Mỹ, Anh giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ, lật ngược tình thế

Mỹ, Anh giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ, lật ngược tình thế

Thứ 5, 24/03/2022 | 11:43
0

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ hôm 23/3 cho biết, các lực lượng mặt đất của Nga dường như đang bắt đầu thiết lập các vị trí phòng thủ bên ngoài Kiev khoảng 15-20 km, trong bối cảnh người Nga tiếp tục dậm chân tại chỗ hoặc chỉ tiến bước nhỏ về phía trung tâm thành phố, AP đưa tin.

AP dẫn lời vị quan chức này nhận định, có vẻ như quân đội Nga đang nỗ lực hơn ở vùng Donbass, đặc biệt là ở Luhansk và Donetsk.

Ngoài ra, Mỹ cũng đã chứng kiến một số hoạt động từ các tàu Nga ở Biển Azov, bao gồm cả những nỗ lực đưa các tàu đổ bộ vào bờ, chở theo nguồn cung tiếp tế, bao gồm cả các phương tiện, vị quan chức này cho biết.

Quan chức quốc phòng Anh Jim Hockenhull hôm 23/3 đưa ra nhận định rằng Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh "tiêu hao" ở Ukraine sau khi Moscow "không đạt được các mục tiêu ban đầu".

Ông Hockenhull cho rằng Nga đã bị bất ngờ trước sức kháng cự của các lực lượng Ukraine. Vị quan chức quốc phòng Anh cũng cảnh báo rằng cuộc chiến tranh tiêu hao sẽ liên quan đến "việc sử dụng hỏa lực liều lĩnh và bừa bãi”.

Trong lúc này, vũ khí và các hỗ trợ an ninh khác từ Mỹ và Anh tiếp tục được vận chuyển tới Ukraine.

Những lô hàng cuối cùng từ gói viện trợ trị giá 350 triệu USD đã được Mỹ phê duyệt sẽ đến Ukraine trong ngày mai hoặc ngày kia, trong khi những lô hàng đầu tiên từ gói viện trợ bổ sung trị giá 800 triệu USD của Mỹ cho Ukraine cũng sẽ đến đích sớm, AP dẫn nguồn một quan chức Mỹ cho biết.

Vị quan chức này không nêu rõ loại vũ khí nào có mặt trong các lô hàng đến Ukraine, nhưng cho biết ưu tiên là các loại vũ khí phòng thủ đã được quân đội Ukraine sử dụng.

Vương quốc Anh cho biết, họ đang gửi cho Ukraine thêm 6.000 tên lửa chống tăng và trái phá, cũng như 25 triệu bảng Anh (33 triệu USD) để giúp Kiev trả lương cho lực lượng quân đội và cảnh sát, theo Al Jazeera.

Vương quốc Anh “sẽ làm việc với các đồng minh để tăng cường hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine, củng cố khả năng phòng thủ của họ khi họ lật ngược tình thế trong cuộc chiến này”, Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố.

Trước đó, Anh đã gửi hơn 4.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine.

Thế giới - Mỹ, Anh giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ, lật ngược tình thế

Quân nhân Ukraine tham dự lễ bàn giao vũ khí và trang thiết bị quân sự hạng nặng ở Kiev ngày 15/11/2018. Ảnh: Foreign Policy

EU chính thức thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine

27 quốc gia thành viên EU hôm 23/3 đã thông qua khoản viện trợ bổ sung trị giá 500 triệu Euro (550 triệu USD), nâng tổng số viện trợ mà khối này dành cho Ukraine kể từ khi xung đột vũ trang bùng phát lên gấp đôi thành 1 tỷ Euro.

Gói viện trợ mới nhất này được EU đưa ra bàn lần đầu tiên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Versailles, Pháp, 12 ngày trước. Nó được thông qua ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo khối với Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ 2.

Gói viện trợ, có thời hạn 12 tháng, sẽ được sử dụng để mua sắm thiết bị và vật tư như thiết bị bảo vệ cá nhân, bộ dụng cụ sơ cứu và nhiên liệu, cũng như các thiết bị quân sự có tính sát thương.

Hôm 23/3, Đức và Thụy Điển cũng thông báo rằng, mỗi nước sẽ gửi thêm hàng nghìn vũ khí chống tăng cho Ukraine.

NATO: 7.000 đến 15.000 lính Nga thiệt mạng ở Ukraine

NATO hôm 23/3 đã đưa ra con số ước tính về thiệt hại của Quân đội Nga, thông tin tổng hợp từ DW cho biết.

Khối này ước tính rằng khoảng 7.000-15.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong chiến dịch ở Ukraine, theo số liệu được chuyển cho hãng tin AP.

Ước tính của NATO được đưa ra dựa trên thông tin từ Ukraine, các công bố của Nga và thông tin nguồn mở.

Nga đã không cập nhật con số thương vong chính thức kể từ lần công bố vào ngày 2/3, trong đó họ cho biết 498 quân nhân đã thiệt mạng và 1.597 binh sĩ bị thương.

