiểm như thế nào?

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 được tìm thấy ở Nam Phi một lần nữa dấy lên quan ngại, khiến cả thế giới phải cảnh giác cao độ.

Khủng hoảng thiếu urê đe dọa nền công nghiệp Hàn Quốc

Thứ 4, 10/11/2021 | 08:00
Để đối phó khủng hoảng, Chính phủ Hàn Quốc đang xúc tiến nhập khẩu urê từ các nước khác, trong đó có Việt Nam.

[E] Đông Nam Á đang làm gì để hồi sinh ngành du lịch?

Thứ 6, 05/11/2021 | 09:00
Nếu mở cửa thành công mà vẫn đảm bảo an toàn, hành trình hồi sinh du lịch hứa hẹn sẽ mang lại những tác động lan tỏa cho Đông Nam Á.

Cách các thành phố trên thế giới thu phí xe vào nội đô

Chủ nhật, 31/10/2021 | 14:13
Các thành phố như Singapore, London, Stockholm… đều có cách thức riêng để thực hành thu phí tắc nghẽn giao thông, với công nghệ, mức phí và chính sách khác nhau.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg từ chức

Thứ 6, 03/12/2021 | 09:47
Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg tuyên bố sẽ từ chức, chỉ vài giờ sau khi người tiền nhiệm của ông là Sebastian Kurz nói sẽ rời bỏ chính trường.

Cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz rời bỏ chính trường

Thứ 5, 02/12/2021 | 22:16
Cựu Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố sẽ rời bỏ chính trường, vài tuần sau khi văn phòng của ông bị các công tố viên khám xét.

Cần 50 tỷ USD để tiêm chủng cho toàn thế giới

Thứ 5, 02/12/2021 | 16:33
Tăng tỉ lệ tiêm chủng ở một số khu vực là yêu cầu cấp thiết để phục hồi kinh tế đi đúng hướng và không tạo ra "lò ấp cho những biến chủng nguy hiểm hơn".

Grab niêm yết tại Mỹ qua thương vụ SPAC lớn nhất thế giới

Thứ 5, 02/12/2021 | 14:54
Được định giá 40 tỷ USD, “kỳ lân công nghệ” Đông Nam Á - Grab niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đánh dấu thương vụ IPO thông qua phương thức SPAC lớn nhất thế giới.

Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Thứ 5, 02/12/2021 | 13:13
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải tính đến tác động của biến thể mới Omicron khi họ quyết định cách siết chặt chính sách tiền tệ của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà virus học người Mỹ: Biến thể Omicron chưa chắc nguy hiểm hơn Delta

Thứ 5, 02/12/2021 | 10:34
So sánh các đột biến của Delta và Omicron, nhà virus học người Mỹ Robert Garry cho rằng nhiều đột biến không đồng nghĩa sẽ tạo thành một loại virus nguy hiểm hơn.

Grab niêm yết tại Mỹ qua thương vụ SPAC lớn nhất thế giới

Thứ 5, 02/12/2021 | 14:54
Được định giá 40 tỷ USD, “kỳ lân công nghệ” Đông Nam Á - Grab niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đánh dấu thương vụ IPO thông qua phương thức SPAC lớn nhất thế giới.

EU công bố kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu trị giá 300 tỷ Euro

Thứ 5, 02/12/2021 | 07:39
Tuy không đề cập đến BRI, nhưng “Global Gateway” của EU được cho là một nỗ lực của châu Âu nhằm thách thức sáng kiến đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Cần 50 tỷ USD để tiêm chủng cho toàn thế giới

Thứ 5, 02/12/2021 | 16:33
Tăng tỉ lệ tiêm chủng ở một số khu vực là yêu cầu cấp thiết để phục hồi kinh tế đi đúng hướng và không tạo ra "lò ấp cho những biến chủng nguy hiểm hơn".

Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Thứ 5, 02/12/2021 | 13:13
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải tính đến tác động của biến thể mới Omicron khi họ quyết định cách siết chặt chính sách tiền tệ của mình.