Mỹ bác đề xuất của ông Putin, Trung Quốc kêu gọi ngừng đổ dầu vào lửa

Mỹ bác đề xuất của ông Putin, Trung Quốc kêu gọi ngừng đổ dầu vào lửa

Thứ 4, 14/02/2024 | 15:21
0
Xung đột giữa Nga và Ukraine sắp bước sang năm thứ 3 mà không có dấu hiệu kết thúc, trong khi tình hình cả trên chiến trường và bên bàn đàm phán đều bế tắc.

Đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin về lệnh ngừng bắn ở Ukraine nhằm đóng băng xung đột đã bị Mỹ bác bỏ sau các cuộc tiếp xúc giữa các bên trung gian, hãng Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết hôm 13/2.

Theo nguồn tin của Reuters, điều này nghĩa là thế giới đang chứng kiến xung đột Nga-Ukraine kéo dài sang năm thứ 3 và khoảng cách giữa 2 cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới vẫn còn xa đến mức nào.

Một nguồn tin Mỹ phủ nhận đã có bất kỳ liên hệ chính thức nào với phía Nga, và cho biết Washington sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán không có mặt Ukraine.

Trong khi đó, các nguồn tin Nga cho biết, ông Putin đã gửi tín hiệu tới Washington vào năm 2023 một cách công khai và riêng tư thông qua các bên trung gian, bao gồm cả thông qua các đối tác Ả Rập của Moscow ở Trung Đông và những nước khác, rằng ông sẵn sàng xem xét lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Ông Putin đang đề xuất đóng băng cuộc xung đột ở mức độ hiện tại và không sẵn lòng nhượng lại bất kỳ lãnh thổ nào của Ukraine do Nga kiểm soát. Nhưng tín hiệu này được một số nhân vật ở Điện Kremlin coi là con đường tốt nhất hướng tới một nền hòa bình nào đó.

Thế giới - Mỹ bác đề xuất của ông Putin, Trung Quốc kêu gọi ngừng đổ dầu vào lửa

Lính Ukraine bắn vào các vị trí của Nga theo hướng Bakhmut, vùng Donetsk, tháng 11/2023. Ảnh: NY Times

“Các mối liên lạc với người Mỹ chẳng có kết quả gì”, một nguồn tin cấp cao của Nga am hiểu về các cuộc thảo luận vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024 nói với Reuters.

Một nguồn tin thứ hai của Nga am hiểu về các mối liên lạc này nói với Reuters rằng người Mỹ đã nói với Moscow, thông qua các bên trung gian, rằng họ sẽ không thảo luận về khả năng ngừng bắn nếu không có sự tham gia của Ukraine, và vì vậy các cuộc liên lạc đã kết thúc trong thất bại.

Nguồn tin thứ ba am hiểu về các cuộc thảo luận cho biết: “Mọi thứ đều đổ vỡ với người Mỹ. Họ không muốn gây áp lực với Ukraine”.

Thông tin trên được đưa ra khi đâu đó vẫn có những lời kêu gọi ngừng thêm dầu vào “chảo lửa” Ukraine để “tạo điều kiện cho các nỗ lực ngoại giao có hiệu quả”.

Cụ thể, tại Liên Hợp Quốc (LHQ), Trung Quốc đã đứng về phía Nga trong vấn đề Ukraine và yêu cầu Mỹ ngừng gửi vũ khí tới tiền tuyến của cuộc xung đột trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ, Trương Quân (Zhang Jun), nói rằng Mỹ nên ngừng gửi vũ khí tới Ukraine để tạo điều kiện cho các nỗ lực ngoại giao có hiệu quả.

“Một số quốc gia nên ngừng ngay việc đổ dầu vào lửa và ngừng làm suy yếu các nỗ lực ngoại giao của cộng đồng quốc tế”, Đại sứ Trung Quốc nói, chỉ đích danh Mỹ trong phiên xem xét về vấn đề Ukraine của Hội đồng Bảo an LHQ (UNSC) hôm 12/2 tại New York.

Ông Trương cũng kêu gọi thực hiện Thỏa thuận Minsk mới đạt được giữa Nga và Ukraine vào năm 2014. Ông nói: “Đáng tiếc là đến nay hầu hết các điều khoản của thỏa thuận vẫn chưa được thực hiện, xung đột quy mô lớn nổ ra sau đó và bị hoãn lại cho đến ngày nay. Đây là điều đáng tiếc và đáng được các bên phản ánh nghiêm túc”.

“An ninh của một quốc gia không thể gây tổn hại đến an ninh của các quốc gia khác và an ninh khu vực không thể được đảm bảo bằng cách tăng cường hoặc thậm chí mở rộng các nhóm quân sự. Lợi ích an ninh của tất cả các quốc gia đều bình đẳng”, nhà ngoại giao Trung Quốc nói tiếp.

Đại sứ Trương tiếp tục nhắm mục tiêu vào NATO, đồng thời kêu gọi liên minh này “ngưng đưa ra các mối đe dọa”.

Thế giới - Mỹ bác đề xuất của ông Putin, Trung Quốc kêu gọi ngừng đổ dầu vào lửa (Hình 2).

Đại sứ Trương Quân (Zhang Jun), Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc (LHQ). Ảnh: Global Times

“NATO phải tuân thủ đối thoại và tham vấn trong giải quyết tranh chấp và tuân theo phương hướng chung là giải quyết chính trị, thay vì gây áp lực, bôi nhọ và trừng phạt đơn phương…”,  ông Trương nói.

Hôm 13/2, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trị giá 95,3 tỷ USD, trong đó bao gồm khoản viện trợ bổ sung 60,06 tỷ USD cho Ukraine. Tuy nhiên, dự luật khó có thể vượt qua ải Hạ viện Mỹ, nơi Đảng Cộng hòa chiếm đa số, để sớm được ký thành luật.

Các chuyên gia lập luận rằng viện trợ của Mỹ cho Ukraine rất quan trọng đối với nỗ lực của Kiev nhằm đẩy lùi Quân đội Nga.

“Nếu không có viện trợ quân sự của phương Tây, Ukraine khó có thể nối lại thành công các hoạt động tấn công quy mô lớn nhằm tái chiếm các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát vào năm 2025. Điều đó đòi hỏi một chiến lược dài hạn khác cho Ukraine và cho các đồng minh và đối tác của họ”, ông Eugene Rumer, Giám đốc Chương trình Nga và Á-Âu tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, cho biết hôm 7/2.

Minh Đức (Theo Reuters, Newsweek)

Tai ương đối với ngành dầu khí Nga từ sự “quấy nhiễu” của Ukraine

Thứ 2, 29/01/2024 | 14:11
Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa đặt ra những câu hỏi lớn về cách ngành năng lượng Nga đối phó với áp lực thời chiến.

Xung đột Nga-Ukraine: Tìm kiếm hòa bình trong giao tranh liên miên

Thứ 6, 29/12/2023 | 14:18
Mỹ và châu Âu muốn Nga vào thế phải lựa chọn giữa đàm phán hoặc đối mặt với một Ukraine mạnh hơn.

Mỹ nói Nga đang “câu giờ” ở Ukraine

Thứ 5, 09/11/2023 | 13:55
Trong nỗ lực nhằm thuyết phục Quốc hội Mỹ viện trợ thêm cho Ukraine, các quan chức ngoại giao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đã viện dẫn một loạt lý do.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.