Muôn kiểu ‘chữa’ HIV gây phẫn nộ

Muôn kiểu ‘chữa’ HIV gây phẫn nộ

Thứ 3, 05/03/2013 | 19:15
0
Xung quanh những cách tự chữa bệnh HIV là vô số những tình huống dở khóc dở cười và nhiều ngộ nhận sai lầm về nó.

Sự nỗ lực của các nhà khoa học trong thời gian qua đã có kết quả khi 2 trường hợp trên thế giới đã khỏi HIV. Hôm 4/3, truyền thông Mỹ đưa tin một bé gái 2 tuổi ở tiểu bang Mississippi trở thành bệnh nhân đầu tiên được chữa khỏi HIV bằng phương pháp can thiệp sớm. Trước đó, Timothy Ray Brown hay được biết đến với cái tên là "bệnh nhân Berlin" đã hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh này khi trải qua quá trình điều trị phức tạp bằng cách ghép tủy.

Điều này đã mở ra niềm hi vọng cho nhân loại trong việc tìm ra phương pháp chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh thế kỷ. Tuy nhiên, vẫn còn đó những ngộ nhận sai lầm, dẫn đến nhiều lời đồn về cách chữa HIV ‘quái đản’.

Dùng gái trinh để… chữa HIV

Tại vùng nông thôn Eastern Cape (Nam Phi), nhiều nam giới đã bắt các thiếu nữ về làm vợ với hi vọng… chữa khỏi bệnh HIV. Nombasa Gxuluwe – một tình nguyện viên của Chiến dịch thế giới phòng chống AIDS (WAC) - lý giải: “Có một câu chuyện huyền bí nói rằng nếu bạn là một người đàn ông dương tính với HIV thì sau khi ngủ với một cô gái còn trinh, thì bệnh của bạn sẽ được chữa khỏi. Đó là lý do tại sao những người đàn ông lại mua chủ yếu là những cô gái trẻ”.

Tiêu điểm - Muôn kiểu ‘chữa’ HIV gây phẫn nộ

Chị Nombasa Gxuluwe đang trò chuyện với những người đàn ông trong làng để giải thích cho họ hiểu rằng việc bắt cóc các cô gái trẻ về làm vợ là trái pháp luật. Ảnh: CNN.

Nombasa cho biết, rất nhiều những người đàn ông đi bắt vợ là những người đã già, đã mất vợ vì HIV. Mù quáng tin vào câu chuyện truyền miệng trên, những người đàn ông mắc bệnh cứ mải miết đi tìm những cô dâu còn trinh để cuối cùng họ không những không khỏi bệnh mà còn truyền cả thứ virut chết người cho những cô gái trẻ vô tội.

Nombasa cho biết, nhiều kẻ bắt cóc là những người đàn ông lớn tuổi hơn, đã góa vợ vì HIV. Sau đó, họ tìm kiếm các "cô dâu trinh nữ" trẻ và cuối cùng cũng lây nhiễm bệnh cho các cô gái.

Cơ quan điều tra quốc gia ở Nam Phi đang nỗ lực phối hợp với các làng xung quanh KwaCele để tuyên truyền cho người dân hiểu việc thực hiện tập tục này là trái pháp luật. Năm ngoái, có đã 11 nam giới bị buộc tội bắt cóc và có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên. Theo chị Nombasa, một dấu hiệu đáng mừng là từ tháng 12/2011 đến nay chưa có thêm trường hợp nào mới được báo cáo.

Tổng thống Gambia muốn chữa AIDS bằng thảo dược

Các bệnh nhân HIV/AIDS ở Gambia sẽ được sử dụng một dịch vụ điều trị bằng thảo dược tại một bệnh viện với sức chứa 1.111 giường bệnh mà Tổng thống nước này đang có kế hoạch xây dựng.

"Khi dự án này đơm hoa kết trái, chúng tôi sẽ điều trị cho 10.000 bệnh nhân HIV/AIDS sau mỗi 6 tháng bằng liệu pháp thuốc tự nhiên" - Tổng thống Yahya Jammeh nói trong bài phát biểu năm mới hồi đầu tuần trước. Ông cũng nói rằng bệnh viện 1.111 giường bệnh sẽ được khai trương trong năm 2015.

Tiêu điểm - Muôn kiểu ‘chữa’ HIV gây phẫn nộ (Hình 2).

Tuy nhiên, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới và Liên Hợp Quốc đã nói rằng phương thức điều trị của Jammeh rất đáng báo động bởi các bệnh nhân HIV/AIDS cần thuốc kháng virus và việc dùng thảo dược có thể khiến họ bị nhiễm trùng.

Tổng thống Yahya Jammeh từng gây tranh cãi khi tuyên bố hồi năm 2007 rằng ông đã tìm thấy một loại thảo dược qua đun sôi có thể chữa được HIV/AIDS. Tuyên bố của ông này đã khiến các chuyên gia y tế phương Tây phẫn nộ vì cho rằng ông đã gây ảo tưởng cho các bệnh nhân.

Đổ xô mua thuốc chữa HIV/AIDS không rõ nguồn gốc

Thông tin các nhà khoa học Nga chính thức sản xuất đại trà loại thuốc chữa HIV/AIDS mang tên Profital, nhiều người Việt Nam đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ này hết sức vui mừng vì hy vọng thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Tuy nhiên, theo nhiều người, họ đã chạy vạy khắp các hiệu thuốc tại TP.HCM tìm mua loại thuốc trên nhưng không có. Thậm chí, nhiều hiệu thuốc lớn tại khu vực trung tâm TP.HCM còn nói không biết loại thuốc trên là gì, công dụng ra sao.

