Mỹ “ẵm” trọn giải Nobel kinh tế

Mỹ “ẵm” trọn giải Nobel kinh tế

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Hai nhà khoa học được vinh danh là giáo sư Alvin E. Roth và giáo sư Lloyd S. Shapley với “lý thuyết phân bổ bền vững và thực tiễn trong thiết lập thị trường”.

Viện hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển đánh giá nghiên cứu này đã tập trung vào một trọng tâm của kinh tế: cách “bắt cặp” các tác nhân kinh tế sao cho tốt nhất.

Không chỉ ứng dụng trong kinh tế, “lý thuyết bắt cặp này còn ứng dụng trong giáo dục, y tế và nhiều lĩnh vực xã hội khác.

Từ năm 1962, ông Shapley trình bày lý thuyết về thuật toán Gale-Shapley, một hệ thống quy tắc bảo đảm sự kết nối bền vững giữa 2 nhân tố bất kỳ trong cuộc sống, kể cả chuyện thuộc về lĩnh vực “của trái tim” như tình yêu và hôn nhân.

Xã hội - Mỹ “ẵm” trọn giải Nobel kinh tếHai nhà khoa học Mỹ Alvin E. Roth (trái) và Lloyd S. Shapley - Ảnh: noticiasdegipuzkoa

Vào những năm 1980, Giáo sư Roth đã tiến hành nghiên cứu thực nghiệm, vận dụng các kết quả mang tính lý thuyết của Shapley để làm sáng tỏ cơ chế kết nối - phân bổ ổn định nguồn lực với nhu cầu thực tiễn của kinh tế - xã hội.

Theo AFP, nói một cách đơn giản nhất, công trình của 2 ông đã giúp giải đáp những câu hỏi như làm cách nào người tìm việc “kết nối” với nhà tuyển dụng, công ty quảng cáo đến được với khách hàng hay bệnh nhân tìm được người hiến nội tạng phù hợp.

Ông Roth, 60 tuổi, là giáo sư tại ĐH Stanford trong khi ông Shapley, 89 tuổi, đang giữ vị trí giáo sư danh dự tại ĐH California ở Los Angeles.

Trong 10 năm qua, Nobel Kinh tế được trao cho 20 chuyên gia thì có đến 17 người là người Mỹ, theo AFP.

Thiên Yết (t/h)