Muỗi hút máu

Muỗi hút máu "bợm nhậu" thì có bị say không?

Thứ 7, 17/07/2021 | 08:18
0
Những con muỗi đốt người uống rượu thì chúng có bị say hay không là điều mà không ít người thắc mắc.

Như chúng ta đã biết, nhiều loài muỗi cũng ăn trái cây, trong đó có cả những quả quá chín, sắp bị lên men. Do đó, chúng có thể có khả năng chịu đựng tốt đối với các loại rượu tự nhiên. Tuy nhiên, việc muỗi có bị chóng mặt hoặc lảo đảo khi hút máu người say rượu hay không rất khó xác định.

Tuy nhiên, nhà côn trùng học Coby Schal đến từ đại học bang North Carolina từng thông tin trong một bài báo: Một người uống 10 ly rượu có thể làm tăng nồng độ cồn trong máu lên ngưỡng 0,2%. Nhưng nếu một con muỗi đến hút máu người đó thì nó chỉ đang uống một lượng cồn nhỏ hơn rất nhiều, tương đương với việc pha loãng đi 25 lần. Đó là vì quá trình tiến hóa đã đem đến lợi thế về mặt “tửu lượng” cho muỗi.

Đời sống - Muỗi hút máu 'bợm nhậu' thì có bị say không?

Việc muỗi có bị chóng mặt hoặc lảo đảo khi hút máu người có nồng độ cồn cao hay không rất khó xác định. (Ảnh minh họa)

Trong cơ thể những con muỗi có một túi tiêu hóa riêng, chứa nhiều enzyme được sử dụng để phân giải tất cả các chất lỏng không phải máu. Nhiều khả năng rượu sẽ bị trung hòa ở túi tiêu hóa này trước khi kịp tấn công vào hệ thần kinh của muỗi khiến chúng say.

"Rất nhiều loài côn trùng có túi tiêu hóa này, cho phép lưu trữ tất cả chất lỏng mà chúng hút vào người rồi mới xả dần ra để tiêu hóa… Trong chiếc túi đó, các enzyme sẽ phân giải mọi thứ có hại - như rượu và vi khuẩn", Erica McAlister, nhân viên cao cấp tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London cho hay.

Có vẻ như muỗi có sự chịu đựng với rượu bia tốt hơn đỉa hay ong mật. Vào năm 1994, hai nhà khoa học Na Uy là Anders Baerheim và Hogne Sandvik tự hỏi về ảnh hưởng của bia đến hoạt động của loài đỉa, cũng là một loài vật hút máu phổ biến. Có 6 con đỉa được sử dụng cho thử nghiệm của họ. Chúng được nhúng vào hai loại bia khác nhau. Sau khi tiếp xúc với bia, một số con đỉa thay đổi hành vi, lắc lư cơ thể, mất độ bám hoặc bơi lùi về phía sau chúng.

Không chỉ đỉa, loài ong mật Honey Nut Cheerios cũng bị say rượu. Chúng sẽ kêu vo vo liên tục, mất khả năng đậu xuống và giữ thân thẳng, ong mật bắt đầu đâm vào mọi thứ khi đang bay.

Đời sống - Muỗi hút máu 'bợm nhậu' thì có bị say không? (Hình 2).

Những người đã uống rượu bia hay đồ uống có cồn dường như sẽ thu hút lũ muỗi hơn. (Ảnh minh họa)

Quay trở lại với loài muỗi, dù chưa biết chính xác chúng có bị say khi đốt người uống rượu hay không nhưng có vẻ như những người đã uống bia rượu thường rất thu hút muỗi. “Một chai bia có thể khiến bạn hấp dẫn hơn với côn trùng”, Smithsonian, một nhà nghiên cứu động vật cho biết. Cũng theo tài liệu của Hiệp hội Kiểm soát Muỗi Hoa Kỳ, những con muỗi thích đốt những người đã uống rượu bia hoặc các loại đồ uống có cồn nói chung.

Hiện các nhà khoa học chưa có câu trả lời chính xác cho hiện tượng này. Có ý kiến cho rằng những con muỗi nhanh chóng đánh hơi được người say xỉn có lẽ bởi 2 hóa chất mà chúng ta thở ra nhiều hơn khi uống rượu: carbon dioxide (CO2) và octanol. Lý giải khác thì cho rằng chất ethanol trong rượu mà bạn uống – thứ sẽ được bài tiết một phần qua mồ hôi - có thể là tín hiệu báo cho lũ muỗi biết đang có một bữa ăn gần đó dành cho chúng. Vì thế một cảnh báo được đưa ra là, những người uống rượu nên cẩn thận về nguy cơ bị muỗi đốt và tiếp xúc với các bệnh do muỗi lây truyền.

Ngoài uống rượu bia, các yếu tố khác có thể thu hút lũ muỗi bao gồm thân nhiệt cao, phụ nữ mang thai (có thể cũng liên quan đến nhiệt độ cơ thể), những người thở ra nhiều carbon dioxide và những người có thân hình to lớn.

Bên cạnh đó một số người có gen di truyền khiến muỗi thích đốt họ hơn những người khác. Khoảng 20% dân số thế giới mang các đặc điểm khiến họ dễ bị muỗi đốt hơn, một trong số đó là nhóm máu. Nghiên cứu cho thấy những người có nhóm máu O có khả năng bị muỗi đốt gấp đôi so với những người có nhóm máu A. Do đó, nếu không may rơi vào 20% dân số dễ bị muỗi đốt thì dù bạn có kiêng bia rượu đến cỡ nào những con muỗi cũng sẽ tìm đến.

Minh Hoa (t/h)

Nhà khoa học đưa ra lý giải về hiện tượng “gặp ma”

Thứ 4, 07/07/2021 | 06:36
Hiện tượng “gặp ma" là một trong những bí ẩn lớn nhất nhân loại. Nhiều năm qua, giới khoa học đã thực hiện không ít nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này.

Lý giải thú vị "ăn mặn khát nước", không phải ai cũng biết

Thứ 4, 30/06/2021 | 07:18
Ăn mặn khát nước điều này thường không tốt cho sức khỏe nhưng ít người kiểm soát được đường đi của muối vào cơ thể mình.

Lý giải thú vị vì sao con người đổ mồ hôi nhiều trong những ngày nóng

Thứ 7, 26/06/2021 | 07:00
Những ngày nắng nóng, con người đổ mồ hôi, làn da trở nên ướt dính và cảm thấy khó chịu. Nguyên nhân do đâu thì không phải ai cũng biết?.

Lý giải thú vị về vết thương lên da non lại gây ngứa

Thứ 4, 23/06/2021 | 06:26
Cảm thấy ngứa khi vết thương lên da non và chuẩn bị lành là hiện tượng hết sức bình thường. Điều này chứng tỏ vùng da bị tổn thương của bạn đang được tái tạo.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.