Làn sóng tìm kiếm thần dược Profital bùng phát khiến các cơ quan chức năng phải lên tiếng khẳng định chưa có thông tin chính thức từ Cơ quan quản lý dược của nước sở tại, nên chưa có cơ sở để xác thực hiệu quả chữa bệnh HIV/AIDS của thuốc Profital. Người dân không nên mua, không sử dụng bất kỳ loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ và thuốc chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Thực phẩm chức năng ‘nổ tung trời’ chữa HIV

Thực tế, chưa có một loại thực phẩm chức năng, hay cách thức chữa bệnh dân gian nào có thể chữa khỏi bệnh HIV.

Tuy nhiên, nhiều người kinh doanh lợi dụng tâm lý hoang mang của người bệnh, đã “thần thánh hóa” quá mức thực phẩm chức năng như là liều thuốc tiên chữa được bệnh ung thư, HIV/AIDS trong khi thực tế chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng.

Tiêu điểm - Muôn kiểu ‘chữa’ HIV gây phẫn nộ (Hình 3).

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm:“Tôi khẳng định, không thể có chuyện TPCN chữa được ung thư hay HIV/AIDS gì hết. Chính vì tin theo quảng cáo lừa dối, bệnh nhân thay vì vào viện chữa bệnh, họ lại tin dùng TPCN, bỏ qua “thời gian vàng” trong điều trị, mất đi cơ hội sống. Đây thực sự là một tội ác chứ không chỉ đơn thuần là gian dối về thương mại”.

Thầy bói cũng ‘tham vọng’ chữa căn bệnh thế kỷ

Tại thôn Chử Xá (xã Văn Đức, Gia Lâm, TP.Hà Nội) có một người được mệnh danh là “thần y Hơ Phượng” (đặt theo tên thần y Hơ Jun của Hàn Quốc) bởi sở hữu "bàn tay vàng chữa bệnh".

Ông Phượng cho biết, ông sở hữu “quả lắc thần” có thể liên lạc với… thần tiên. Ông Phượng khẳng định "Một lần khi xem ti vi, thấy câu lạc bộ HIV/AIDS ở Cầu Giấy đang giao lưu, tôi cầm quả lắc lên hỏi, "tiên" nói rằng: “Ông sẽ chữa được bệnh này”, thế là từ đó tôi quyết tâm tìm cách chữa".

Tiêu điểm - Muôn kiểu ‘chữa’ HIV gây phẫn nộ (Hình 4).

“Thần y Hơ Phượng” tham vọng chữa căn bệnh thế kỷ

Ông kể: “Có người đến khám đau lưng, tôi đưa con lắc lên rồi ngay lập tức hỏi anh ta bị HIV phải không? Anh ta đã nhận là đúng anh ta bị HIV ngay”. Nghe chuyện này, chúng tôi không rõ, con lắc chỉ trả lời “có - không” thì làm sao “phát âm” được chữ HIV cho thầy Phượng biết? Họa chăng bệnh đau lưng và HIV có mối quan hệ gì chăng?

Đau đớn cả xã chữa bệnh HIV/AIDS bằng… rượu

Huyện Quế Phong ở tỉnh Nghệ An xưa nay vẫn được mệnh danh là thủ phủ của cây hoa anh túc. Đây là huyện có số người vi phạm về tội mua bán sử dụng ma túy thuộc vào tốp đầu trong các huyện của Nghệ An. Tại đây, có 13/14 xã, thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS. Có gia đình, chồng đi khám về bị “ết” nhưng vẫn vô tư quan hệ với vợ không cần biện pháp phòng tránh nào.

Tiêu điểm - Muôn kiểu ‘chữa’ HIV gây phẫn nộ (Hình 5).

Những người đàn bà ở đây cũng chẳng mấy ai biết bệnh “ết” là gì vì vậy khi chồng phát hiện bị bệnh, họ cũng chẳng thèm đi khám. Theo một cán bộ tại huyện cho biết: “ Ở đây, đồng bào nghĩ rằng con “ết” là con sâu chui vào bụng làm mình đau nên rủ nhau uống rượu để giết “con sâu ết”…

Hải Anh (tổng hợp)

Bé gái sơ sinh được ‘chữa khỏi HIV’

Thứ 2, 04/03/2013 | 10:59
Một bé gái ở Mỹ sinh ra đã có HIV dường như đã được chữa khỏi bệnh sau khi được điều trị rất sớm bằng phác đồ thuốc chuẩn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Xuất hiện bệnh tâm thần mới: ám ảnh bị HIV

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:32
Gần đây, phòng khám sức khoẻ tâm thần của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều bệnh nhân với căn bệnh kỳ quặc: sợ mình nhiễm HIV tới mức ám ảnh.

Hoa hậu HIV: 'Cuộc đời tôi bắt đầu từ mùa xuân'

Thứ 7, 09/02/2013 | 09:39
Chồng chết vì bị nhiễm HIV. Rồi chị và hai đứa con trai cũng nhiễm phải căn bệnh quái ác này. Vượt qua nỗi đau ấy, chị cố sống thật tốt, giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.