Muốn sửa chữa nhà chung cư thì phải xin giấy phép gì?

Muốn sửa chữa nhà chung cư thì phải xin giấy phép gì?

Thứ 5, 02/07/2020 | 16:37
0
Dù là nhà chung cư cũ hay mới bàn giao thì đều tồn tại nhu cầu sửa chữa căn hộ, cải tạo đẹp, tiện nghi và đáp ứng nhu cầu của chủ nhà. Tuy nhiên, việc sửa chữa nhà chung cư không phải thích là làm mà sẽ phải tuân thủ các về sửa chữa căn hộ mà pháp luật đặt ra.
Bất động sản - Muốn sửa chữa nhà chung cư thì phải xin giấy phép gì?

Muốn sửa chữa nhà chung cư thì phải xin giấy phép gì? (Ảnh minh họa)

Nhà chung cư bao gồm phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung, sử dụng chung.

Phần sở hữu riêng trong nhà chung cư là phần diện tích bên trong căn hộ hoặc bên trong phần diện tích khác trong nhà chung cư được công nhận là sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư và các thiết bị sử dụng riêng trong căn hộ hoặc trong phần diện tích khác của chủ sở hữu nhà chung cư.

Phần sở hữu chung của nhà chung cư là phần diện tích còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư và các thiết bị sử dụng chung cho nhà chung cư đó.

Theo khoản 1 Điều 11 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD, hoạt động sửa chữa nhỏ, sửa chữa định kỳ và sửa chữa lớn phần xây dựng nhà chung cư là các hoạt động bảo trì nhà chung cư.

Theo khoản 1 Điều 107 Luật Nhà ở 2014, bảo trì nhà chung cư bao gồm bảo trì phần sở hữu riêng và bảo trì phần sở hữu chung; chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Điểm e khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở 2014 cũng quy định chủ sở hữu nhà ở có quyền bảo trì, cải tạo, phá dỡ, xây dựng lại nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về xây dựng.

Với các quy định trên, chủ sở hữu căn hộ chung cư có quyền sửa chữa, bảo trì phần sở hữu riêng trong chung cư, kể cả việc lắp thêm cửa và ngăn thêm phòng.

Tuy vậy, theo điểm d khoản 2 Điều 9 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD, việc sửa chữa các hư hỏng, thay đổi thiết bị trong phần sở hữu riêng và việc xử lý khi có sự cố nhà chung cư còn được quy định tại Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư do chủ đầu tư (trường hợp chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư), Hội nghị nhà chung cư ban hành.

Theo Mẫu tham khảo Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD, trường hợp căn hộ hoặc phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng có hư hỏng thì chủ sở hữu hoặc người sử dụng được quyền sửa chữa, thay thế nhưng không được làm hư hỏng phần sở hữu chung và ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác; trường hợp thay thế, sửa chữa hoặc lắp đặt thiết bị thêm thì phải bảo đảm không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu của nhà chung cư.

Như vậy, mặc dù chủ sở hữu căn hộ có quyền sở hữu riêng tại chung cư và có quyền sửa chữa, bảo trì phần sở hữu riêng nhưng vì chung cư còn có phần sở hữu chung và còn có sự hiện diện của các chủ sở hữu khác nên việc bảo trì, sửa chữa không được làm ảnh hưởng đến phần sở hữu chung và các chủ sở hữu khác nên nếu sửa chữa, bảo trì thì chủ sở hữu nên thông báo với chủ đầu tư hoặc ban quản trị nhà chung cư và chủ sở hữu liền kề.

Trường hợp Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có quy định bắt buộc phải xin phép hoặc có quy định khác phù hợp với quy định của pháp luật thì thực hiện theo quy định tại Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Hoàng Mai

Có được vừa nhận bảo hiểm thất nghiệp vừa đóng BHXH tự nguyện không?

Thứ 5, 02/07/2020 | 12:00
Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động tại đơn vị và muốn tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương để sau này khi về già được hưởng chế độ lương hưu. Vậy trong thời gian người lao động tham gia BHXH tự nguyện, đủ điều kiện hưởng chế độ thất nghiệp vậy có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Bồi thường khi thu hồi đất được tính theo bảng giá đất hay giá đất cụ thể?

Thứ 4, 01/07/2020 | 16:17
Tiền bồi thường khi bị thu hồi đất được tính theo giá đất do Nhà nước quy định và thường sẽ thấp hơn giá thị trường. Vậy, tiền bồi thường nhà đất được tính theo bảng giá đất hay giá đất cụ thể?

Pháp luật có cấm nuôi chó, mèo ở chung cư không?

Thứ 3, 30/06/2020 | 16:00
Chó, mèo là những vật nuôi phổ biến trong các gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết đến những quy định của pháp luật đối với loại vật nuôi này ở chung cư.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.