Mỹ

Mỹ "âm mưu" gì khi thu mua "hàng tấn" đạn AK-47 của Nga trên thị trường?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 15/06/2020 | 20:00
0
Quân đội Mỹ đang ráo riết tìm kiếm các loại đạn dược dùng cho súng trường tấn công, súng lục, súng bắn tỉa và súng máy do Nga sản xuất.
Quân sự - Mỹ 'âm mưu' gì khi thu mua 'hàng tấn' đạn AK-47 của Nga trên thị trường?

Mỹ đang thu mua nhiều loại đạn dược của Nga.

Trong một thông báo chính thức mới đây, Bộ tư lệnh Hợp đồng Quốc phòng Mỹ đã hỏi thông tin từ các nhà thầu về khả năng sản xuất và cung cấp đạn dược thương mại từ các nguồn ngoài NATO.

Theo đó, quân đội Mỹ đang tìm kiếm các loại đạn dược đặc biệt dùng cho súng trường tấn công, súng lục, súng bắn tỉa và súng máy do Nga sản xuất.

Cụ thể hơn, Mỹ đang tìm mua loại đạn cỡ nòng nhỏ cho súng ngắn Makarov và Tokarev, súng trường tấn công AK-47, súng máy PKM và YaKB/DshKM, súng bắn tỉa SVD Dragunov.

Mục đích bí ẩn của Mỹ

sao Mỹ phải thu mua đạn dược từ một quốc gia đối thủ như Nga? Theo giải thích của người trong cuộc, mục đích này khá thực tế.

“Các nhóm đặc nhiệm Mỹ thường được huấn luyện sử dụng vũ khí do Liên Xô sản xuất để phòng trường hợp súng trường M-4 của họ hết đạn, trong khi vẫn phải đấu hỏa lực với những kẻ khủng bố”, RBTH dẫn nguồn tin trong lực lượng đặc nhiệm Nga giải thích về động thái của Mỹ.

Sĩ quan giấu tên cho biết, đây là quy trình chuẩn cho tất cả các đơn vị trước “chuyến công tác” đến các khu vực chiến sự.

“Tại Nga, chúng tôi cũng có các bài huấn luyện sử dụng súng trường tấn công H&K và M-4 do NATO sản xuất, trong nhiều cuộc tập trận. Việc hết đạn khi đang tác chiến ở nước ngoài là điều phổ biến.

Binh sĩ sau đó phải nhặt vũ khí của kẻ thù để tiếp tục chiến đấu. Trong các trận chiến khốc liệt, ranh giới sống chết chỉ tính bằng giây, bạn phải sử dụng thành thạo M-4 và AK-47 để sống sót”, nguồn tin giải thích.

Quân sự - Mỹ 'âm mưu' gì khi thu mua 'hàng tấn' đạn AK-47 của Nga trên thị trường? (Hình 2).

Thành thạo mọi vũ khí trên chiến trường là ưu tiên cần thiết của binh sĩ Mỹ.

Mặc dù Mỹ có thể mua đạn dược do Nga sản xuất nhưng chúng sẽ không được vận chuyển trực tiếp từ Nga do các lệnh trừng phạt và hạn chế giao hàng vũ khí áp đặt sau khi Nga sáp nhập Crimea.

“Thị trường vũ khí của Mỹ thiếu súng trường AK-12 mới nhất, nhưng vẫn có một số súng trường do Liên Xô sản xuất từ ​​các nước cộng hòa CIS. Các mẫu súng trường AK do Nga sản xuất vẫn có giá trị lớn. Tuy nhiên, họ không thể có được những mẫu vũ khí mới nhất của chúng tôi”, sĩ quan nói thêm.

Lô AK-12 đầu tiên do Nga sản xuất lần đầu tiên được trình làng ở Mỹ vào tháng 1 vừa qua trong triển lãm “Shot Show 2020” ở Las Vegas, tuy nhiên vẫn chưa có hợp đồng cụ thể nào dành cho các cửa hàng vũ khí của Mỹ, do ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt.

Mặc dù vậy, mẫu súng này có khả năng được cung cấp thông qua các bên thứ ba và các quốc gia đồng minh. Với việc biết sử dụng các loại vũ khí và đạn dược của nhiều quốc gia trong tay, binh sĩ Mỹ chiến đấu ở nước ngoài có thể tùy cơ ứng biến trong những trường hợp đạn dược cạn kiệt.

Súng trường huyền thoại của Nga

AK47 là khẩu súng trường “huyền thoại” của Nga và là mẫu súng trường tấn công đầu tiên của Nga sử dụng cỡ đạn 7,62x39mm. Chúng có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện môi trường, từ trong mưa, tuyết, sương giá hay đến mặt trời thiêu đốt ở sa mạc Sahara.

Danh tiếng của AK-47 còn nổi tiếng với câu nói: "Đáng tin cậy như một chiếc Kalashnikov".

Súng trường của Nga có tầm bắn lên đến 300m với lực công kích đủ mạnh để xuyên qua tường gạch và đánh trúng mục tiêu của địch. Với uy lực đáng gờm, đã có 100 triệu khẩu AK-47 được bán trên toàn thế giới, theo một nghiên cứu của Đại học Oxford.

Quân sự - Mỹ 'âm mưu' gì khi thu mua 'hàng tấn' đạn AK-47 của Nga trên thị trường? (Hình 3).

Mối lo tác chiến lớn nhất của binh sĩ là hết đạn dược.

Vũ khí huyền thoại này đã trải qua nhiều lần sửa đổi, cải tiến kể từ khi ra đời và hiện nay xuất hiện với phiên bản mới nhất AK-12. Súng trường AK-12 được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn hẳn những phiên bản súng AK trước đây.

Một trong những công nghệ mới đó là công nghệ vật liệu. AK-12 được trang bị vật liệu composite và hợp kim nhẹ có khả năng bền bỉ, ít bị hư hỏng, tăng thời giản sử dụng, đặc biệt là ít phải bảo trì bảo dưỡng khi tác chiến liên tục.

Súng trường AK-12 có rãnh ngắm đa năng và có thể thay thế bằng các loại kính ngắm quang học hoặc kính ngắm điện tử để có thể giúp người lính tác chiến hiệu quả trong điều kiện ban đêm, sương mù.

Ngoài ra, AK-12 còn được trang bị những thiết bị dành riêng cho các lực lượng đặc nhiệm, đòi hỏi độ cơ động và đánh địch chợp nhoáng với báng súng có thể thay đổi chiều dài bằng cách rút gọn lại, thay vì kiểu báng gấp.

Ngay sau khi được thử nghiệm thành công và bắt đầu được sản xuất hàng loạt, Nga cũng bắt đầu đi chào hàng loại súng AK-12 với các bạn hàng truyền thống ở Nam Mỹ, châu Phi hay châu Á.

 

Chiến sự Libya: Tướng Haftar "say đòn", Thổ Nhĩ Kỳ thừa thắng hạ "nốc ao" Nga?

Thứ 2, 15/06/2020 | 14:48
Sau khi lực lượng tướng Haftar tháo chạy, Thổ Nhĩ Kỳ hiểu rằng bất kì quãng nghỉ nào lúc này sẽ là “đưa dao cho kẻ thù”.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.