Muôn kiểu trả đũa khi bị đỗ xe chắn trước cửa: Ai đang ‘nể tình’?

Muôn kiểu trả đũa khi bị đỗ xe chắn trước cửa: Ai đang ‘nể tình’?

Thứ 6, 02/06/2017 | 05:43
0
Vẽ bậy lên kính bằng loại mực khó tẩy rửa, dùng vật nhọn cào xước sơn… là những cách trả đũa đáng sợ nhất mà các lái xe có thể gặp phải khi đỗ xe chắn trước cửa nhà/cửa hàng.
Xi nhan Trái Phải - Muôn kiểu trả đũa khi bị đỗ xe chắn trước cửa: Ai đang ‘nể tình’?

Người chủ nhà dùng bút xóa màu trắng vẽ chi chít lên chiếc xe này đã phải xin lỗi chủ xe và nhận khắc phục hậu quả. (Ảnh: VNExpress)

Chuyện làm thế nào để… dạy cho tài xế đỗ xe trước cửa nhà/cửa hàng một bài học đã gây tranh cãi từ lâu, song chưa bao giờ hết nóng. Các bức ảnh, đoạn phim ngắn ghi lại lại “hình phạt” được một số chủ nhà/chủ cửa hàng áp dụng luôn đạt được lượng tương tác lớn trên mạng xã hội và không ít trong số này được chính người trong cuộc chia sẻ như một chiến tích.

Càng ngày càng xuất hiện nhiều kiểu trả đũa mới, kiểu sau “bá đạo” hơn kiểu trước và đều khiến tài xế phải "khóc thét". Cảm giác như những hành động đáp trả thiên về phá hoại (bẻ gương, cào xước sơn, đổ rác lên nóc capô, vẽ bậy lên kính xe bằng loại mực khó tẩy xóa...) cùng những lời nhắn nhủ đanh đá, chua ngoa được dân mạng ủng hộ hơn cả. Sự hả hê của họ thể hiện rõ qua hàng loạt câu cảm thán: “Cho chừa!”, “Đáng đời!”, “Làm thế còn nể tình chán!”…

Dù chưa tích đủ tiền mua xế hộp, tôi vẫn cảm thấy rất lo lắng về tương lai khi đem xe ra đường và gặp phải một chủ nhà vừa “khó tính” vừa lười xem luật. Thú thực, tôi đã nổi gai ốc khi thấy những chiếc xe bóng loáng bị vẽ chi chít ở hai bên hông và kính chắn gió. Có chiếc taxi đỗ sát mép đường mà cũng bị chủ nhà ở phía đối diện mang bút xóa sang “nhắc nhở” mấy dòng…

Xi nhan Trái Phải - Muôn kiểu trả đũa khi bị đỗ xe chắn trước cửa: Ai đang ‘nể tình’? (Hình 2).

Xi nhan Trái Phải - Muôn kiểu trả đũa khi bị đỗ xe chắn trước cửa: Ai đang ‘nể tình’? (Hình 3).

Một chiếc taxi đỗ sát lề bị chủ nhà ở phía đối diện nhắc nhở bằng bút xóa. (Ảnh: Facebook)

Đành rằng trong xã hội nào cũng thấy cảnh trưởng giả học làm sang; đành rằng có những trường hợp đỗ xe thực sự vô duyên, chặn hết lối ra vào, nhưng không thể vì thế mà ta tự cho phép mình ứng xử kiểu “luật rừng”, lấy một sự bừa bãi này đè lên một sự bừa bãi khác rồi tự hào về điều đó. Đấy là chưa kể đến thực trạng khan hiếm chỗ đỗ xe an toàn ở các thành phố lớn, những người mặc nhiên coi đường qua nhà là tài sản của họ, tự ý gắn biển cấm đỗ xe trước cửa hàng, những tài xế không đỗ xe sai luật và để lại số điện thoại nhưng vẫn… ăn đủ.

Về lý, chủ nhà có một sự lựa chọn nhàn hạ hơn, đó là chụp hình, quay phim lại để trình báo với các cơ quan có thẩm quyền hoặc để làm bằng chứng khởi kiện bồi thường nếu bị thiệt hại. Nhưng họ lại chọn cách xả giận lên chiếc xe rồi yên tâm rằng mình đã “nể tình lắm rồi”. Thật không biết, trong trường hợp chiếc xe đỗ ở phần đất được phép đỗ, không thuộc về chủ nhà và lái xe chấp nhận phương án tự hòa giải sau khi trình báo sự việc với nhà chức trách thì ai đang “nể tình” ai?

Nên nhớ, xã hội chưa thể văn minh nếu con người chưa nghĩ tới việc xử lý và giải quyết mọi vấn đề theo luật định!

Trương Chi

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...