Ukraine đưa ra ước tính số lính Nga tử trận là 15.600.

Nga trục xuất một số nhà ngoại giao Mỹ

Nga đã tiến hành trục xuất một số nhà ngoại giao Mỹ. Động thái này được đưa ra để trả đũa việc Mỹ đã trục xuất 12 nhà ngoại giao thuộc phái bộ của Moscow tại Liên Hợp Quốc ở New York hồi đầu tháng 3.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 23/3 đã triệu tập người đứng đầu phái bộ ngoại giao Mỹ tại Moscow trao cho vị này một công hàm với danh sách các nhân viên ngoại giao Mỹ được xem là “persona non grata”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

“Persona non grata” là một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực ngoại giao chỉ một nhân vật ngoại giao bị chính quyền nước sở tại coi là không tốt, không hoan nghênh sự có mặt của họ trên lãnh thổ nước mình.

"Phía Mỹ đã được thông báo rằng bất kỳ hành động thù địch nào của Mỹ chống lại Nga sẽ được đáp trả một cách kiên quyết và phù hợp", tuyên bố cho biết thêm.

Thế giới - Mỹ, Anh giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ, lật ngược tình thế (Hình 2).

Đại sứ quán Mỹ ở Moscow, Nga. Ảnh: Al Jazeera

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine nộp đơn từ chức

Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Roman Leshchenko đã đệ đơn từ chức nhưng không đưa ra lý do cụ thể, theo báo Ekonomichna Pravda.

Đơn xin từ chức của ông sẽ phải được đưa ra biểu quyết tại Quốc hội.

Hôm 22/3 ông Leshchenko nói với Reuters rằng diện tích gieo cấy vụ xuân của Ukraine có thể bị thu hẹp xuống còn khoảng 7 triệu ha, giảm hơn một nửa so với mức 15 triệu ha năm 2021.

Quan chức cấp cao của Điện Kremlin rời Nga

Ông Anatoly Chubais đã từ chức đặc phái viên của Tổng thống Vladimir Putin. Đây là quan chức cấp cao đầu tiên rời Điện Kremlin kể từ khi xung đột vũ trang Nga - Ukraine bùng nổ một tháng trước.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận với hãng thông tấn RIA Novosti hôm 23/3 rằng ông Chubais đã từ chức, đồng thời cho biết thêm rằng ông Chubais tự nguyện làm vậy.

Reuters cho biết, ông Chubais từng là Chánh văn phòng của cựu Tổng thống Boris Yeltsin. Theo nguồn tin giấu tên của hãng tin Reuters, ông Chubais đã rời khỏi đất nước.

Tổng thống Mỹ Biden đến Brussels dự hội nghị thượng đỉnh

Chiếc máy bay Không lực Một chở Tổng thống Mỹ Joe Biden và phái đoàn của ông đã hạ cánh tại Brussels trước thềm một số hội nghị thượng đỉnh.

Trong ngày 24-25/3, ông Biden sẽ tham gia các cuộc họp với NATO, Liên minh châu Âu và G7, trước khi đến Ba Lan vào ngày 26/3 để tham vấn với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Những hội nghị thượng đỉnh này được tổ chức nhằm thảo luận thêm về các biện pháp trừng phạt đối với Nga, đặc biệt là liên quan đến lĩnh vực năng lượng.

Thế giới - Mỹ, Anh giúp Ukraine củng cố khả năng phòng thủ, lật ngược tình thế (Hình 3).

Ông Biden dự kiến sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới chống lại Nga trong các hội nghị với NATO và G7. Ảnh: NDTV

Nga cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên được sử dụng ở châu Âu. EU đã tỏ ra lưỡng lự trong việc nhắm mục tiêu vào lĩnh vực năng lượng của Nga bất chấp áp lực từ Washington.

Lúc ở trên máy bay, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng việc giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga gần đây càng trở thành một chủ đề quan trọng và căng thẳng.

Ông Sullivan cho biết, Tổng thống Biden sẽ công bố một số thông tin về vấn đề này cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vào ngày 25/3.

Minh Đức (Theo DW, Al Jazeera, Times of Israel)

Báo Nga: Thương vong khủng khiếp của quân đội Nga ở Ukraine là tin giả

Thứ 3, 22/03/2022 | 21:40
Cho đến nay, Bộ Quốc phòng Nga mới chỉ công bố thông tin về con số thương vong trong chiến dịch ở Ukraine một lần duy nhất.

Kiev vẫn là mục tiêu quân sự chính của Nga

Thứ 2, 21/03/2022 | 17:30
Nga có khả năng sẽ ưu tiên nỗ lực bao vây thủ đô Ukraine trong những tuần tới.

Mỹ đưa ra ước tính về số lính Nga tử trận ở Ukraine

Thứ 4, 09/03/2022 | 07:51
Đã gần 2 tuần kể từ khi cuộc tấn công quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu, với rất nhiều các con số được ước tính và ghi nhận, nhiều diễn biến phức tạp nảy sinh.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.